เปิดสถิติ Clubhouse ปังไม่ไหว #Top5 ใน App Store – เครือข่ายสังคมออนไลน์ #Unicorn น้องใหม่ในวงการสตาร์ทอัพ

  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: Fortune, Appfigures.

 

ตอนนี้ใครๆ ก็พูดถึงแต่ Clubhouse คงไม่ต้องเท้าความกันให้เรื่องเยอะว่าความฮิต ความปอปปูล่าของแอปพลิเคชั่นนี้ มันแรงสุดๆ ขนาดไหน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Clubhouse คืออะไร? แนะนำวิธีใช้งาน Clubhouse ง่ายๆ จากประสบการณ์จริง!
เปิดเหตุผลที่ทำให้ Clubhouse แอปฯ ใหม่มาแรง ดังกระหึ่มในไทย

แต่อยากจะหยิบมาเล่าแบบ in details กันอีกหน่อยถึงความร้อนแรงของแอปฯ นี้ตามข้อมูลสถิติที่ Brian Dean นักลงทุนชาวอเมริกัน และผู้ก่อตั้ง Backlinko (แหล่งความรู้เกี่ยวกับ SEO) ได้สรุปให้เข้าใจเกี่ยวกับ Clubhouse มากขึ้น และเป็นข้อมูลที่ทุกคนควรรู้ในปี 2021 ด้วย

 

Credit: TechCrunch, New York Times, Mashable, CNBC, Medium

 

ปอปปูล่าจน Clubhouse กลายเป็น Top Pick

  • จากที่มีคนลงทะเบียนใช้ 600,000 คน (เดือน ธ.ค. 2020) เพิ่มเป็น 6 ล้านคนในปัจจุบัน (เดือน ก.พ. 2021)
  • มูลค่า Clubhouse เพิ่มขึ้นเร็วมาก จาก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เดือนพ.ค.2020) พุ่งแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบัน
  • ตลอดที่เปิดตัว (เดือน เม.ย.2020) จนถึงปัจจุบัน (เดือน ม.ค.2021) แอปฯ ระดมทุนได้ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • มีองค์กรและนักลงทุนที่สนใจแอปฯ Clubhouse และลงทุนร่วมทั้งหมด 180 ราย
  • Clubhouse กลายเป็นบริษัทยูนิคอร์น (มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) นั่งอยู่ตำแหน่งเดียวกับ Airbnb และ Uber
  • Clubhouse กลายเป็น #Top5 ใน App Store ในหมวดหมู่ เครือข่ายสังคมออนไลน์ (ตามหลังแค่ Facebook, Messenger, WhatsApp, Discord)
  • Clubhouse ได้เรตติ้งคะแนนกว่า 228,000 คะแนน หรือ คะแนนรีวิว9 ดาว
  • มีสถิติจาก Fortune ที่บอกว่า แค่เดือน ม.ค. เดือนเดียว มียอดดาวน์โหลดแอปฯ มากถึง3 ล้านครั้ง
  • Appfigures โชว์ข้อมูลว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.เป็นต้นไป ยอดดาวน์โหลดของ Clubhouse พุ่งขึ้นแรงถึง 30%
  • ข้อมูลของ Exploding Topics ชี้ว่า มีการค้นหาคำว่า ‘clubhouse app’ เพิ่มขึ้นถึง 99 เท่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
Credit: Fortune, Appfigures

 

 

แล้ว Clubhouse นอกตลาดอเมริกา เป็นอย่างไร?

ถ้าบอกข้อมูลนี้ไปจะตกใจ เพราะ Clubhouse ไม่ได้ดังเปรี้ยงแค่ในสหรัฐอเมริกา แต่นอกอเมริกาก็ได้รับความนิยมไม่ต่างกัน ซึ่งเริ่มต้นจากโซนอเมริกาเหนือ

แต่รู้หรือไม่ว่า ยอดดาวน์โหลดในประเทศ (นอกอเมริกา) อันดับ 1 คือใคร? คำตอบคือ ‘เยอรมนี’ และยังมีเพื่อนบ้านในโซนเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น ที่ตามมิดๆ เป็นอันดับ 2 ตามด้วย สหราชอาณาจักร (UK), ตุรกี, แคนาดา, อิตาลี, ออสเตรีย, สาธารณรัฐเช็ก, สวิตเซอร์แลนด์ และ ออสเตรเลีย (#10 most-downloaded app)

Credit: Google Berlin, Quartz

 

 

Elon Musk 1 ใน 9 บุคคลที่มีคนอยากฟังมากสุด!

ด้วยการทำงานของ Clubhouse จะคล้ายๆ กับการฟัง Podcast ฟังเพลินๆ ได้ความรู้ในมุมต่างๆ (แต่มีวิธีการใช้ที่แตกต่าง) อ่านเพิ่มที่นี่: เปิดเหตุผลที่ทำให้ Clubhouse แอปฯ ใหม่มาแรง ดังกระหึ่มในไทย

รู้หรือไม่ว่าในแพลตฟอร์ม Clubhouse ดึงดูดคนชั้นนำในวงการต่างๆ มารวมตัวกันได้มากทีเดียว หนึ่งในนั้นก็คือ Elon Musk (240k) เจ้าพ่อนักประดิษฐ์ที่มีไอเดียบรรเจิดสุดๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร ไหนจะดาวอังคาร ไหนจะจรวด บลา บลา จึงทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่มีคนติดตามและอยากฟังไอเดียมากคนหนึ่งในแอปฯ นี้

 

ส่วนคนอื่นๆ ที่มียอดติดตามเป็นบุคคลท็อปๆ เช่น

  • Mark Zuckerberg (8K)
  • 21 Savage แรปเปอร์ชื่อดัง (904K)
  • Drake ศิลปินและแรปเปอร์ชื่อดัง (2K)
  • Meek Mill อเมริกันแรปเปอร์ (1M)
  • Soulja Boy อเมริกันแรปเปอร์ (8K)
Credit: www.backlinko.com

 

สำหรับการสร้างรายได้ของ Clubhouse จะไม่ใช่แค่การระดมทุนเท่านั้น แต่ภายในปีนี้มีกระแสข่าวว่า Clubhouse จะเริ่มทำสอบแพลตฟอร์มแบบ Beta Testing หรือ การทดสอบโดยผู้ใช้จริงเพื่อสร้างรายได้จริง ซึ่งหนึ่งในทางเลือกแรกๆ ก็คือ โฟกัสไปที่ครีเอเตอร์ (YouTube, Facebook, แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่น) สร้างการรับรู้ เกิดผู้ใช้งานจริง และเกิดการระดมทุน หรือรายได้อีกหลายๆ ช่องทางตามมา

และสำหรับสาวก Android อาจจะต้องรอสักพักเพราะตอนนี้ Clubhouse กำลังอยู่ระหว่างศึกษากับทีมที่เชี่ยวชาญ แต่เรื่องที่น่าสนใจกว่าคือ การตั้งข้อสังเกตจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแอปฯ Clubhouse ว่าการเติบโตจะไปไกลถึงขนาดไหน สามารถกลายเป็นกระแสหลักที่อยู่ตลอดกาลอย่าง Instagram หรือไม่ หรือจะมาและค่อยๆ หายไปอย่าง Snapchat

แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ แพลตฟอร์มนี้น่าจะมาแรงสูสีกับ TikTok เลยก็ว่าได้ เพียงแต่ใช้เวลาไต่ขั้นบันไดเร็วกว่า

 

 

ที่มา: backlinko


  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม