10 อันดับ สุดยอดบริษัทด้านนวัตกรรม ประจำปี 2015 กลุ่มโฆษณาและการตลาด

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นิตยสารชั้นนำเกี่ยวกับนวัตกรรมและธุรกิจยุคใหม่ Fast Company ได้เปิดเผย 10 อันดับ บริษัทที่สร้างสรรค์นวัตกรรมของโลก ประจำปี 2015 กลุ่มโฆษณาและการตลาด ซึ่งทั้ง 10 บริษัทนี้ถูกจัดว่ามีไอเดีย และใช้ความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่กับเทคโนโลยีได้ดีที่สุด ดังนี้

1. 72andSunny

1.google-ooh-project-hed-2014-hilight

สำหรับแคมเปญที่เราเคยเห็นในปีที่ผ่านมา Google และ 72andSunny เอเจนซี่ชื่อดังในลอส แองเจลิส ได้ร่วมกันจัดแคมเปญกลางแจ้ง Google ชวนชาวนิวยอร์กค้นหาข้อมูลของสถานที่ที่คุ้นเคย  และ “The Honest Truth” แคมเปญของ Call of Duty Endowment , แคมเปญ Starbucks ภาพยนตร์สั้นที่ถ่ายภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อนำเสนอว่าคนที่มา Starbucks นั้น ไม่ได้มาเพราะกาแฟ แต่มาเพื่อพบปะสังสรรค์ และทุกวินาทีจะมีประสบการณ์ดีๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีสารคดีเกี่ยวกับแฟชั่นโลลิต้าในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

2. LEGO

2.3026121-inline-i-2-lego-movie-not-just-a-toy-ad
ตั้งแต่เด็กจนโต ไม่มีใครไม่รู้จักเลโก้ ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่เสริมสร้างทักษะแล้ว เลโก้ยังกลายมาเป็นภาพยนตร์อีกด้วย The Lego Movie ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้จะเป็นการ์ตูนที่ไม่ได้มาจากหนังสือการ์ตูนก็ตาม ใครที่ได้ดูแล้วก็จะทราบว่าตัวหนังมีความละเอียดอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากคลิปด้านล่างนี้ นอกจากนี้ เลโก้กำลังวางแผนจะผลิต Lego Movie 2 ซึ่งมีข่าวแว่วมาว่าในภาคใหม่นี้ จะมีตัวละครที่เป็นผู้หญิงมาร่วมแจมด้วย

THE LEGO MOVIE FEATURETTE (2014) – BEHIND THE BRICKS – MORGAN FREEMAN AND CHRIS PRATT MOVIE

httpv://youtu.be/KyGnW2smOUg

3. Eve&adamDDB

3.E4DA3C02A3AE42B7ADCD771A62C7CAF4

Eev&adamDDB เอเจนซี่ชื่อดังในกรุงลอนดอน ได้สร้างสรรค์แคมเปญของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และกูเกิล เป็นแคมเปญที่ใช้ประโยชน์จากโปรแกรม Google+ Hangout ซึ่งเปิดโอกาสให้สาวกผีทั่วโลกมีส่วนร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมี TVC ของ Colman’s Shepherd’s Pie ที่ถ่ายทอดความรักระหว่างพ่อกับลูกสาวที่อยู่ในช่วงสับสนของชีวิต และยังมีแคมเปญ #WinChristmas ของแบรนด์กระเป๋าสุดหรู Mulberry อีกด้วย

Google Front Row

httpv://youtu.be/xpgTHMhLPdE

4. Vice

4.aa5149a8a6e48eadfdea3fef489f1422

ด้วยศักยภาพการทำงานอันรวดเร็ว คุณภาพของการรายงานข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงพื้นที่ในประเทศยูเครน และรายงานข่าวกลุ่ม ISIS ทำให้ Vice กลายเป็นสำนักข่าวที่เชื่อถือได้ และยังมีโครงการ The Creators Project ที่ร่วมมือกับ Intel ผู้ผลิตเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ขณะนี้โครงการได้ขยายไปในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก สเปน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส และอังกฤษ นอกจากนี้ Vice ยังได้สร้างสารคดีสั้นเกี่ยวกับทหาร เรื่อง Call of Duty  และเรื่อง A Girl Walks Home Alone At Night กำกับโดย Ana Lily Amirpour ซึ่งได้นำไปฉายใน Sundance Film

5. Taco Bell

5.3008346-inline-inline-2-deep-inside-doritos-loco-taco

5.23037632-slide-s-1-taco-bell-launches-new-ordering-app
ในปีที่ผ่านมา การแข่งขันของกลุ่มฟาสต์ฟู้ดนั้นดุเดือด และสร้างสรรค์อย่างมาก Taco Bell แฟรนชายส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ขึ้นชื่อเรื่องการขายทาโก้ ยังคงเดินหน้าเชื่อมต่อกับผู้บริโภค โดยจะเห็นได้จากการมิกซ์ระหว่าง Taco Bell และ Doritos ล่าสุด Taco Bell ยังได้เปิดตัวร้านอาหารแนวใหม่ U.S. Taco และยังได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นเพื่อสั่งอาหาร ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

6. Percolate

6.Percolate_Logo_02
เพื่อช่วยลดความวุ่นวาย และช่วยบริหารจัดการ Social Media Marketing สร้างกลยุทธ์การตลาด Noah Brier และ James Gross จึงได้ก่อตั้ง Percolate ขึ้นในปี 2011 เพื่อให้บริการ Content Platform ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ บริษัทมีบุคลากรรวม 180 คน และให้บริการการตลาดแบบครบวงจร One-Stop-Service รวมถึงการทำ Content Management System (CMS) เป็นระบบที่นำมาช่วยในการสร้างและบริหารเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลก อาทิ GE, Unilever, Coke และ eBay ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา Percolate สามารถระดมเงินทุนได้ถึง 24 ล้านเหรียญ เพื่อสนับสนุนองค์กร และพัฒนา Content Marketing ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา

7. Greenpeace

7.niXebMAiB

กรีนพีซ องค์กรรณรงค์อิสระระดับโลก ที่ทำหน้าที่ปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมสันติภาพ ในปีที่ผ่านมากรีนพีซ ได้ตอบโต้แคมเปญ “Thank You, Mom” ของ P&G ซึ่งเป็นแคมเปญที่ใช้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว โดยคลิปของ P&G นั้นจะถ่ายทอดความรู้สึกของเหล่าคุณแม่ของนักกีฬา ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ กรีนพีซจึงนำประโยคนั้นมาประชดกลับ โดยการบอกว่าผลิตภัณฑ์ของ P&G นั้นใช้น้ำมันเป็นส่วนประกอบค่อนข้างมาก ทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งวิดีโอที่กรีนพีซนำเสนอนั้น จะเต็มไปด้วยภาพที่สะเทือนใจของลิงอุรังอุตังกำพร้าแม่ และต้องการรณรงค์ห้ามทำลายป่าเขตร้อน และทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า นอกจากนี้ ยังมีแคมเปญที่ยิ่งใหญ่ และเป็นไวรัลมากที่สุดคือ Lego ที่ร่วมมือกับ Shell Oil “Everything is Not Awesome” โดยใช้บล็อกจากเลโก้มาสร้างสรรค์เป็นตัวการ์ตูน ที่จะถ่ายทอดชีวิตของสัตว์ขั้วโลกเหนือ ที่ต้องทุกข์ทรมานจากการรั่วไหลของน้ำมัน

Seen P&G’s Thank You Mom? Find out the hidden truth. (Greenpeace)

httpv://youtu.be/8NbsVwzTb_A

8. General Electric (GE)

8.3023741-inline-i-4-ibm-music

GE ได้นำเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมหนัก มาผสมผสานกันจนเกิดเป็นความสนุกสนาน ซึ่งได้ GE ได้ตอบคำถามที่ประชาชนอยากรู้มากหลายปีว่า พวกเขามีระบบจัดการตู้คอนเทนเนอร์ที่มีจำนวนมหาศาลอย่างไร โดยนำเสนอผ่าน Social Media ซึ่งดึงดูดความสนใจ และเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างดี นอกจากนี้ Instagram ของ GE ก็มีการอัปเดทอยู่เป็นประจำ และมีบทเรียนสั้นๆ (สั้นจริงๆ) ภายในเวลา 6 วินาที ใน Vine โดย Beth Comstock CEO ของ GE กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา GE ให้ความสำคัญกับการผลิต Content Marketing อย่างมาก ด้วยการทุ่มงบสำหรับทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ 30% นอกจากนี้ GE ยังไม่ลืมสื่อแบบดั้งเดิม ด้วยการผลิตโฆษณา TVC ที่กำกับโดย Tim & Eric’s Tim Heidecker และ Eric Wareheim และนำแสดงโดย Jeff Goldblum ซึ่งเป็นหนึ่งในโฆษณาที่สนุกที่สุดของปี

Over 2 Million Containers, 2,000 Routes – GE

httpv://youtu.be/EkY04jkgRqo

9. BEATS

9.Beats
บีตส์ อิเล็กทรอนิกส์ ได้นำเสนอสไตล์ที่เข้ากันได้สวยอย่างดนตรี และกีฬา หูฟัง Beats เป็นหูฟังระดับหรูที่คนทั่วโลกให้การยอมรับ ในปี 2013 บีตส์ก็ได้เปิดตัวแคมเปญ Hear What You Want ที่ได้นักบาสเกตบอล NBA ชื่อดัง Kevin Garnett มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ และยังได้ทำข้อตกลงกับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ค่ายรถยนต์ และอื่นๆ

นอกจากนี้ ในปี 2014 บีตส์ ยังคงเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยได้นักฟุตบอลชื่อดังจากทีมบาร์เซโลน่า และ LeBron James นักบาสเกตบอล NBA มาร่วมงาน ในแคมเปญใหม่ The Game before the Game เพื่อดึงดูดสายตาของแฟนๆ ทั่วโลกให้สะดุดตากับหูฟังรุ่นใหม่นี้

10. Newcastle Brown Ale

10.a-customer-enjoys-newcastle-brown-ale-656818141
NewCastle Brown Ale เบียร์สัญชาติอังกฤษ ที่ได้สร้างอารมณ์ขันอย่างลงตัว ทำให้เบียร์ Newcastle กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมโดยไม่ต้องทำอะไรมาก ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจาก เอเจนซี่ Droga5 แห่งนิวยอร์ก ที่ได้ร่วมงานกับเบียร์ Newcastle ในปี 2013 และต่อเนื่องมายังปี 2014 โดยโฆษณาตัวนี้ได้ Anna Kendrick นักแสดงสาวมาร่วมแสดงด้วย ถือเป็นโฆษณาที่หลายๆ คนชื่นชอบอย่างมาก เพราะทั้งตลก และเต็มไปด้วยมุกจิกกัด ที่น่าแปลกใจคือ โฆษณาชิ้นนี้ไม่ต้องใช้เอฟเฟ็คต์อะไรมาก เป็นงานที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพสุดๆ

และสำหรับใน Super Bowl 2015 พวกเขาเตรียมจะนำ TVC ชุด “Band of Brands” ที่มีนักแสดงสาวออเบรย์ พลาซ่า มาแย่งเรตติ้งในช่วงศึการแข่งขันคนชนคน

Aubrey Plaza Prepares America for Newcastle’s Band of Brands Ad

httpv://youtu.be/acxXJz7gQnE
นอกจากนี้ Fast Company ยังได้จัดอันดับไว้ทั้งสิ้น 50 อันดับ สามารถดูรายชื่อเพิ่มเติมได้ที่นี่
แหล่งที่มา

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •