ไอเดียแบบญี่ปุ่น How to เชื่อมโยงแฟนคลับกับ Tom & Jerry ผ่านคาเฟ่ เสิร์ฟเมนูเน้นชีส

  • 7
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: Tom and Jerry Cafe/Twitter

 

คงไม่มีใครไม่รู้จัก Tom & Jerry การ์ตูนอนิเมะจากอเมริกา จาก 2 นักสร้าง William Hanna และ Joseph Barbera ซึ่งการ์ตูนซีรีส์ออกฉายเป็นครั้งแรกสู่สายตาโลกในปี 1940 และสะสมฐานแฟนคลับมาเรื่อยๆ จนเป็นหนึ่งในการ์ตูนอนิเมะที่เรียกได้ว่า น่าจะทั่วทั้งโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี

แต่สำหรับญี่ปุ่น ประเทศที่คลั่งไคล้ความเป็นอนิเมะมากประเทศหนึ่งของโลก สำหรับ Tom & Jerry เรียกได้ว่าชาวญี่ปุ่นจำนวนมากให้ความสนใจในซีรีส์การ์ตูนนี้ตั้งแต่ปี 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดนิทรรศการ Tom and Jerry-ten Cartoon no Tensai Combi Hanna = Barbera ครบรอบ 80 ปีของซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้

 

 

How to เชื่อม Tom & Jerry กับแฟนคลับของญี่ปุ่น

ว่ากันว่าญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญ และ in details กับอะไรต่างๆ ที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ได้ดี อย่างกระแส Tom & Jerry ในญี่ปุ่นที่ได้รับความสนใจมากขึ้น จนทำให้เกิด Tom & Jerry Café (トムとジェリー) ในกรุงโตเกียวขึ้นมาซึ่งได้จำกัดเวลาให้บริการตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. และอีกสาขาที่โอซาก้าเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา อันที่จริงเหมือนเป็นซ้อมเปิดบริการเต็มตัวก่อนที่จะเข้าสู่เทศกาล ‘วันชีส’ (Cheese Day) ในวันที่ 11 พ.ย. ของทุกปี ซึ่งคาเฟ่เกือบทุกแห่งในญี่ปุ่น รวมทั้ง Tom & Jerry ก็จะได้อานิสงส์จากตรงนี้ด้วย

 

 

ความน่าสนใจของคาเฟ่ Tom & Jerry ก็คือ ในคาเฟ่ที่บรรยากาศเต็มไปด้วยการ์ตูน Tom & Jerry อีกทั้งเมนูอาหารยังเป็นจานโปรดหลักๆ ที่ตัวละครหลักอย่าง Jerry ชอบกินด้วย นั่นก็คือ ชีส

โดยเฉพาะ Jerry’s Cheese Omelet Rice อาหารฟิวชั่นสไตล์ญี่ปุ่น-อเมริกัน ที่ติดหนึ่งในเมนูอาหารยอดฮิตตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เปิดตัว นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเมนู เช่น มักกะโรนี, ชีสเบอร์เกอร์ และพาสต้า Rolling Meatball ซึ่งเมนูของคาวส่วนใหญ่จะเป็นส่วนผสมของชีสซะเยอะ เพราะเป็นเมนูโปรดของ Jerry และชีสก็เป็นอาหารยอดฮิตของคนญี่ปุ่นอยู่แล้วด้วย

 

Credit: Tom and Jerry Cafe/Twitter
Credit: Tom and Jerry Cafe/Twitter

 

จากกิมมิคต่างๆ ที่ญี่ปุ่นมักจะหยิบขึ้นมาตีโจทย์ให้ละเอียดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมสำหรับคนรักชีสโดยเฉพาะ หรือจะเป็นโรงแรมที่ผู้ให้บริการเป็น Robot ทั้งหมด แม้แต่ตำแหน่งทำความสะอาด ไอเดียเหล่านี้มองว่าเป็นวิธีคิด เป็นการตกผลึกไอเดียของธุรกิจญี่ปุ่นที่จะทำให้เกิดฐานลูกค้ามากขึ้น

อย่างคาเฟ่ Tom & Jerry ทั้งๆ ที่การ์ตูนอนิเมะนี้เชื่อว่าคนญี่ปุ่นรู้จักกันอย่างดีอยู่แล้ว แต่ทำไมคาเฟ่เพิ่งจะเปิดตัวขึ้น และทำไมต้องเปิดซ้อมก่อนจะถึงวันชีสเดย์ด้วย นอกจากไอเดียที่น่าสนใจของญี่ปุ่น เรื่องความใส่ใจในการตีโจทย์ความต้องการผู้บริโภคให้แตก และมองเห็นจุดเล็กๆ ในสิ่งที่ธุรกิจอื่นคาดไม่ถึง ถือว่าเป็นการเดินเกมแข่งขันที่ค่อนข้างฉลาด และเรามักจะเห็นไอเดียการเกาะกระแสลักษณะนี้เกิดขึ้นในญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ

 

 

 

ที่มา: soranews24, moshimoshi-nippon

 

 


  • 7
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม