อุ่นเครื่องก่อนงาน Adman Awards & Symposium 2023 คุยเรื่องโฆษณาในสายตาผู้กำกับ “ธีระพล สุเนต์ตา”

  • 91
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ภาพรวมของวงการโฆษณาไทยในปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร? คำถามที่เรียกเสียงหัวเราะจาก คุณธีระพล สุเนต์ตา หรือคุณเอ๋ ผู้กำกับน้ำดีที่รู้จักกันในดีในแวดวงโฆษณา “ภาพมันใหญ่และกว้างมากเกินไป ถ้าให้ตอบจริง ๆ คงใช้เวลาเกือบ 2 วัน” ซึ่งถ้ากล่าวโดยสรุปให้ได้ใจความ ‘วงการโฆษณา’ ในสายตาคุณเอ๋ คือ ‘วงการแห่งหารเรียนรู้ ดิ้นรน และเปลี่ยนแปลง’

 

อุตสาหกรรมโฆษณาแตกแขนงออกเป็นหลายศาสตร์ ถ้าในมุมมองของผู้กำกับคงพุ่งเป้าไปที่ ‘คนทำหนัง’ ในปัจจุบันอุตสาหกรรมภาพรวมเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน คนทำงานต้องแอคทีฟมากขึ้น ต้องดิ้นรน เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา คู่แข่งเพิ่มมากขึ้นสิ่งที่จะวัดกึ๋นกันในยุคนี้คือเรื่อง ‘ไอเดีย’ ทำหนังดีให้คนดู

 

วัตถุประสงค์ของคนทำหนังต้องตั้งต้นที่คนดู

‘ทำหนังดีให้คนดู’ หนังแบบไหนถึงเรียกว่าหนังดี?

 

การที่จะได้มาซึ่งหนังโฆษณาดี ๆ ต้องประกอบด้วยคนจากหลายส่วน แบรนด์ เอเจนซี่ รวมถึงคนทำหนัง ซึ่งรู้จักกันดีในวงการโฆษณาที่เรียกสั้น ๆ “เฮ้าส์” หรือที่รู้จักโดยทั่วไปว่า “โปรดักชั่นเฮ้าส์” (Production House)

 

คุณเอ๋ กล่าวว่า หนังที่ดีเป็นหลายรูปแบบ หนังที่ดีต้องเน้นขายของ หนังที่ดีต้องให้ข้อคิด หนังที่ดีต้องครีเอทีฟตู้มต้าม แต่สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของหนังดี คือ “วัตถุประสงค์ของหนัง” ซึ่งฝั่งของโปรดักชั่นเฮ้าส์มีหน้าที่ทำในสิ่งที่ตอบโจทย์วัตถุแบรนด์ เอเจนซี่ และลูกค้าให้เกิดขึ้นจริงได้

 

“ถ้าถามผมว่าหนังที่ดีสำหรับคนทำหนังเป็นแบบไหน ผมมองว่าเราต้องเข้าใจศิลปะในการเล่าเรื่อง คนดูต้องเป็นตัวตั้งและประกอบร่างด้วยปัจจัยในการทำงาน การบริหารงาน บริหารคน บริหารงบ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนทำหนัง คนในแวดวงโฆษณาในไทยจะเก่งเรื่องการต่อยใต้เข็มขัด ประหยัดงบสร้างงานใหญ่ ทำงานแบบลูกทุ่งปรับตัวเก่งและตอบโจทย์ นี่คือปัจจัยที่จะร้างหนังดี ๆ ของคนทำหนัง”

 

งานฝั่งผู้กำกับโปรดักชั่นเฮ้าส์เป็นแกนสำคัญที่อยู่ระหว่างแบรนด์ เอเจนซี่ การนำวัตถุประสงค์หลักของฝั่งแบรนด์และเอเจนซี่มาขยายให้อยู่บนพื้นฐานของคนดู คือสิ่งที่ผู้กำกับต้องทำ การเอาคนดูเป็นที่ตั้งตามไปยังมุมลูกค้าอยากพูด มีหน้าที่ทำให้สนุก สนุกแบบไหนคนดูจะเป็นคนกำหนด

 

“สุดท้ายแล้วสังคมของอุตสาหกรรมของโฆษณาของคนไทยมันสวยงามมาก ผมให้นิยามตัวเองว่า ผู้กำกับที่รับใช้นายทุนด้วยเสียงหัวเราะ ไม่ว่าจะรับใช้ด้วยเล่ห์หรือด้วยกลจะทำมันออกมาให้ดีการตอบสนองในภาพลักษณ์ที่ดีเสมอ และไม่ทิ้งคนดู”

 

อะไรความท้าทายของ ‘คนทำหนังโฆษณา’

‘ผมบอกเลยว่าตอนนี้มีแต่คนพูดถึงเรื่องของ AI การเข้ามาของ AI มันจะทำให้เราตกงานไหม นี่คือสิ่งที่ผมเคยคิด แต่ตอนนี้ผมมองมันเป็นเครื่องมือที่จะช่วยผมและคนในวงการสร้างสรรค์ผลงาน’

 

คุณเอ๋ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความท้าทายคือสิ่งที่ต้องเผชิญ แต่จะเผชิญอย่างไรให้ชาญฉลาดนั่นอยู่ที่การปรับตัว ในปัจจุบันนี้ในวงการโฆษณาเริ่มมีการใช้งานภาพจาก AI มาใช้ค่อนข้างเยอะในการนำงานเสนอขายลูกค้า เนื่องจากสามารถช่วยร่นระยะเวลาในการทำงานให้สั้นลง เมื่อ AI มีประโยชน์สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ การเรียนรู้มัน เปิดประตูแห่งความเปลี่ยนแปลงเพื่อปลายทางที่ดีขึ้น อย่ามองเป็นศัตรูให้มองเป็นเครื่องมือ

 

ซึ่งคุณเอ๋ ธีระพล สุเนต์ตา จะฉายภาพความคิดของผู้กำกับในหัวข้อ ‘ชีวิตผู้กำกับ เปลี่ยนไปยังไงหลังการเข้ามาของ AI’ ในงานมหกรรมของคนโฆษณา Adman Awards & Symposium 2023 จัดขึ้นในวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2566 ภายใต้คอนเซ็ปต์  MAKE ADS, MAKE !MPACT. หวังที่จะยกย่องคุณค่าของ IMPACTFUL WORK ทุกชิ้น ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วย Creativity ในทุกรูปแบบ โดยไม่ได้ตีกรอบจำกัดอยู่แค่ในวงการโฆษณาเท่านั้น

 

 

งาน Adman ปีนี้เป็นงานที่เปิดกว้าง หลากหลาย เพื่อทุกคนมากขึ้น จึงมีการเล่าเรื่องผ่านหัวข้อที่เกี่ยวข้องอย่าง Advertising, Brand&Marketing, Trend&Technology รวมถึง Sustainability จากกลุ่มคนที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อช่วยพัฒนาอุตสาหกรรม สังคม สิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่รอบตัวให้ดีขึ้น

 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://admanawards.com/symposium/program

 


  • 91
  •  
  •  
  •  
  •