ครั้งแรก Contech 2017 ตีแผ่ทุกมุมมองการทำ Storytelling ผ่าน VR โดย LIKEME Agency

  • 10
  •  
  •  
  •  
  •  

techcon6

ปัจจุบันมีความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาใช้งานในธุรกิจมากขึ้น เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า เทคโนโลยีหนึ่งซึ่งแม้ว่าจะมีมาได้สักพักแล้ว แต่ในช่วงหลังเริ่มมีบทบาทมากขึ้นได้แก่ VR (Versual Reality)

ดังนั้นในงานสัมนา Contech 2017 ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกโดย LIKEMEAgency เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน จึงได้จัดงานขึ้นในหัวข้อStorytelling Through VR” เพื่อพูดคุยว่า VR สามารถสร้างความแตกต่างในการเล่าเรื่องได้อย่างไร เช่น ด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์, เกมส์, การศึกษา และในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

Creativity in VR 

techcon2

พาร์ทแรกนำเสนอโดย คุณเกียรติยศ พานิชปรีชา จาก Bit Studio, Thailand  นำเสนอว่า VR สามารถนำมาทำได้หลากหลายรูปแบบ แม้แต่ในงานศิลปะคลาสสิคระดับโลกก็ตาม ซึ่งทาง Bit Studio ก็ได้นำมาใช้สร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นผ่านนิทรรศการศิลปะ ซึ่งทำให้ผู้ชมสามารถดื่มด่ำในงานศิลปะในมุมมองใหม่ มีความเป็น 3 มิติมากขึ้น ผ่านแว่น Oculus ทำให้งาน VR อิมเมอร์ซีฟมากขึ้น ซึ่งในงานแรกใช้อุปกรณ์ค่อนข้างเยอะ

จึงได้มีการทำในเวอร์ชั่นที่ 2 ออกมา และเปลี่ยนจากแว่น Oculus เป็นแว่น Samsung VR แทน ซึ่งปรากฏว่ามีความอิสระในตัวอุปกรณ์ต่างๆ มากขึ้น สะดวกมากขึ้น ความท้าทายคือทำอย่างไรให้คอนเทนต์มีความสมูธที่สุด และยังสามารถเล่นได้หลายคนพร้อมกันด้วย

การสร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่าน VR สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดีไซน์ประสบการณ์ให้ผู้ใช้งาน ก็คือ ต้องทำให้มันง่ายที่สุด แต่ข้อพึงระวังคือจะต้องมีจุดลิงก์กันระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ทิศทางในโลกจริงอยู่ตรงไหนในโลกจริงๆ ป้องกันการเดินสะเปะสะปะไปมา

และจากจุดนี้สามารถนำไปใช้กับคอนเทนต์เชิงพาณิชย์ได้ สามารถสร้างสรรค์งานร่วมกับแบรนด์ได้เป็นการทำให้คอนเทนต์ดูน่าสนใจและสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้ ถ้าสามารถนำงานไปแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ก็จะเป็นการดึงให้คนที่อยู่ออฟไลน์เข้ามาลองเล่นได้ด้วย

Learning via VR

techcon1

พาร์ทต่อมาจะพูดถึงการนำเทคโนโลยี VR ไปใช้ในวงการการศึกษา โดย คุณโอชวิน จิรโสตติกุล Co-founder LIKEMEAgency  และ คุณศุภสัณห์ นภาสว่างวงศ์  Project Manager Infographic EDX โดยระบุว่า ปัจจุบันบริษัทใหญ่ๆ ให้ความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี VR มากขึ้น จากเดิมอาจจะจำกัดในวงเล็กๆ แต่เดี๋ยวนี้มีความแมสมากขึ้น เข้าสู่ Mass Market มากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของการใช้ VR จะมาช่วยด้านการศึกษาอย่างไร โอชวิน บอกว่า เมื่อเทคโนโลยีมาเจอกับการศึกษา มันคือการสร้างอนาคต เช่น นำมาใช้เพื่อการเรียนทางการแพทย์ ทำห้องแล็ปจำลองซึ่งไม่ต้องกลัวว่าการทดลองจะเสียหาย หรือการศึกษาสิ่งมีชีวิตโบราณในยุคไดโนเสาร์ ซึ่งปรากฏว่าทำให้การเรียนสนุกขึ้นและเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีผลงานวิจัยที่ระบุว่า นักศึกษาที่เรียนผ่าน VR มีผลคะแนนสอบที่ดีขึ้นถึง 76% และยิ่งถ้าได้รับคำแนะนำจากคุณครูเสริมก็จะดีขึ้นไปอีกถึง 100%

และทั้งหมดนี้ เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงผู้คนในการเสพสื่อและการพัฒนาคอนเทนต์ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเปลี่ยนแปลง และถึงเวลาของการนำ VR มาใช้งานให้แพร่หลายมากขึ้น ทำให้เราได้สัมผัสอะไรได้มากกว่าเดิม ดังนั้น จึงได้ตัดสินใจสร้างสร้างสื่อขึ้นมาบนแพล็ทฟอร์ม โดยใช้ชื่อว่า Info EDX เพื่อสร้างคอนเทนต์เพื่อการศึกษาให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น แล้วยังอินเตอร์แร็คได้ด้วย เป็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ สร้างทางด้านการศึกษา เพื่อการค้นพบได้มากกว่าเดิม โดยนำเสนอผ่าน Storrytelling ทั้งนี้เราจะมีการเปิดตัวแพล็ทฟอร์มดังกล่าวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

VR and Game

techcon3

VR and Game น่าจะเป็นกระแสแรงที่สุดของการใช้เทคโนโลยี VR โดย คุณอารันดร์ อาชาพิลาส แห่ง MAD Virtual Reality Studio, Thailand ผู้พัฒนาเกม ARAYA ที่โด่งดังระดับโลก โดยเล่าย้อนไปถึงความสำเร็จของเกมส์ ARAYA ว่ามาจากการที่เพจดราม่าแอดดิกช่วยแชร์ว่าบรรดาแคสเตอร์ดังๆ จากต่างประเทศต่างนำเกมดังกล่าวนี้ไปเล่น พร้อมกับคำชื่นชมว่าเกมเจ๋ง น่ากลัว สนุกมาก ซึ่งปรากฏว่าเกมที่สร้างขึ้นมานั้นพนักงานของเรายังไม่จบเลยด้วยซ้ำ เป็นเพียงนักศึกษาที่มีความฝันร่วมกันมาเป็นธีม สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า เพชรแท้มีอยู่ในไทย เด็กไทยมีความสามารถ และเก่งระดับโลก แต่อยู่ที่จะมีใครให้โอกาสเขาหรือเปล่า

ทั้งนี้ กล่าวถึงบทเรียนที่ได้จากการทำงานในตลาดเทคโนโลยีว่า อย่าเน้นทำฮาร์ดแวร์ เพราะไม่ช้าก็เร็วก็อาจจถูกก๊อปปี้ได้ แต่สิ่งที่ไม่สามารถก๊อปปี้ได้เลยคือไอเดีย หรือการสร้างสรรค์ศิลปะการเล่าเรื่อง เพราะ “ศาสตร์การเล่าเรื่อง” สำคัญ เราไม่ใช่ประเทศใหญ่ดังนั้นสิ่งที่เราจะขายได้และไม่มีใครช่วงชิงได้คือสิ่งนี้

บทสรุปที่ได้จนวันนี้บริษัทมีพาร์ทเนอร์และลูกค้ามากมาย มันมาจากการที่เราให้โอกาสคนและไม่ได้มองข้ามเขา เพราะ “เพชร” ในเมืองไทยมีอยู่จริง

VR in Real Estate

techcon4

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี VR มาใช้ส่งเสริมการตลาดและการขาย โดย คุณเพิ่มพงศ์ เอี่ยวบันดาลสุข ซีอีโอจาก VR Real. Estate, Thailandกล่าวว่า เพนท์พ้อยของการซื้อบ้านคือไม่สามารถเห็นรายละเอียดของบ้านได้ เห็นแต่บ้านโมเดลพลาสติกและแผ่นพับ ทั้งๆ ที่บ้านหรือคอนโดคือสินค้าราคาแพง แต่เทคโนโลยี VR สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้

ในต่างประเทศเองเริ่มมีการใช้ VR เพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาได้สักพักแล้ว โดยเรามี VR Real.Estate คือโปรดักส์ที่จะเข้ามาช่วยบ้านและคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ โดยจุดเด่นคือเน้นความสมจริงใกล้เคียงกับบ้านจริงๆ เลย ที่สำคัญคือ ยังสามารถเดินไปเดินมาได้จริงเหมือนอยู่ในบ้านหรือในห้องนั้นเลย โดยลูกค้าส่วใหญ่จะเป็นคนมีอายุ จึงเน้นกลุ่มผู้มีอายุซึ่งไม่ใช่คนเล่นเกม ดังนั้น จึงออกแบบให้การใช้งานง่ายที่สดุ

ทั้งนี้ เทคโนโลยีนี้ช่วยในการขายบ้านหรือคอนโดได้ทุกที่ เช่นการจัดงานจองในห้างหรือนอกสถานที่อื่นๆ

อนาคต VR ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ เชื่อว่า เทคโนโลยีต่างๆ จะถูกนำมาใช้ในงานอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เพราะว่าตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้อย่างตรงจุด

Interactive VR Products

techcon5

การผสมผสานที่ทำให้ VR มีความน่าสนใจมากขึ้น โดย คุณเนนิน อนันต์บัญชาชัย และคุณลลิล อนันต์บัญชชาชัย จาก Exzy ระบุว่า เทคโนโลยี VR เริ่มพัฒนามาเรื่อยๆ โดยในปี 2014 เราเริ่มเห็นงาน VR ยังบางตาอยู่ ไม่เหมือนในปัจจุบันที่ VR เข้าสู่ตลาดแมสมากขึ้นแล้ว สิ่งที่เพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้นได้คือการเพิ่ม Interaction แต่จะต้องดีไซน์ด้วยว่าเมื่อใส่แว่น VR แล้วจะเกิดอะไรขึ้น โต้ตอบหรือสัมพันธ์กับคนอื่นได้อย่างไร

ทั้งนี้ ในปี 2015 เริ่มมีอุปกรณ์อย่างอื่นเพิ่มขึ้นนอกจากแค่การใส่แว่น เช่นใส่แว่นและปั่นจักรยานไปด้วย ซึ่งทำให้สร้างประสบการณ์การปั่นจักรยานเสมือนจริงยิ่งขึ้น ซึ่งตรงนี้จะสามารถช่วยแบรนด์ในการขายอุปกรณ์เสริมด้านเทคโนโลยี เช่นการตรวจจับฮาร์เรทก็ได้ หรือใส่แว่น VR แล้วเดินบนลู่วิ่ง ก็ทำให้รู้สึกเหมือนเดินอยู่ ณ ที่แห่งหนึ่งจริงๆ

ปี 2016 ตั้งใจที่จะทำอะไรที่เพิ่มขึ้น นอกจากจะต่อเสริมอุปกรณ์ต่างๆ จึงได้คิดโครงการ Exzy VR Lab เป้าหมายคือการสร้างประสบการณ์ทั้งหมดนอกเหนือจากการสวมใส่แว่น VR ทำให้ Exzy ตัดสินใจลงทุนสร้าง VR Sphere เป็นพาหนะที่จะพาเราไปท่องโลกเสมือนจริง เป็นการมิกซ์เรียลลิตี้ ทำให้คนที่ไม่เล่นเห็นภาพตามคนที่เล่นอยู่ภายในพาหนะไปด้วยว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่หรืออยู่ตรงไหน เป็นการยกระดับการเข้าถึงคอนเทนต์ VR ในอีกรูปแบบหนึ่งทั้งนี้ VR Sphere สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งกลุ่มพิพิธภัณฑ์ งานด้านการศึกษา ฯลฯ

สามารถติดตามดูคลิปการสัมนาทั้งหมดได้ที่นี่ https://www.facebook.com/ContechThailand/videos/304283820015354/

Copyright © MarketingOops.com


  • 10
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!