หนุนพฤติกรรม Cashless Payment ระลอกใหม่ รุกทั้งโรงแรม เรือโดยสาร ห้างสรรพสินค้า

  • 77
  •  
  •  
  •  
  •  

Cashless

เป็นที่ทราบกันดีว่า นักท่องเที่ยวจีนคือกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจากภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย ความใกล้ชิดทางด้านวัฒนธรรมและค่าครองชีพที่ถูกกว่าการเที่ยวในประเทศจีน ที่สำคัญนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังติดนิสัยการใช้จ่ายในรูปแบบ Cashless มาที่ประเทศไทยด้วย แน่นอนว่าประเทศไทยก็ย่างเข้าสู่ยุค Cashless แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่สามารถใช้ได้สำหรับการซื้อสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือ เซ็นทารา (Centara) จึงหันมาเปิดโอกาสใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวจีนด้วยการเปิดรับชำระค่าจอบนเว็บไซต์ของเซ็นทาราผ่านแอพพลิเคชั่น “วีแชท เพย์(WeChat Pay)”หลังเปิดให้ชำระค่าบริการผ่าน QR Code บนมือถือได้แล้วสำหรับโรงแรมในกลุ่มจำนวน 15 แห่ง เพียงให้เคาน์เตอร์โรงแรมสแกน QR Code ด้วยเครื่อง EDC ที่มีกว่า 100 เครื่อง

ตอกย้ำการเป็นกลุ่มโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในไทยซึ่งสามารถเชื่อมโยงช่องทางการชำระเงินทั้งออนไลน์และออฟไลน์ (Omni-Channel Payment Solution) ให้ราบรื่น ยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้าโดยสามารถชำระค่าห้องพัก ค่าอาหาร สปา และอื่นๆ ได้โดยตรงเพียงผ่านสมาร์ทโฟน เซ็นทาราตั้งเป้าหมายว่าทุกโรงแรมในเครือทั้ง 60 แห่ง จะพร้อมให้บริการรับชำระเงินด้วย WeChat Pay ภายในสิ้นปี 2561 นี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน

Wechat Pay at Centara

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในไทยราว 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากกว่า 10 ล้านคน โดย WeChat Pay เป็นหนึ่งในระบบชำระเงินดิจิทัลที่ชาวจีนนิยมมากที่สุด ปัจจุบันมีบัญชีผู้ใช้งานมากถึง 800 ล้านราย ในส่วนของ เว็บไซต์จีนของเซ็นทารา และ เว็บไซต์หลัก มีผู้ใช้บริการชาวจีนเข้าชมหลายแสนครั้งต่อปี กว่าครึ่งหนึ่งเข้าชมผ่านสมาร์ทโฟน

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เซ็นทาราได้ลงนามเซ็นต์สัญญากับ บริษัท ทรีเพย์  ผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์มการชำระเงินเพื่อพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับรองรับการชำระค่าห้องพักและค่าบริการที่โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ทำธุรกรรมอยู่นอกประเทศจีน ช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางมาพักผ่อนกับเซ็นทาราได้สะดวก เพียงแตะเพื่อชำระเงินผ่านบัญชี CentaraHotel บนแอพบนสมาร์ทโฟน

พร้อมกันนี้ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เดินหน้าโครงการศูนย์การค้าไร้เงินสด โดยร่วมกับ 6 สถาบันการเงินชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารธนชาต ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ 2 ผู้ให้บริการด้านระบบการชำระเงินออนไลน์ชั้นนำของโลก อาลีเพย์ (Alipay) และ วีแชท เพย์ (Wechat pay) จัดงาน QR Payment ถึง 20 กรกฏาคม 2561 บริเวณชั้น 6 พร้อมเชิญชวนร้านค้าภายในศูนย์กว่า 2,500 ร้านค้าสมัครดิจิทัลเพย์เมนท์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

รวมไปถึงความมือกันของธนาคารกสิกรไทยและกรมเจ้าท่ากับ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ในการให้บริการรับชำระค่าเรือด่วนเจ้าพระยาด้วย QR Code เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้แก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการเรือด่วน


  • 77
  •  
  •  
  •  
  •