สะทือนวงการ! WPP ประกาศควบรวม 2 เอเจนซี่ยักษ์ VMLY&R และ Wunderman Thompson เป็นบริษัท VML เพื่อลดความซับซ้อนทางธุรกิจ

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Wall Street Journal รายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมระบุว่า WPP บริษัทโฮลดิ้งโฆษณายักษ์ใหญ่ของโลกประกาศควบรวมกิจการบริษัทเอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ในเครืออย่าง VMLY&R และ Wunderman Thompson เข้าด้วยกันเรียบร้อยแล้วภายใต้ชื่อ VML โดยมีเหตุผลเพื่อลดความซับซ้อนทางธุรกิจลง

WPP บริษัทโฆษณาที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษ และเป็นเจ้าของเอเจนซี่หลายแห่งหนึ่งในนั้นคือ Ogilvy รวมไปถึง กลุ่มบริษัทตัวแทนการลงทุนด้านสื่ออย่าง Group M เปิดเผยว่าการควบรวมทั้งสองบริษัทไปสู่ VML นั้นจะมีพนักงานมากกว่า 30,000 คนใน 64 ตลาดทั่วโลก

สำหรับ VMLY&R และ Wunderman Thompson เองก็เป็นบริษัทที่ผ่านการควบรวมกันมาก่อนในความพยายามของ WPP ที่จะรวมเอาบริษัทเอเจนซี่ชื่อดังเข้ากับบริษัทเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญในด้านดิจิทัลมากขึ้นโดยในปี 2018 WPP รวมเอาบริษัท Young & Rubicam เข้ากับ บริษัทโฆษณาดิจิทัล VML ตั้งเป็นบริษัท VMLY&R ขึ้นมา และในปีเดียวกัน WPP ก็ควบรวมบริษัท J. Walter Thompson หนึ่งในบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเข้ากับดิจิทัลเอเจนซี่อย่าง Wunderman กลายเป็น Wunderman Thompson ในที่สุด

Jon Cook (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับโลก VML และ Mel Edwards ประธานระดับโลก VML /เครดิตภาพ WPP

WPP ระบุว่า บริษัท VML จะมี Jon Cook ที่ก่อนหน้านี้ดำรงตำหน่งผู้บริหารสูงสุด VMLY&R มานั่งในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับโลก และ Mel Edwards ที่ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด​ของ Wunderman Thompson จะนั่งในในตำแหน่งประธานระดับโลกให้กับ VML

การควบรวมในครั้งนี้ Mark Read ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WPP ระบุว่าเป็นก้าวที่สำคัญในการลดความซับซ้อนทางธุรกิจของ WPP และลดความซับซ้อนของบริการที่จะนำเสนอให้กับลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจเอเจนซี่โฆษณาไม่ได้ทำเฉพาะโฆษณาทางทีวีแล้วแต่ยังมีการให้คำปรึกษาด้าน Data การทำ E-commerce และบริการด้านเทคโนโลยีอื่นๆในด้านการตลาดด้วย

Read ระบุว่า WPP เองก็ต้องปรับตัวมากขึ้นเนื่องจากโลกการตลาดนั้นเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมต้องเผชิญกับความสามารถใหม่ๆของ AI และการประสบความสำเร็จด้วย AI นั้นจำเป็นที่เราจะต้องรวมเอาความคิดสร้างสรรค์ สื่อและการผลิตเข้าไว้ด้วยกัน และเราจะทำสิ่งนั้นได้ง่ายมากขึ้นภายใต้ WPP ที่มีบริษัทน้อยลงแต่แข็งแกร่งมากขึ้น

กรณีความกังวลเกี่ยวกับการตัดลดตำแหน่งงานผลจากการควบรวมนั้น Read ระบุว่าย่างก้าวนี้จะช่วยให้ VML ลงทุนในด้านครีเอทีฟ กลยุทธ์และเทคโนโลยีได้มากขึ้น และการลงทุนบางอย่างนั้นก็ต้องแลกมาด้วยกับบางอย่างที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับลูกค้าบ้าง แต่การลงทุนนั้นมันก็จะเกี่ยวกับการลงทุนในทรัพยากรที่สำคัญกับลูกค้าจริงๆ

ด้าน Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับโลกของ VML ระบุว่า VML จะโฟกัสไปที่เรื่อง Brand Experience, Customer Experience และเรื่อง Commerce สำหรับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าบริการของเรานั้นไม่ซับซ้อนและมีพลังมากยิ่งขึ้น ขณะที่ Edwards ประธานระดับโลก VML ระบุว่าชื่อ VML นั้นเราต้องการแสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายเราอาจจะใช้ VMLY&R and Wunderman Thompson ก็ได้แต่มันคงจะเรียกและจดจำได้ยากมากๆ

ทั้งนี้ WPP กำลังจะเปิดเผยรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ในสัปดาห์หน้านี้หลังจากในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา WPP ปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2023 นี้ลงหลังจากรายได้จากลูกค้าบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาชะลอการใช้จ่ายในโครงการด้านเทคโนโลยีลงส่งผลให้รายได้ของ WPP ลดลงตามไปด้วย


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE