ทำความรู้จักกับ True Money

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

true-money

ทรูมันนี่ เป็นบริการที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้บนโทรศัพท์มือถือของทรูมูฟ เพื่อให้สามารถทำธุรกรรมการเงิน เติม-จ่าย-โอน ได้อย่างสะดวก ง่ายๆ สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทรูมูฟ ทั้งแบบเติมเงินและแบบรายเดือน ปัจจุบัน ทรูมันนี่ ได้พัฒนาเทคโนโลยีและเพิ่มบริการให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งมีช่องทางการชำระเงินให้เลือกได้มากที่สุด

ตอนนี้ทรูมันนี่ได้ปรับตัวเองเป็นระบบเพย์เมนต์กลางให้กับทุกบริการของทรูโดยให้สามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางของ ทรูมันนี่ เซอร์วิส และทัชซิม ได้อย่างง่ายและสะดวกสบาย ทรูมันนี่นำบริการทั้งหมดของทรูมาเชื่อมต่อระบบเพย์เมนต์กลางในการทำธุรกรรม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างครบทุกช่องทาง เมื่อบริการใหม่ของทางทรูเปิดให้บริการ ลูกค้าสามารถชำระผ่านทุกช่องทางของ ทรูมันนี่ ได้เหมือนกันหมด

เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย

ทรูมูฟเป็นรายแรกในการเลือกใช้เทคโนโลยีซิม ซึ่งตอนนี้ ซิมของทรูมูฟจะมีเมนูบริการทรูมันนี่มาให้เรียบร้อย ซึ่งในส่วนของความปลอดภัย การทำธุรกรรมการเงินของ ทรูมันนี่ จะมีการป้องกันถึง 3 ชั้น เริ่มจากการเข้ารหัสที่ส่งออกมากับข้อมูลของผู้ใช้ซึ่งผู้ใช้ไม่สามารถอ่านได้ในระหว่างทาง เมื่อข้อมูลดังกล่าวเข้ามาถึงเซิร์ฟเวอร์ของทรูก็จะมีการถอดรหัสที่ส่งมาเพื่อแปลงเป็นข้อมูล หลังจากนั้นก็จะมีการเข้ารหัสเพื่อส่งเลขหมายโทรศัพท์ไปอีกทาง

ดังนั้น จะเห็นว่ามีการเข้ารหัสตั้งแต่เครื่องลูกข่ายของผู้ใช้ มีการเข้ารหัสที่ติดตั้งที่เครื่องลูกข่ายที่รับข้อมูล และการเข้ารหัสในการเข้าระบบ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่มีการส่งข้อมูลซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล ทำให้ยากแก่การลักลอบดักจับข้อมูล

ทิศทางการชำระเงินด้วยโทรศัพท์มือถือ

ในปีหน้าทรูจะเปิดให้บริการของ “ทัช ซิม” (Touch SIM) ซึ่งพัฒนาด้วยเทคโนโลยี RFID โดยจะเป็นการทำธุรกรรมแบบออฟไลน์ ต่อเมื่อนำโทรศัพท์มือถือไปสัมผัสกับเครื่องรับชำระที่จุดบริการ และหักเงินออกจากกระเป๋าเงินของ ทรูมันนี่ จุดเด่นของ ทัชซิม คือ สามารถบันทึกข้อมูลส่วนตัว และเก็บข้อมูลทุกการใช้จ่ายไว้ได้บนซิมอัจฉริยะ

ตอนนี้อยู่ในช่วงทดสอบการทำงานให้มั่นใจได้ว่าเมื่อเปิดให้บริการแล้วลูกค้าจะได้รับความสะดวก สบาย และปลอดภัยอย่างแท้จริง โดยทรูได้นำร่องการใช้งานซิมอัจฉริยะในบ้าน AF5 และให้พนักงานกลุ่มทรูใช้ทัชซิม สัมผัสแสดงตนผ่านเข้า-ออก แทนบัตรพนักงานได้ให้พนักงาน และกลุ่มลูกค้าที่ได้คัดเลือกเป็นพิเศษในการร่วมกันทดสอบการทำงาน รวมถึงติดตั้งทดลองให้บริการที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท บางสาขา

ธุรกรรมที่ให้บริการบนโทรศัพท์มือถือ

บริการของ ทรูมันนี่ ได้แก่ การเติมเงิน ผู้ใช้สามารถเติมเงินให้กับสินค้าและบริการในกลุ่มทรูได้หลากหลาย เช่น เติมเงินมือถือ พีซีที เกมการ์ด และอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ส่วน การจ่ายเงิน ผ่าน ทรูมันนี่ ผู้ใช้สามารถชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าสินค้าและบริการในกลุ่มทรู รวมถึงบนเว็บไซต์ weloveshopping สำหรับ การโอนเงิน ผู้ใช้สามารถโอนเงินระหว่างบัญชีทรูมันนี่ ด้วยกัน และจากบัญชีธนาคารมายังบัญชีของทรูมันนี่ ซึ่งขณะนี้ มีธนาคารเข้าร่วม 7 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารยูโอบี

ทรูมันนี่ ใช้ระบบเพย์เมนต์กลางในการเชื่อมต่อกระเป๋าเงินของทั้งทรูมันนี่ และทัชซิม เพื่อความสะดวกสบาย สามารถโอนเงินระหว่างกระเป๋าได้อย่างอัตโนมัติ เมื่อต้องการเติมเงินเข้าสู่กระเป๋าเงินของทัชซิม ผู้ใช้สามารถโอนเงินจากบัญชีธนาคารผ่านทรูมันนี่ เข้ามาในกระเป๋าเงินของทัชซิม นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งระบบให้เติมเงินอัตโนมัติ เช่น กำหนดว่ายอดคงเหลือ 100 บาท ให้ระบบทรูมันนี่ โอนเงินจากบัญชีธนาคาร เข้ามาเติมในกระเป๋าเงินทันที จำนวน 300 บาท

สำหรับคนที่ชอบการชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต

ทรูมันนี่ ได้เพิ่มบริการที่เรียกว่า WePay อยู่ในเว็บไซต์ weloveshopping เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าทรูและสมาชิกบนเว็บไซต์ ในการใช้เป็นช่องทางชำระค่าสินค้าและบริการ ซึ่งสามารถจ่ายเงินได้เหมือนกับการชำระผ่านโทรศัพท์มือถือของทรูมูฟทุกอย่าง หลังจากที่เปิดให้บริการไม่นาน มีการตอบรับและเข้ามาใช้บริการ We Pay เพิ่มมากขึ้น

สำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มช่องทางการชำระเงิน

ทรูมี 2 โซลูชั่น สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มช่องทางในการทำธุรกิจผ่านเว็บไซต์ โซลูชั่นแรก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ที่สามารถสมัครใช้บริการ weloveshopping ในรูปแบบ End-to-End โดย weloveshopping จะดูแลตั้งแต่เรื่องการตกแต่งหน้าร้าน การอัพโหลดภาพ ระบบชำระเงิน รวมถึงมีบริการด้านโลจิสติกส์

ส่วนโซลูชั่นที่สอง คือ ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองและต้องการเพิ่มช่องทางการชำระเงินเข้าไปในเว็บไซต์ ซึ่ง weloveshopping จะทำการเชื่อมต่อระบบเพย์เมนต์เกตเวย์ของ ทรูมันนี่ เข้าไปกับเว็บไซต์ ทำให้ผู้ใช้มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาไปติดต่อธนาคาร

สำหรับคนที่ไม่คุ้นกับการใช้เทคโนโลยี

ลูกค้าของทรูจะมีกลุ่มหนึ่งที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี หรือชอบไปรับบริการมากกว่าทำด้วยตัวเอง ทรูมันนี่ จึงมีช่องทางสำหรับกลุ่มลูกค้าประเภทนี้ไว้ นั่นคือ การเปิดให้บริการ ทรูมันนี่ เอ็กซ์เพรส โดยลูกค้าสามารถเติม-จ่าย-โอน ได้เหมือนบริการ ทรูมันนี่ ทุกอย่าง

ในอนาคตคาดว่า บริการนี้จะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบทำรายการชำระเงินเอง เห็นจากการที่คนไทยส่วนใหญ่ยังคงเดินทางไปชำระเงินที่เคาท์เตอร์ธนาคารและเคาน์เตอร์เซอร์วิส ในขั้นต่อไปทรูมันนี่ เอ็กซ์เพรส จะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับตัวแทนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยชำระเงินผ่านเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ที่ใช้กับทัชซิม รวมถึงสามารถให้บริการแบบแสกนบาร์โค้ดชำระเงินได้เหมือนกับเคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วไป

บริการ ทรูมันนี่ เอ็กซ์เพรส ถือเป็นการช่วยกระจายความหนาแน่นของลูกค้าที่ไปใช้บริการในทรูช้อป ได้เป็นอย่างดี เพราะลูกค้าทรูที่มาชำระค่าบริการกับ ทรูมันนี่ เอ็กซ์เพรส จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมหากชำระสินค้าและบริการในของเครือทรูเช่นเดียวกับการไปที่ ทรูช้อป

ทรูมันนี่ พยายามที่จะหาช่องทางให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากที่สุดในการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาจัดการ รวมถึงพัฒนารูปแบบการชำระเงินให้เหมาะสมกับทุกไลฟ์สไตล์ของคนไทย ด้วยเหตุนี้ ทำให้ทรูมันนี่ เป็นบริการที่มีช่องทางการชำระเงินมากที่สุดในขณะนี้

Source: Ecommerce Magazine


  •  
  •  
  •  
  •  
  •