QR Barcodes – Gimmick ใหม่ของเว็บไซต์

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เทคโนโลยี Barcode ได้มีการพัฒนามาแล้วในหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นแบบ 1 มิติ และ 2 มิติ และมีการนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดการสินค้าและจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบต่างๆ มาแล้วมากมาย แต่ในครั้งนี้เราจะนำ barcode มาใช้กับการทำธุรกิจบนเว็บไซต์กันบ้าง

qr_code_1-1

ทำความรู้จักกับบาร์โค้ด

Barcode คือ สัญลักษณ์รหัสแท่งที่ใช้แทนข้อมูลตัวเลข มีลักษณะเป็นแถบมีความหนา-บางแตกต่างกันขึ้นอยู่กับตัวเลขที่กำกับอยู่ข้างล่าง การอ่านข้อมูลจะอาศัยหลักการสะท้อนแสงเพื่ออ่านข้อมูลเข้าไปเก็บในคอมพิวเตอร์โดยตรงไม่ต้องผ่านการกดปุ่มที่แป้นพิมพ์ ซึ่งระบบ barcodeเป็นมาตรฐานสากลที่นิยมใช้กันทั่วโลก

โดย Barcode แบบ 1 มิติจะมีลักษณะเป็นแถบประกอบด้วยเส้นสีดำสลับเส้นสีขาว ใช้แทนรหัสตัวเลขหรือตัวอักษร สามารถบรรจุข้อมูลได้ประมาณ 20 ตัวอักษร โดยเมื่ออ่านบาร์โค้ดและทำการถอดรหัสแล้วจะนำรหัสที่ได้ไปเรียกข้อมูลจากฐานข้อมูลอีกต่อหนึ่ง ซึ่งบาร์โค้ดแบบ 1 มิติ มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน เช่น UPC, EAN-13 หรือ ISBN สามารถพบได้ทั่วไปทั้งในซูเปอร์มาร์เกต ห้างสรรพสินค้า หรือบนหนังสือต่างๆ

ส่วน Barcode แบบ 2 มิตินั้นเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาเพิ่มเติมจากบาร์โค้ด 1 มิติ ออกแบบมาให้บรรจุข้อมูลได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ทำให้สามารถบรรจุข้อมูลได้ประมาณ 4,000 ตัวอักษร มากขึ้นจากเดิมที่เป็นบาร์โค้ด 1 มิติถึง 200 เท่า อีกทั้งยังใช้พื้นที่เท่ากันหรือเล็กกว่าด้วย โดยข้อมูลที่บรรจุนั้นสามารถใช้ภาษาอื่นนอกจากภาษาอังกฤษได้ เช่น ภาษาญี่ปุ่น จีน เกาหลี ที่สำคัญแม้ว่าภาพบาร์โค้ด 2 มิติจะมีบางส่วนที่เสียหาย ชำรุด ก็ยังสามารถถอดรหัสได้

อุปกรณ์ที่ใช้อ่านและถอดรหัส Barcode 2 มิติ มีตั้งแต่เครื่องอ่านแบบซีซีดี หรือเครื่องอ่านแบบเลเซอร์เหมือนกับ Barcode 1 มิติ รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือแบบมีกล้องถ่ายรูปในตัวที่ได้ติดตั้งโปรแกรมถอดรหัสเอาไว้ โดยลักษณะของบาร์โค้ด 2 มิติมีทั้งแบบวงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ขึ้นอยู่กับชนิดของบาร์โค้ด ซึ่งบาร์โค้ดแบบ 2 มิติ ได้แก่ PDF471, Mac5Code, Data Matrix, InterCode และ QR Code

ล่าสุด Microsoft ได้พัฒนา Barcode ขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับบาร์โค้ด 2 มิติที่พบเห็นโดยทั่วไป เพียงแต่ว่า Barcode ที่พัฒนาขึ้นมานี้จะใช้สีในการแยกความแตกต่างของข้อมูลในภาพ  ซึ่งทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้น เพราะการใช้ Barcode แบบขาว-ดำ ธรรมดานั้นจะต้องถ่ายภาพให้ชัดเจน ห้ามเบลอ จึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ซ่อนอยู่ใน Barcode นั้นได้

Microsoft ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสร้างบาร์โค้ดได้ด้วยตัวเองแบบฟรีๆ อีกด้วย ที่ tag.microsoft.com โดยจุดประสงค์หลักของการสร้าง barcode ชนิดนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำบาร์โค้ดไปใช้กับโทรศัพท์มือถือได้ ดังนั้นไมโครซอฟท์จึงได้สร้างโปรแกรมเพื่อใช้ติดตั้งลงในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถรองรับได้ทุกระบบปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม (gettag.mobi) ไปติดตั้งที่เครื่องของตัวเองเพื่อใช้ในการอ่านและถอดรหัสบาร์โค้ดที่ผลิตขึ้นโดยไมโครซอฟท์โดยเฉพาะ

qr_code_1-2

วิธีการสร้าง Barcode จากโปรแกรมของ Microsoft

  • 1.      เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.microsoft.com/tag/
  • 2.      เลือกไอคอน Make a Tag
  • 3.      หากยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกของ Microsoft Tag ต้องทำการสมัครเป็นสมาชิกก่อน ด้วยการคลิก Sign Up แต่ถ้าเป็นสมาชิกอยู่แล้วให้คลิก Sign In
  • 4.      คลิกเลือก Create a Tag
  • 5.      ใส่รายละเอียดของ Tag ที่ต้องการสร้าง แล้วทำการบันทึก
  • 6.      เพียงเท่านี้คุณจะได้ Tag ที่มีสีสันต่างๆ ออกมา โดยจะปรากฏข้อมูลต่างๆ อยู่ในหน้า Manage Tag
  • 7.      คลิกเลือก Tag ที่ต้องการในช่อง Render
  • 8.      เลือก File Format ขนาด และรูปแบบที่ต้องการ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Render
  • 9.      ระบบจะสร้างไฟล์แบบ PDF มาให้บันทึก จากนั้นก็ทำการบันทึกไฟล์ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์

 

ทำไมต้องมี Barcode

การสร้าง barcode ให้กับเว็บไซต์ตัวเอง หรือสินค้าที่ขายอยู่บนเว็บไซต์ หรือข้อมูลที่ต้องการให้ดาวน์โหลด หรือข้อมูลที่ต้องการให้เข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม จะเป็นการสร้างช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว ทันท่วงที และเป็นการเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าในทันได้อีกด้วย

โดย barcode ยุคใหม่นี้ได้พัฒนาให้สามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น สามารถนำไปติดตามที่ต่างๆ ได้ง่ายทุกพื้นผิว ทั้งบนกระดาษ หน้าจอคอมพิวเตอร์ โฆษณาทางทีวี พลาสติก ผ้า ไม้ สามารถถอดรหัสได้ง่ายๆ ด้วยซอฟต์แวร์อ่านโค้ด ซึ่งนำไปลงไว้ได้ในมือถือทุกระบบ

โดยผู้ใช้เพียงแค่ใช้กล้องในมือถือถ่ายภาพโค้ดดังกล่าว ซอฟต์แวร์ก็จะถอดรหัสแล้วลิงก์โทรศัพท์มือถือเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปยังลิงก์ของเว็บไซต์และข้อมูลที่ต้องการได้ในทันที ซึ่งบาร์โค้ดแต่ละชิ้นจะบรรจุข้อมูลแต่ละประเภทที่เราต้องการ เช่น URL ของเว็บไซต์ ข้อมูลบนนามบัตร URL ของตัวอย่างหนัง คลิปวิดีโอข่าว ข้อมูลบนหน้ากระดานตลาดหุ้น

แต่ถ้ามือถือที่มีกล้องถ่ายรูปเครื่องนั้นยังไม่มีการติดตั้งโปรแกรมอ่านและถอดรหัส barcode   ก็ติดลิงก์ไว้ใกล้ๆ กับตัว barcode นั้นเพื่อให้ผู้ใช้พิมพ์เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งก่อน จากนั้นติดตั้งลงในเครื่องมือถือก็สามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้แล้ว จากนั้นก็ถ่ายภาพ barcode ที่ต้องการ และให้มือถือทำการถอดรหัสเพื่อลิงก์ไปสู่ข้อมูลที่ซ่อนไว้ภายใต้ barcode นี้ได้ทันที

ด้วยเหตุนี้ barcode จึงกลายเป็นประตูสู่การสื่อสารระหว่างเจ้าของเว็บไซต์กับผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพและไร้ขอบเขต เป็นสื่อกลางที่ใช้พื้นที่ไม่มาก แต่สามารถนำผู้บริโภคไปยังข้อมูลจำนวนมหาศาลตามที่ต้องการได้อย่างง่ายๆ โดยไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากนัก

qr_code_1-3

ไอเดียหลากกลาย เพื่อการใช้ Barcode

ในเมื่อเรามีเทคโนโลยีที่ทั้งดีและฟรี เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเว็บไซต์หรือข้อมูลในเว็บไซต์ของตัวเองได้ง่ายขึ้นแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือจะนำ barcode เหล่านี้มาทำให้เกิดประโยชน์กับเว็บไซต์ของตัวเองได้สูงสุดอย่างไร

เนื่องจาก barcode เป็นสิ่งที่ผลิตออกมาได้ง่ายๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากมาย แต่สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ต้องคิดก่อนว่าข้อมูลอะไรบ้างที่คุณต้องการจะให้คนเข้าถึง และจะนำ barcode นั้นไปติดไว้ที่ใดจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น ถ้าหากคุณทำเว็บไซต์ขายเพลง ก็สร้างลิงก์ที่เชื่อมต่อกับตัวอย่างเพลงนั้น แล้วไปทำเป็น barcode ออกมา จากนั้นก็นำบาร์โค้ดไปติดตามโปสเตอร์ของศิลปินรายนั้น หรือจะทำเป็นแผ่นพับแจกจ่ายให้คนสามารถถ่ายภาพ barcode นั้น แล้วเข้าไปฟังเพลงตัวอย่างได้ทันที

หรือถ้าคุณทำเว็บไซต์ขายยา การจะผลิตบาร์โค้ดไว้ในฉลากยาเพื่อให้ข้อมูลวิธีการใช้ยา พร้อมคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็ได้เช่นกัน หรือถ้าคุณทำเว็บไซต์ร้านอาหาร จะทำ barcode เพื่อให้ลิงก์ไปยังข้อมูลด้านโภชนาการ สูตรอาหาร แผนที่การเดินทางมายังร้านอาหาร จากนั้นไปติดบนนามบัตรร้าน ติดตามเมนูในร้านอาหารที่เป็นพันธมิตร หรือสิ่งพิมพ์แนะนำร้านอาหารต่างๆ ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคมากขึ้น และเป็นการโฆษณาเว็บไซต์ของคุณไปด้วยในตัว

หรือถ้าคุณทำเว็บไซต์ขายตั๋วคอนเสิร์ต การจะสร้างบาร์โค้ดแล้วติดไว้ที่โฆษณาทางทีวี โฆษณาบนสิ่งพิมพ์ เพื่อให้คนถ่ายภาพแล้วเข้าไปดูตัวอย่างเพลง ประวัติคนร้อง รายละเอียดของคอนเสิร์ต แขกรับเชิญ หรือคอนเสิร์ตที่ผ่านมาของศิลปินรายนั้น หรือเป็นคูปองรับส่วนลดค่าตั๋ว ก็จะช่วยกระตุ้นการขายตั๋วคอนเสิร์ตให้เพิ่มขึ้นได้

ถ้าคุณทำเว็บไซต์ขายที่ดิน คอนโดมิเนียม อสังหาริมทรัพย์ หรือรถยนต์ การสร้าง barcode เพื่อลิงก์ไปยังข้อมูลรายละเอียดของคอนโดมิเนียมแห่งนั้น ดูสภาพห้อง ภาพที่ดินที่ต้องการขาย หรือรถที่ต้องการขาย ก็จะทำให้การตัดสินใจซื้อทำได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ต้องรอให้เข้าเว็บไซต์เพื่อไปดูรายละเอียด แต่สามารถดูข้อมูลผ่านมือถือที่ติดตัวอยู่ได้ทันที

ถ้าคุณเป็นบริษัทขายเกม การจะเรียกลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้ามาลองเล่นเกมก็ทำได้ง่ายขึ้น เพียงแค่นำสติกเกอร์โฆษณาเกมหรือสกรีนโค้ดลงบนเสื้อ พร้อมติดบาร์โค้ดให้ถ่ายภาพแล้วลิงก์ไปยังเกมตัวอย่าง ไปติดตามร้านเกมต่างๆ หรือแผ่นพับโฆษณาเกม หรือจะใช้ barcode เป็นเครื่องมือในการขายชั่วโมงเกม ก็จะช่วยเร่งให้คนเล่นเกมมากยิ่งขึ้น

หรือถ้าคุณเป็นเว็บไซต์ขายเครื่องสำอาง ถ้าจะทำ barcode บรรจุข้อมูลวิธีการบำรุงรักษาใบหน้า วิธีการแต่งหน้าในรูปแบบต่างๆ ติดไว้ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ที่ส่งให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้า ก็จะยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่จำหน่าย และทำให้ผู้เข้ามาซื้อสินค้ารู้สึกชื่นชอบเว็บไซต์หรือร้านของคุณมากขึ้น

ยังมีวิธีอีกมากที่จะนำ barcode ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสินค้าและเว็บไซต์ของตัวเอง ที่สำคัญเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ได้ฟรีและมีประโยชน์ ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าคุณจะเริ่มนำมาใช้เมื่อไร เพราะยิ่งนำมาใช้เร็วก็จะยิ่งเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูลสินค้าและเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้นเท่านั้นโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากมายอีกด้วย

qr_code_1-5

qr_code_1-4

Source: Ecommerce Magazine


  •  
  •  
  •  
  •  
  •