4 เทรนด์เทคโนโลยีในเอเชียที่ Google สังเกตเห็นในปี 2013

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Check-out-the-4-search-trends-Google-noticed-in-Asia-in-2013

 

 

เว็บข่าว Tech in Asia รายงานความเคลื่อนไหวของ Google เสิร์จเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของโลกซึ่งเผยผลแนวโน้มหัวข้อและเทรนด์ออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียที่มาแรงแซงโค้งที่สุดในปี 2013 โดยพบว่ามีเทรนด์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นในปีนี้ 4 เทรนด์ด้วยกัน ดังต่อไปนี้

 

1. ยุครุ่งเรืองแห่ง Asian Apps 

ในฐานะที่เป็นประเทศในเอเชียด้วยกัน เชื่อว่าผู้ใช้ทุกคนคงสังเกตเห็นความเฟื่องฟูของ apps ที่พัฒนาโดยผู้สร้างสรรค์ชาวเอเชียมากมาย และหลาย apps ยังดังข้ามทวีปไปเจาะตลาดโลก Google ให้ความเห็นต่อเทรนด์นี้ว่า:

 

Line ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยชาวญี่ปุ่นกลายเป็นคีย์เวิร์ดที่มีผู้ค้นหามากที่สุดในไต้หวันและอินโดนีเซีย ขณะที่ WeChat ของจีนเป็นคีย์เวิร์ดดังในมาเลเซีย ด้านเกม Puzzle, Dragons, Chain Chronicle โด่งดังอย่างยิ่งในฮ่องกง แอพพลิเคชั่น Camera 360 ของจีนก็โด่งดังในฟิลิปปินส์ ส่วน Modoo Marble ของเกาหลีโด่งดังในอินโดนีเซีย โดยภาพรวม ปีนี้ชาวเอเชียใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อส่งออกหรือนำเข้าเทคโนโลยีสัญชาติเอเชียมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

 

2. ใช้ในยามเกิดภัยธรรมชาติ

พนักงานของ Google รายหนึ่งยืนยันว่าปีนี้เป็นปีที่ภูมิภาคเอเชียเจอกับวิกฤตภัยมากที่สุดในโลก ส่งผลให้พวกเขาสังเกตเห็นว่าผู้คนใช้ Google เป็นเครื่องมือในการอัพเดทข่าวสารและหลบเลี่ยงผลกระทบจากภัยพิบัติ Google รายงานว่าไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนทำให้ search traffic ดีดตัวสูงขึ้นกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบกับเหตุการณ์พายุบุปผาพัดถล่มเมื่อปีที่แล้ว

 

3. การเมืองเรื่อง Google

จากการสำรวจข้อความในโปรแกรมเพื่อการสื่อสารของ Google พบว่า ในปีนี้ชาวเอเชียเริ่มสนใจสถานการณ์การเมืองของประเทศร่วมภูมิภาคมากขึ้น การเลือกตั้งในมาเลเซีย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ เป็นช่วงที่มียอดเสิร์จคีย์เวิร์ดเหล่านี้เยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น ชาวสิงคโปร์สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งในมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านมาก

 

4. กระแส K-pop และรายการญี่ปุ่น

แน่นอนว่ากระแสที่ไม่สามารถละเลยได้ในปีนี้คือ Gangnam Style ซึ่งจุดกระแสทำให้วงการเพลงป็อบทั่วโลกตื่นตัว ขณะที่ Gwiyomi หรือ กวิโยมิ คลิปน่ารักๆ ของชาวเกาหลีก็กลายเป็นไวรัลที่ป็อบสตาร์ไทย จีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย ออกมาเลียนแบบกันยกใหญ่ ด้านแดนอาทิตย์อุทัย อนิเมชั่น Attack on Titan ถือเป็นคีย์เวิร์ดในการค้นหาที่โด่งดังมากกว่ารายการเกมโชว์ Mad Men และ Homeland

 

ปิดท้ายด้วยคลิปน่ารักๆ ของ Gwiyomi ที่ได้ใจคนเขียนไปเต็มๆ (ส่วนตัวมาก ฮ่าฮ่า)

httpv://youtu.be/WyCwVdNaubY


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง