2552 ปีหินธุรกิจแอลกอฮอล์

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สถานการณ์เศรษฐกิจ บ้านเมืองผกผันกว่าทุกปี ทุกธุรกิจต่างได้รับผลกระทบถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ดูเหมือนจะเอาตัวรอดได้ทุกครั้ง แต่ปีนี้น่าจะเป็นปีหินของธุรกิจนี้ไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ  ถึงแม้ธุรกิจแอลกอฮอล์จะประสบวิกฤตอย่างไรก็ยังฝ่าดงวิกฤตไปได้ทุกครั้ง แต่ปีนี้นับว่าเป็นการเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ แถมบรรยากาศแห่งความสุข แห่งการเฉลิมฉลองในปีนี้จึงค่อนข้างซบเซา ส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อสถานการณ์โดยรวมดูแย่ไปหมดแล้วปีหน้าแนวโน้มของธุรกิจนี้จะเป็นเช่นไร

บุญรอดเน้นรักษายอด

นายสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ คาดว่าในปีหน้าอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจจะไม่โตขึ้นไปกว่าปีนี้ เนื่องมาจากผลกระทบจากปัจจัยลบทั้ง การชะลอตัวของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว แนวทางการการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 2% รวมทั้งกฎหมายการควบคุมการโฆษณาส่งเสริมการขายหรือโปรโมชันสินค้าดังกล่าวเป็นต้น โดยบริษัทฯ เตรียมความพร้อมมุ่งให้ความสำคัญในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน็อนแอลกอฮอล์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น

จากภาพรวมของอุตสาหกรรมเบียร์ใน 9 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตลดลง 2.8% จากเดิมที่ตลาดรวมเคยเติบโต 8-14% และคาดว่าจนถึงสิ้นปีก็มีตัวเลขที่ไม่ต่างกันนัก แม้จะเป็นช่วงไฮซีซัน ขณะที่สีสันเทศกาลลานเบียร์สด ที่มีขึ้นในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองของคนไทยก็ค่อนข้างซบเซา หลังจากได้อานิสงส์ด้านลบจากวิกฤตการณ์ปัญหาบ้านเมืองเช่นกัน

ส่วนธุรกิจเหล้าดูเหมือนว่าเหล้าไทยจะยังคงประคองตัวเองให้รอดพ้นวิกฤตปีนี้ไปได้เพราะยังมีอัตราการเติบโตอยู่แม้จะเพียง 2-3% แต่ก็ยังดีกว่าติดลบ เช่นเดียวกับสุราต่างประเทศหรือเหล้านอก 

ช้างมองกลับสุ่ตลาดล่าง

นายชาลี จิตจรุงพร รองผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ผู้เปิดเผยว่า จากแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี และผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อทำให้ไตรมาสแรกของปี 2552 บริษัทฯ จะรุกทำตลาดเครื่องดื่มเบียร์ช้างดราฟต์เป็นวันแรก ซึ่งถือเป็นการหันมาเน้นทำการตลาดสินค้าที่มีราคาไม่สูงมากนัก เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภค

สำหรับการทำตลาดเบียร์ในตลาดพรีเมียมอย่าง เฟดเดอร์บรอย ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จะทำตลาดได้ยากขึ้น เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นลูกค้าระดับบนมีกำลังซื้อสูง ถือว่าเป็นกลุ่มเล็ก หรือนิชมาร์เก็ต เมื่อเทียบกับลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่เป็นตลาดกลางและล่าง แต่กลับมีคำสั่งซื้อต่ำ ดังนั้น ในปีหน้าเฟดเดอร์บรอยจะปรับแผนการตลาดด้วยการเดินหน้าอัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองดื่มรวมทั้งโฟกัสกลุ่มเป้าหมายให้แคบลงมาสู่กลุ่มลูกค้าอายุ 30 ปีขึ้นไป จากเดิมที่บริษัทฯ ต้องการขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในวงกว้าง

สำหรับผลการดำเนินงานของเฟดเดอร์บรอยในปีนี้ คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2-3% จากตลาดรวมเบียร์มูลค่ากว่าแสนล้านบาทซึ่งในปีหน้าจากการปรับแผนดังกล่าวได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 5% ขณะที่ภาพรวมตลาดเบียร์นั้นอาจเติบโตลดลงในภาวะที่การแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

Source: Business Thai


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE