เกิดอะไรขึ้น?! เมื่อเอเจนซี่ใหญ่อย่าง Ogilvy และ McCann Health ปลดผู้บริหารระดับ Global ออกหลังจากมีการร้องเรียนภายในองค์กร

  • 127
  •  
  •  
  •  
  •  

ogilvy-mccann

เป็นประเด็นร้อนน่าจับตามองสำหรับผู้คนในแวดวงโฆษณาในวันสองวันนี้ เมื่อเอเจนซี่ระดับโลกอย่าง Ogilvy และ McCann ได้แถลงปลดผู้บริหารฝ่ายครีเอทีกระดับสูงอย่าง Global Chief Creative Officer (CCO) ออก หลังจากมีการไต่สวนภายในองค์กร เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 เอเจนซี่นั้น ถูกร้องเรียนโดยพนักงานภายในองค์กร ในเรื่องของพฤติกรรม ที่ผิดกฏและหลักจริยธรรมของบริษัท

เริ่มจากฝั่ง Ogilvy ที่มีข่าวก่อนนะครับ เมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ได้มีการส่งเอกสารแถลงการณ์จาก CEO คุณ John Seifert แก่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายภายในองค์กร ว่าด้วยการปลดประจำการ Tham Khai Meng, Global Chief Creative Officer ของ Ogilvy Group ออกเนื่องจากมีการร้องเรียนจากพนักงานภายในองค์กร ว่านาย Tham มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ก่อเกิดความแตกแยกที่บ่อนทำลายคุณค่าและจรรยาบรรณของบริษัท หลังจากการไต่สวนภายใน พบว่าคำร้องเรียนดังกล่าวนั้นเป็นจริง บริษัทจึงขอประกาศยุติสัญญาว่าจ้างของนาย Tham Khai Meng ลงในวันนี้ และประกาศนี้มีผลบังคับใช้ทันที

1_-hsJQuflzeFd2mxUOhV_eg
Tham Khai Meng, อดีต Global CCO ของ The Ogilvy Group

ต่อมาภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็มีข่าวร้อนคอนเฟิร์มจากทางเอเจนซี่ McCann Health ที่ปลดนาย Jeremy Perrott ผู้บริหาร Global Chief Creative Officer ออก เนื่องจากมีการร้องเรียนโดยพนักงานในองค์กร ว่าด้วยพฤติกรรมที่ผิดจรรยาบรรณขององค์กร ซึ่งหลังจากการไต่สวนภายในพบว่ามีความผิดจริง จึงมีแถลงการณ์ยุติการว่าจ้าง เฉกเช่นเดียวกับกรณีของทาง Ogilvy

jeremyperrott
Jeremy Perrot, อดีต Global CCO ของ McCann Health

ต้องเล่าให้เข้าใจกันก่อนว่า ผู้บริหารทั้ง 2 คนที่ถูกปลดออกทั้ง Tham Khai Meng และ Jeremy Perrot นั้น เป็นนักสร้างสรรค์ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก คร่ำหวอดในวงการโฆษณามาอย่างยาวนานทั้งคู่ Tham Khai Meng นั้นเป็นผู้นำที่เป็นหน้าเป็นตาของ Ogilvy มาอย่างยาวนาน และสร้างผลงานต่าง ๆ ไว้มากมาย ส่วนทาง Jeremy Perrot นั้น ก็เคยเป็นถึงประธานกรรมการตัดสินของ Cannes Lions Health ปี 2014 และ LIA Health and Pharma Awards เมื่อปีที่ผ่านมา รวมถึงทำให้เอเจนซี่ McCann Health คว้ารางวัล Network of the Year จากเวที Lions Health ในปี 2016 อีกด้วย

3

2

ดังนั้น ทั้ง 2 กรณีนี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจขององค์กรใหญ่ในแวดวงโฆษณาระดับโลก ที่ให้ความสำคัญและให้คุณค่า ใส่ใจต่อความรู้สึกของพนักงานระดับล่าง มากกว่าการให้ความสำคัญและให้อำนาจการตัดสินใจทุกอย่างแก่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเพียงอย่างเดียว ดังเช่นในคำแถลงของทาง McCann Health ที่กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “สิ่งที่องค์กรของเราให้ความสำคัญมากที่สุด คือการสร้างสถานที่ทำงานที่ผู้คนได้รับการให้เกียรติและให้ความเคารพซึ่งกันและกัน และที่สำคัญสภาพแวดล้อมขององค์กรจะต้องให้ความรู้สึกปลอดภัยและให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่คอยรายงานถึงการกระทำอันสวนทางต่อคุณค่าและจรรยาบรรณขององค์กร”

สุดท้ายแล้วสิ่งที่น่าจับตามองต่อจากนี้ คงจะถูกสรุปออกมาเป็น 2 คำถามคือ “ทิศทางการทำงานของทั้งสองเอเจนซี่เมื่อปราศจาก CCO ผู้คร่ำหวอดมานานจะเป็นอย่างไร?” และ “ใครจะเป็นผู้ที่มานั่งเก้าอี้ตำแหน่งใหญ่นี้แทนพวกเขาทั้ง 2 คน ?” ซึ่งคำตอบของทั้ง 2 คำถามจะนำไปสู่คำตอบของคำถามใหญ่ในใจของหลายต่อหลายคนที่ว่า “การตัดสินใจในครั้งนี้ของทั้งสองเอเจนซี่ เป็นการตัดสินใจที่ถูกหรือผิดกันแน่?” ต้องรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา: adweek

 


  • 127
  •  
  •  
  •  
  •  
คุณคมสัน
ชาวร็อคหัวรุนแรง นิยมฟังเพลงจากแผ่นเสียง เคยร่ำเรียนการคิดโฆษณา ปัจจุบันมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับโฆษณาแทนแล้วนะ