เปิดเหตุผลที่ทำให้ Clubhouse แอปฯ ใหม่มาแรง ดังกระหึ่มในไทย

  • 2.7K
  •  
  •  
  •  
  •  

ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา หลายคนเริ่มเห็นบนหน้าฟีด ว่ามีการพูดถึง Clubhouse กันเยอะมาก มีการรีเควสขอให้ช่วยเชิญไปเล่น Clubhouse หน่อยนะ อยากจะเล่นจัง อยากเข้าไปฟัง เสียงคนทางโน้นหนาวคนทางนี้จริงหรือเปล่า? ซึ่งก็ทำให้หลายคนสงสัยว่า Clubhouse ที่ว่านี้มันคืออะไร เป็นเกม หรือเป็นบาร์ลับ เปิดรับเฉพาะเมมเบอร์เหรอ? วันนี้เราจะมาช่วยทำให้หลายคนคลายสงสัยกันว่า แท้จริงแล้วมันคืออะไร และทำไมมันถึงฮือฮามาได้ในเวลาไม่นาน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Clubhouse คืออะไร? แนะนำวิธีใช้งาน Clubhouse ง่ายๆ จากประสบการณ์จริง!
เปิดสถิติ Clubhouse ปังไม่ไหว #Top5 ใน App Store – เครือข่ายสังคมออนไลน์ #Unicorn น้องใหม่ในวงการสตาร์ทอัพ

ทำความรู้จัก Clubhouse เป็นแอปฯ โซเชียลใหม่มาแรง

Clubhouse เป็นแอปโซเชียลสำหรับแชทด้วยเสียงที่ต้องได้รับเชิญเท่านั้นถึงจะร่วมได้ เปิดตัวเมื่อปี 2020 โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co. ซึ่งแตกต่างไปจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ ตรงที่ เน้นการพูดคุยกันด้วยเสียง คือต้องมีผู้ใช้ทำการเปิดห้องสนทนา แล้วดึงคนมาเข้ารวมตัว

ทั้งนี้ คนในห้องจะแบ่งออกเป็น 3 สถานะ ได้แก่

  • Moderator หรือผู้ดูแล
  • Speaker หรือผู้พูด
  • Audience หรือผู้ฟัง

ผู้ใช้สามารถฟังการสนทนา การสัมภาษณ์ และการพูดคุยระหว่างบุคคลที่น่าสนใจในหัวข้อต่างๆ ได้ คล้ายๆ กับ podcast และสร้าง Topic ที่ตัวเองสนใจ และคนที่มีความสนใจแบบเดียวกันก็เข้ามาฟังเข้ามาแชร์กันได้ด้วย

วิธีการสมัคร ให้ลงทะเบียน ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ และสร้าง Username ก่อน จากนั้นรอให้ผู้ที่มีบัญชีอยู่แล้ว Invite ผ่านเบอร์โทรศัพท์และ SMS  ถึงจะมีสิทธิเข้าร่วมได้อย่างสมบูรณ์ โดย 1 บัญชีสามารถเชิญได้ 2 ครั้ง

เมื่อได้รับการ Invite แล้วก็สามารถเข้าร่วม follow ในคลับต่างๆ ได้ โดยที่ถ้าวันไหนมีสมาชิกในคลับได้ทำการเปิดห้อง ก็จะมีโนติแจ้งเตือนมาให้ทราบนั่นเอง

 

เหตุผลที่ทำให้ได้รับความนิยมในเวลาชั่วข้ามคืน

  1. ความน่าสนใจที่ทำให้ Clubhouse กระหึ่มในชั่วข้ามคืน เพราะว่าส่วนใหญ่ ทั้งในไทยและต่างประเทศ คนที่เข้าร่วม มักจะมีแต่กลุ่มผู้มีอิทธิพลทางความคิด ผู้บริหารนักธุรกิจ และกลุ่ม Early Adopter ทางเทคไอทีมากมาย เรียกว่าเป็นแหล่งรวมของคนเก่งๆ หลากหลายอาชีพและหลากหลายมุมมอง
  2. สืบเนื่องจากข้อข้างบน ด้วยความที่ผู้ที่เล่น Clubhouse มีแต่กลุ่มผู้มีอิทธิพลทางความคิด และที่สำคัญคือ ต้อง Invite หรือได้รับเชิญเท่านั้นถึงจะมีสิทธิเล่นได้ ดังนั้น หากใครได้รับเชิญ จากบุคคลเหล่านั้น แน่นอนว่ามีผลในทางจิตวิทยา ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของ Clubhouse นั่นเอง
  3. ดังเพราะ Elon Musk (อีกแล้ว) เกิดขึ้นหลังจาก ที่ Elon Musk พูดถึง ‘แผนการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร’ ในแอปพลิเคชัน Clubhouse จนเกิดเป็นกระแสทำให้คนสนใจแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และนอกจาก Musk แล้วก็ยังมี Vlad Tenev ผู้ก่อตั้ง Robinhood แอปฯ ลงทุนหุ้นชื่อดัง ซึ่งทั้งสองยังมาร่วมพูดคุยสนทนากันภายใน Clubhouse อีกด้วย ยิ่งทำให้ผู้คนหันมาสนใจและอยากเข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก
  4. Topic ในการสนทนา ล้วนเต็มไปด้วยองค์ความรู้ที่น่าสนใจ อย่างที่กล่าวว่าใน Clubhouse มีแต่ผู้นำทางความคิด คนเก็งๆ เต็มคลับไปหมด ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว คนเหล่านี้ ถ้าจะได้ฟังคือต้องไปตามงานสัมมนาเสียเงินฟังบ้าง หรือต้องเปิด Podcast ฟัง แต่การได้จอยใน Clubhouse ก็เหมือนกับได้รับการให้คัดเลือกมาฟังเรื่องราวดีๆ จากคนเหล่านี้แล้ว สำหรับหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น Thai-China Business matter, Updated trend of Digital society in Thailand, KOL & Live commerce style ฯลฯ
  5. Clubhouse นิยมมากในจีน และไต้หวัน เพื่อหลบเลี่ยงการถูกรัฐบาลจีนติดตาม โดยใช้เป็นช่องทางการพูดคุยในประเด็นที่อ่อนไหวในประเทศ ตอกย้ำด้วยการรายงานข่าวของ สำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ระบุว่า ความต้องการเป็นสมาชิกกำลังร้อนแรงเป็นอย่างมากที่จีน จนถึงขนาดมีการขายคำเชิญบนเว็บไซต์มือถือของ Alibaba, Xianyu และ Taobao เกิดขึ้นแล้วด้วย โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 150 – 400 หยวน เลยทีเดียว และไม่นานมานี้ก็ถูกรัฐบาลจีนแบนเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งยิ่งที่ทำให้มันหายากมากขึ้น
  6. บทสนทนาต่างๆ จะไม่ได้รับการบันทึกเอาไว้ ไม่สามารถบันทึกการสนทนาได้ (หรืออาจจะต้องใช้อุปกรณ์เสริม แต่ตามกฎในห้องคือห้ามบันทึกการสนทนา) และไม่สามารถแชร์หน้าจอได้ ซึ่งเหมาะกับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่หวงแหนความ Privacy สูงมาก
  7. อีกสิ่งที่คิดว่ามีผลทำให้เกิดความน่าสนใจก็คือ มันทำให้เป็นสิ่งหายาก เพราะว่าดาวน์โหลดได้เฉพาะ App Store รองรับการทำงานได้บน iOS ได้เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ผู้ใช้ Android ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ (แต่อาจจะมีการพัฒนาต่อไปเนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นหรือไม่คงต้องรอติดตาม)

  • 2.7K
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!