“เซเว่นฯ” เกาะเทรนด์ Nostalgia ขาย “คัพเค้กโบราณ” ปลุกความทรงจำ “เค้กส้มในตำนาน”

  • 193
  •  
  •  
  •  
  •  

cupcake-2 (1)

ยุทธศาสตร์ธุรกิจ “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7-Eleven) ในประเทศไทยต้องการเป็น “Food & Beverage Destination” ในใจลูกค้า โดยปัจจุบันสินค้าที่จำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. อาหารและเครื่องดื่ม เช่น อาหารมื้อหนัก อาหารว่าง ผัก-ผลไม้พร้อมรับประทาน ขนมปัง ขนมหวาน รวมถึงกาแฟ All Café ในสัดส่วน 70% และ 2. กลุ่มสินค้าอุปโภค เช่น ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว และของใช้ในครัวเรือน ไม่รวมบัตรโทรศัพท์ 30%

โดยหนึ่งใน Supplier ที่ผลิตสินค้าป้อนให้กับ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ทั่วประเทศ คือ “ซีพีแรม” (CP Ram) บริษัทในเครือซีพีออลล์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทานรายใหญ่ของไทย ที่ก่อตั้งมา 30 ปีแล้ว ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการเปิดเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาแรกในไทยที่พัฒน์พงศ์ เพื่อผลิตติ่มซำแช่แข็ง และแช่เย็น จากนั้นได้ขยายฐานสู่การผลิตเบเกอรี่ และต่อมาผลิตอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็ง – แช่เย็น

ในกลุ่มเบเกอรี่ของซีพีแรม มีแบรนด์หลักคือ “เลอแปง” ด้วยความที่เป็นสินค้าในเครือซีพี ออลล์ แน่นอนว่าย่อมได้ครองพื้นที่ชั้นวางสินค้ามากกว่าแบรนด์อื่น และอยู่ในตำแหน่งปะทะสายตาผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ผู้บริโภคเห็น เกิดการจดจำ และกระตุ้นให้เกิดการซื้อในที่สุด

ที่สำคัญด้วยความที่เป็นบริษัทในเครือซีพี ออลล์ ซึ่งมี Big Data พฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าในเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 11.8 ล้านคนต่อวัน ทำให้สามารถทำความเข้าใจ Consumer Insight เพื่อนำไปวางแผน และปรับกลยุทธ์ ทั้งการพัฒนาสินค้า คัดสรรสินค้า และบริการ

Classic Cupcake

ล่าสุด “ซีพีแรม” จับเทรนด์ “Nostalgia” เป็นการหวนถึงวันวานในอดีต ที่แม้ทุกวันนี้เทคโนโลยีจะก้าวไปไกลอย่างไร แต่ในใจลึกๆ ของผู้บริโภค โดยเฉพาะคนกลุ่ม Gen X และ Y ซึ่งเป็นยุคเปลี่ยนผ่านจากโลก Analog ไปสู่โลก Digital กลับรู้สึกโหยหา หรือคิดถึงความสุข – ความสนุกในวัยเยาว์อยู่เสมอ

เชื่อว่าหนึ่งในขนมสุดฮิตที่ยังอยู่ในความทรงจำวัยเด็กของคน Gen X – Gen Y เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว คือ “ขนมเค้กหน้าแยมส้ม” โดยยี่ห้อที่คุ้นเคยคือ “ป.ประดิษฐ์” ขายในร้านขนมที่โรงเรียน หรือร้านโชห่วยใกล้บ้าน – ใกล้โรงเรียน ราคา ณ เวลานั้นชิ้นละประมาณ 2 – 3 บาท โดยทุกวันนี้ “เค้กแยมส้ม ป.ประดิษฐ์” ยังคงผลิตและจำหน่ายอยู่ แสดงให้เห็นว่ายังมี Demand ในตลาด แต่สำหรับผู้บริโภคทั่วไป หากจะซื้อ ต้องไปซื้อตามตลาดบางแห่ง หรือสั่งซื้อผ่านออนไลน์กับคนกลางที่รับมาจากผู้ผลิตอีกที ซึ่งจำหน่ายทั้งปลีก และส่ง

เมื่อมี Demand บวกกับเทรนด์ “Nostalgia” ยังคงมาแรง “ซีพีแรม” จึงได้ผลิต “เลอแปง คัพเค้กโบราณ” แพ็คหนึ่งมี 4 ชิ้น ราคา 29 บาท วางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีสาขาครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของไทย ตั้งแต่หัวเมืองใหญ่ เมืองรอง ไปจนถึงระดับอำเภอ ทำให้ “คัพเค้กโบราณ” กระจายเข้าถึงผู้บริโภคไทยได้ทั่วประเทศ จึงสะดวกต่อการซื้อ

สินค้าใหม่นี้ ตอกย้ำให้เห็นว่า “เซเว่น อีเลฟเว่น” ในไทย ขายทุกอย่างจริงๆ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อผลักดันให้เป็น Convenience Food Store ของคนไทย !!!


  • 193
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ