2 ยักษ์ใหญ่จับมือ ลูกค้า AIS ไม่ต้องกังวลซิมดับ dtac พร้อมให้บริการโรมมิ่ง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ais-dtac

ดราม่าเรื่องคลื่น 900 MHz ซึ่ง True คือผู้ที่ชนะการประมูล และเตรียมยื่นเงินประมูลงวดแรกให้กับ กสทช. พร้อมรับใบอนุญาตและจะนำคลื่น 900 ไปใช้งานทันที ทำให้ลูกค้าของ AIS ที่ยังอยู่บนระบบ 2G 900 และยังไม่ได้เปลี่ยนมือถือเป็น 3G กว่า 8 ล้านราย อาจประสบปัญหา “ซิมดับ” ซึ่งก่อนหน้านี้มีการหยิบยกประเด็นนี้มาทำตลาดเพื่อจูงใจให้ผู้ใช้บริการย้ายค่าย

ล่าสุด AIS และ dtac ซึ่งเป็นเบอร์ 1 และ 2 ของตลาดผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ได้ประกาศความร่วมมือกัน โดย dtac ยืนยันว่าพร้อมให้บริการโรมมิ่งลูกค้า AIS มีการลงนามสัญญาข้อตกลงและทดสอบการใช้งานโรมมิ่งระหว่างโครงข่ายเรียบร้อย ดังนั้น ลูกค้า AIS ที่ใช้บริการแบบ 2G ผ่านคลื่น 900 ก็ไม่ต้องกังวล หมดห่วงไปได้ว่าซิมจะดับ สามารถใช้งานเบอร์เดิมต่อไปได้ตามปกติทั้งบริการเสียงและบริการอินเทอร์เน็ต โดยโรมมิ่งไปใช้คลื่น 2G 1800 ของ dtac แทน

Resize of 5

ลาร์ส นอร์ลิ่ง CEO ของ dtac บอกว่า dtac ให้บริการโรมมิ่งกับลูกค้า AIS เพื่อประโยชน์ของภาพรวมอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ผู้ใช้บริการคนไทยไม่ว่าค่ายมือถือไหนควรได้ใช้บริการต่อไปไม่สะดุด

ความร่วมมือของ 2 ยักษ์ใหญ่ แสดงให้เห็นถึง การคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ใช้บริการ แยกจากการแข่งขันทางธุรกิจ เพราะหากมีการจ่ายค่าประมูลงวดแรก และนำคลื่นไปใช้งาน เชื่อว่า ลูกค้าที่ค้างอยู่กับระบบ 2G กว่า 8 ล้านราย จะมีปัญหาใช้บริการไม่ได้ในทันที เรียกว่าแม้จะแข่งกันหนักหน่วง แต่ก็เล่นกันแบบ Fair Play

นอกจากนี้ วิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ของ AIS บอกว่า AIS ได้ทำเรื่องถึง กสทช. เพื่อขอเช่าใช้คลื่นความถี่ 900 ในส่วนการประมูลของ JAS จำนวน 5MHz (จากทั้งหมด 10MHz) เพื่อดูแลลูกค้า 5 แสนรายให้สามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ซิมไม่ดับ และยินดีจ่ายค่าเช่าใช้ ระหว่างที่ JAS ยังไม่ได้นำคลื่นดังกล่าวไปใช้ให้บริการ ถือเป็นการใส่ใจและให้บริการลูกค้าอย่างเต็มที่ ซึ่งเชื่อว่าการพิจารณาของ กสทช. และบริษัทเอกชนผู้ให้บริการ จะยึดประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นหลัก

ขณะที่ในมุมการแข่งขันนั้น สงครามราคา ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เพียงแต่มาในมุมที่แตกต่างจากเดิมที่อาจจะเน้นราคาต่ำมากๆ แต่คราวนี้ AIS เป็นผู้เปิดประเด็นด้วยค่าบริการ 488 บาท กับอินเทอร์เน็ต 3G-4G จำนวน 10GB ส่วน dtac เปิดตลาดตามทันทีด้วยค่าบริการ 499 บาท และล่าสุดมีโปรโมชั่นพิเศษ 699 บาทลดเหลือ 349 บาท ใช้อินเทอร์เน็ตได้ 10GB ขณะที่ True ค่าบริการ 499 บาทอยู่ที่ 3GB (ยังตามมาห่างๆ)

ในมุมมองด้านแบรนด์ การแข่งขันคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้บริการ คือสิ่งที่สามารถทำได้ และเกิดผลดีอย่างชัดเจน กรณีนี้กับทั้ง AIS และ dtac

Resize of IMG_3696

 

** อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ใช้เครือข่าย AIS ทั้ง 8 ล้านรายที่ซิมจะไม่ดับเพราะโรมมิ่งไปใช้บริการ dtac ไม่รวมผู้ใช้บริการที่ใช้ซิมเดิม AIS900 ที่มีประมาณ 5 แสนรายมีโอกาสซิมดับอยู่ ต้องรอติดตามการหาทางแก้ไขของ AIS ต่อไป


  •  
  •  
  •  
  •  
  •