ถอด Tops Daily – Tops Market ออก! 3 เหตุผล “เซ็นทรัล” ปรับทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลครั้งใหญ่ ชูกลยุทธ์ One Brand “Tops”

  • 363
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หลังจากเริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มธุรกิจฟู้ดรีเทล (Food Retail) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ทั้งการปรับเปลี่ยนแบรนด์ ปรับโลโก้ และเปิดตัวค้าปลีกโมเดลใหม่กันมาบ้างแล้ว ล่าสุด “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” (Central Food Retail) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล (Central Retail) ได้ประกาศยุทธศาสตร์ปรับกระบวนทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลครั้งใหญ่ในรอบ 26 ปี ชูกลยุทธ์ One Brand รวมทุกโมเดลค้าปลีกให้เป็นหนึ่งเดียว ภายใต้แบรนด์ Tops (ท็อปส์) มาพร้อมกับภาพลักษณ์ใหม่ให้เป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ต แต่คือศูนย์รวมสำหรับการใช้ชีวิต ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อเป็น Food Experience for All

 

ย้อนรอยเส้นทาง กลุ่มธุรกิจ “Tops” 3 ยุค

เส้นทางการเดินของแบรนด์เชนฟู้ดรีเทล “Tops” (ท็อปส์) แบ่งออกเป็น 3 ยุคหลักๆ คือ

ยุคเริ่มต้น: ปี 1996 – 2005

จุดเริ่มต้นของ “Tops” เปิดสาขาแรกในปี 1996 ที่รอยัล ซิตี้ อเวนิว อาคาร RCA PLAZA ย่านถนนเพชรบุรี ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Tops Supermarket” (ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต) เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนเมืองในยุคนั้น

ต่อมาในปี 1997 ต่อยอดสู่การเปิดตัว “Tops Marketplace” (ท็อปส์ มาร์เก็ตเพลส) จากนั้นปี 2000 เปิดตัวโมเดล “City Market” เพื่อตอบสนองคนทำงานออฟฟิศ

Tops Supermarket RCA Plaza
Tops Supermarket สาขาแรกที่ RCA Plaza

กระทั่งในปี 2004 เปิดตัวบัตร “Spot Reward” ถือเป็นเชนฟู้ดรีเทลรายแรกที่ทำระบบ CRM

จากนั้นปี 2005 ได้แนะนำอีกหนึ่งโมเดลฟู้ดรีเทลเข้าสู่ตลาด ภายใต้แบรนด์ “Central Food Hall” เพื่อเจาะตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมียมที่รวบรวมสินค้าจากทั่วโลก

การพัฒนา Brand Portfolio และโมเดลฟู้ดรีเทลใหม่ และนำระบบ CRM มาใช้ จุดประสงค์ของ Tops เพื่อปักธงการเป็น Full Service Supermarket ที่มีความครบวงจร ทั้งสินค้า – บริการภายใต้แบรนด์ต่างๆ และมี CRM เพื่อสร้างฐาน Customer Data ซึ่งไม่เพียงแต่เพื่อรักษาฐานลูกค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการศึกษาและทำความเข้าใจในพฤติกรรม และ Insights ของลูกค้าที่มาใช้บริการ สำหรับใช้ต่อยอดสู่โมเดลใหม่ และนำเสนอสินค้า และบริการที่ตอบโจทย์มากขึ้นกว่าเดิม

Tops Supermarket RCA Plaza
Tops Supermarket สาขาแรกที่ RCA Plaza
Tops Supermarket RCA Plaza
Tops Supermarket สาขาแรกที่ RCA Plaza

ยุคที่ 2: ปี 2006 – 2015 ก้าวสู่ดิจิทัล

Milestone สำคัญในยุคนี้คือ ในปี 2007 เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัวโมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก เน้นขยายเข้าไปตามย่านชุมชน ภายใต้ชื่อ “Tops Daily”

ต่อมาปี 2010 บัตร CRM “Spot Reward Card” ได้รวมกับบัตร “The 1” ในเครือเซ็นทรัล เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าเวลาช้อปปิ้งร้านค้าแบรนด์ต่างๆ ในเครือเซ็นทรัล

จากนั้นปี 2012 เปิดตัวโมเดลใหม่ ภายใต้แบรนด์ “Tops Superstore” ตอบโจทย์ความครบวงจร และคุ้มค่าคุ้มราคา ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ภายใต้คอนเซ็ปต์คุ้ม ครบ เพื่อคุณ

ในเวลาต่อมาได้แนะนำบริการ “Tops Online” ถือเป็นก้าวแรกของเชน Tops ที่เข้าสู่ยุคดิจิทัล ด้วยการนำเสนอบริการช้อปออนไลน์ให้กับลูกค้า

Tops Daily
Tops Daily

ยุค 3: ปี 2016 – 2023 ทรานส์ฟอร์มสู่ยุค Omnichannel

Milestone สำคัญในยุคนี้เกิดขึ้นในปี 2018 เปิดตัว “ตลาดจริงใจ” หรือ “จริงใจ มาร์เก็ต” เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำสินค้ามาขายผ่าน Modern Trade โดยปัจจุบันมี 51 สาขา

ต่อมาปี 2019 พัฒนาบริการ Chat & Shop ผ่านแอปพลิเคชัน LINE และปี 2021 แนะนำบริการ Personal Shopper

จากนั้นปี 2022 ถือเป็นปี Moving Forward ครั้งสำคัญของธุรกิจ “Tops” ที่เปิดตัวโมเดลใหม่คือ Tops CLUB โมเดลสมาชิก (Membership Store) สาขาแรกที่หลังศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 และ โมเดล Tops Fine Food รวบรวมสินค้าจากทั่วโลกมาไว้ที่เดียว ตอบโจทย์คนรักอาหาร และรักการทำอาหาร สาขาแรกที่สุขุมวิท 49 ในรูปแบบ Stand Alone และเตรียมเปิดสาขา 2 ที่ย่านเอกมัยในเดือนพฤศจิกายนนี้

Tops_JingJai FARMERS MARKET
ตลาดจริงใจ

นอกจากนี้ยังได้เสริมความแข็งแกร่งด้าน Omnichannel เปิดตัว Tops Prime เป็นโมเดล Subscription และบริการ Professional Picker คัดสรรสินค้าโดยมืออาชีพให้กับลูกค้า และแพลตฟอร์มออนไลน์ Tops ท้องถิ่น สำหรับให้ผู้ประกอบการ SME ได้มีโอกาสนำสินค้ามาวางจำหน่ายผ่าน Tops

ไม่เพียงแค่นี้ หลังจากเปิดตัวโมเดลใหม่แล้ว เซ็นทรัล รีเทลได้จัดกระบวนทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลครั้งใหญ่ในรอบ 26 ปี ด้วยกลยุทธ์ “One Brand” ภายใต้แบรนด์ “Tops” กับภาพลักษณ์ใหม่ ด้วยแนวคิด “Every Day Discovery” เพื่อตอกย้ำว่าไม่ได้เป็นเพียงซูเปอร์มาร์เก็ต แต่เป็นศูนย์รวมสำหรับการใช้ชีวิตของทุกคน ผ่านการสร้างประสบการณ์ใหม่ ทั้งความหลากหลายของสินค้าในประเทศ และต่างประเทศครบครัน พร้อมเดินหน้าสู่การเป็น “New Retail” ยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้รอยต่อ

นั่นหมายความว่าต่อจากนี้จะไม่มีชื่อแบรนด์ Tops Daily, Tops Market, Tops Online, Tops Superstore รวมถึง Central Food Hall อีกแล้ว!

Tops CLUB
Tops CLUB

 

ถอดแบรนด์ “Tops Daily – Tops Market – Central Food Hall” ออกจากตลาด จัดทัพพอร์ตฯ “Tops4 โมเดลค้าปลีก

การปรับครั้งนี้ไม่ได้เป็นแค่การรีแบรนด์โดยการปรับโฉมภาพลักษณ์ที่มองเห็นจากภายนอก แต่จะเป็นการปฏิรูปแบรนด์ครั้งใหญ่ (Reform) ที่เน้นเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวตนของแบรนด์ โดยส่งมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่มากกว่าความเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งนำไปสู่การจดจำภาพลักษณ์ธุรกิจกลุ่มฟู้ด ภายใต้อาณาจักรแบรนด์ “Tops” ที่ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกเซกต์เมนท์ ตอบทุกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง ด้วยการจัดกระบวนทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลใหม่ ผ่าน 4 โมเดลร้านค้าปลีก ดังนี้

1. Tops – Tops Market, Tops Daily และ Tops Online เสริมความแข็งแกร่งโดยรวมแบรนด์เข้าด้วยกัน พร้อมเปลี่ยนเป็นแบรนด์ Tops” ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ครบครันด้วยสินค้าคุณภาพหลากหลายที่ครบครันสำหรับทุกคนในครอบครัว

Tops Market
Tops Market
Tops - Large Format
Tops ขนาดใหญ่

2. Tops Food Hall – Central Food Hall รีแบรนด์ใหม่เป็น “Tops Food Hall” พร้อมยกระดับ ความเป็นฟู้ดสโตร์ไปอีกขั้น ที่มีความครบครันของสินค้าจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดจากทั่วโลก ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าทุกคนให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ปัจจุบันปรับไปแล้ว 22 สาขา จากสาขา Tops ทั้งหมด 290 สาขา และภายในปี 2023 จะปรับสาขาเดิมทั้งหมดอยู่ภายใต้แบรนด์ Tops และ Tops Food Hall

Central Food Hall
Central Food Hall รีแบรนด์เป็น Tops Food Hall
Tops Food Hall
Tops Food Hall

3. Tops Fine Food เปิดตัวโมเดลใหม่เป็นฟู้ดสโตร์ระดับเวิลด์คลาสที่เปิดให้บริการใกล้บ้านมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทุกคนคัดเฉพาะที่สุดอาหาร-วัตถุดิบระดับโลกที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานจากทั่วโลก มีจำหน่ายที่แรก  แห่งเดียวในไทย ตอบโจทย์ผู้ที่หลงใหลในการทำอาหาร เป็นสถานที่ที่ค้นพบแรงบันดาลใจในทุกวัน

Tops Fine Food
Tops Fine Food

4. Tops CLUB โมเดลค้าปลีกใหม่รูปแบบเมมเบอร์ชิปสโตร์ แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบความสำเร็จเป็น Talk of the town ในชั่วข้ามคืน พลิกวงการค้าปลีกของไทยกับอาณาจักรสินค้านำเข้าเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ดังจากทั่วทุกมุมโลก มีสินค้าแปลกใหม่ อินเทรนด์มานำเสนอตลอดเวลา  ที่จะเติมเต็มทุกความต้องการของลูกค้า เสมือนรวมห้างดังที่ต่างประเทศมาไว้ที่ไทย  ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ทุกเจเนอเรชัน ของทุกคนในครอบครัว

Tops CLUB
Tops CLUB

 

ปรับโลโก้ใหม่ สะท้อน Brand DNA

นอกจากนี้ยังได้ปรับดีไซน์โลโก้แบรนด์ “Tops” ให้ทันสมัยมากขึ้น ด้วยการใช้ตัวอักษรรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ใหม่ให้แบรนด์ Tops เพื่อเข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ สื่อถึงความเป็นแบรนด์ทันสมัย จับต้องได้ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกเจเนอเรชัน โดยสะท้อนตัวตนผ่าน Brand DNA ของ Tops ทั้ง 4 ด้าน

  • T – Trusted Companion เป็นเพื่อนคู่ใจที่เชื่อถือได้ พร้อมเข้าใจทุกความต้องการ เปิดรับทุกความคิดเห็น โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผสานความแข็งแกร่งของข้อมูลผ่านลอยัลตี้แพลตฟอร์ม เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการเฉพาะบุคคล เติมเต็มทุกการใช้ชีวิต ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมแบบ Personalization
  • O – Original Curator เป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงด้านการคัดสรรสินค้าคุณภาพจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดทั่วโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาตนเอง เลือกสรรทุกสิ่งด้วยรสนิยม และมุมมองที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ เฟ้นหาประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากทุกมุมโลกเพื่อมอบให้กับลูกค้าของเรา พร้อมนำเสนอในรูปแบบของ Room Concept ให้การช้อปปิ้งเป็นเรื่องสนุกมากยิ่งขึ้น
  • P – Pioneering Leader ผู้นำธุรกิจฟู้ดรีเทลที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ในการนำเสนอ New Innovative Format เป็นรายแรกให้กับลูกค้า ‘Tops’ มุ่งค้นหาสินค้าใหม่จากทั่วโลกและนวัตกรรมที่ทันสมัย พร้อมมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออมนิชาแนลที่สมบูรณ์แบบ และ Personal Shopper บริการผู้ช่วยช้อปส่วนตัวที่ให้บริการแบบเรียลไทม์ เสมือนมาเลือกซื้อสินค้าด้วยตนเอง
  • S – Sustainability Enthusiast เป็นแบรนด์ที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้คน ชุมชน และ สิ่งแวดล้อม ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วยการสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร เอสเอ็มอี ทั่วประเทศ นำสินค้าที่ดีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาจำหน่าย เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าจากแหล่งผลิตที่ยั่งยืน

ตลอดจนสินค้าออร์แกนิคที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านอาหาร ร่วมบริจาคอาหารส่วนเกินไปยังผู้ที่ขาดแคลนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เรามีเป้าหมายในการกำจัดอาหารส่วนเกินให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ตามเจตนารมณ์ของเซ็นทรัล รีเทล เพื่อเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรแรกในไทยอย่างแท้จริง

Tops_Central Retail

 

3 เหตุผล “เซ็นทรัล” ปรับทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลครั้งใหญ่

เมื่อเจาะลึกเหตุผล “เซ็นทรัล รีเทล” ปรับทัพธุรกิจฟู้ดรีเทลครั้งใหญ่ในรอบ 26 ปีล่าสุดนี้ เพื่อตอบโจทย์ 3 จุดประสงค์สำคัญคือ

1. การรวมแบรนด์ให้อยู่ภายใต้แบรนด์เดียว “Tops” เพื่อตอบโจทย์ Insights ของลูกค้า สร้างการจดจำที่ง่ายขึ้น ชัดเจนขึ้น

เนื่องจากที่ผ่านมาเซ็นทรัล รีเทลได้แตก Brand Portfolio ซูเปอร์มาร์เก็ตมากมาย ภายใต้ Store Format หรือโมเดลที่หลากหลาย ทั้ง Tops Daily, Tops Market, Tops Online, Tops Superstore และ Central Food Hall แต่จากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ เวลาพูดถึงแบรนด์ Tops ก็จะเอ่ยถึงชื่อ Tops และตามด้วยโลเคชั่น เช่น Tops เซ็นทรัลพระราม 2 หรือ Tops พระราม 2, Tops เซ็นทรัลพระราม 3 หรือ Tops พระราม 3 โดยไม่ได้เรียกชื่อเต็มของ Tops โมเดลนั้นๆ

Tops - Small Format
Tops ขนาดเล็ก ปรับจาก Tops Daily

กรณีนี้เช่นเดียวกับ “ศูนย์การค้า” ของเซ็นทรัลพัฒนา เดิมทีสร้าง Brand Portfolio มีทั้งเซ็นทรัลพลาซา ตามด้วยชื่อโลเคชั่นที่ศูนย์การค้านั้นๆ ตั้งอยู่ และเซ็นทรัล เฟสติวัล ตามด้วยชื่อโลเคชั่นที่ตั้งอยู่

แต่ในโอกาสครบรอบ 40 ปีเซ็นทรัลพัฒนา ได้ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ด้วยการปรับเป็น “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล + ชื่อโลเคชั่น” พร้อมเปิดตัว Brand Identity ใหม่ ทั้ง Corporate และศูนย์การค้าทั่วประเทศ เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น และแตกต่าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ผู้บริโภคก็คุ้นเคยกับการเรียกชื่อเซ็นทรัล + โลเคชั่นอยู่แล้ว

ดังนั้นการทำ Reunite แบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือเซ็นทรัล รีเทลเข้าด้วยกันให้อยู่ภายใต้ One Brand “Tops” เพื่อสร้างการจดจำให้ง่ายขึ้น ลดการสับสนในชื่อแบรนด์ที่มากมาย และโฟกัสสร้างความชัดเจนในแบรนด์ Tops มากขึ้น ทั้งภาพลักษณ์ และจุดเด่นด้านความหลากหลายของสินค้าและบริการ, ความเชี่ยวชาญด้านการคัดสรรสินค้าจากแหล่งผลิตต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนา New Format

CENTRAL PATTANA_Malls
เซ็นทรัลพัฒนารีแบรนด์​และ Brand Identity ใหม่ในรอบ 40 ปี

 

2. สร้าง Customer Experience ให้เป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป

ด้วยแนวคิดการยึดลูกค้าเป็นสำคัญ ทำให้ Tops ต้องพัฒนาสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ เพื่อสร้าง Customer Experience ใหม่ๆ ให้ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ และทุกความต้องการของลูกค้า

อย่างการนำเสนอสินค้าหลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 45,000 รายการ และการนำเสนอสินค้าในรูปแบบ “Room Concept” ปัจจุบันมี 14 Room Concept ได้แก่

– TOPS EATERY รื่นรมย์กับเสียงย่างสเต๊กบนหิมาลายันซอลท์เหนือเตาร้อนๆ พร้อมกลิ่นหอมจากเนย ฟรัวกราสท์ และอาหารชั้นเลิศหลากหลายชนิดจากเชฟนานาชาติ

– MEAT LOVER รวบรวมกับสารพัดเนื้อคุณภาพ ซึ่งหากเปิดใน Tops Food Hall จะใช้ชื่อว่า JAMES THE BUTCHER จะได้ตื่นตากับโชว์รูมเนื้อทั้งตัว ไส้กรอกสารพัดชนิด พร้อมโซนใหม่มุมอร่อยสไตล์ญี่ปุ่นที่รวมเนื้อพรีเมียมสำหรับชาบูและยากินิคุ บริการรูปแบบใหม่ทั้งการบ่มเนื้อ การซูวี ให้บริการแบบ One Stop Service โดย Personal Butcher ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อที่ครบเครื่องที่สุด

– SEAFOOD LOVER ผสานความหลากหลายสดใหม่คัดคุณภาพดีที่สุดของอาหารทะเลพร้อมบริการตัดแต่งและแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเมื่อเปิดใน Tops Food Hall จะใช้ชื่อว่า FISH MONGER

– HAM & BRIE รื่นเริงไปกับวงออเคสตร้าชีสและโคลค์คัทสุดคลาสสิก สร้างสรรค์ชีสแพลทเตอร์ในสไตล์ของคุณเอง

– THE BAKER โซนเบเกอรี่อาร์ติซานรวมโน๊ตขนมปังแสนอร่อย อบสดใหม่ทุกวันโดยเชฟขนมอบมากฝีมือจับคู่บรรเลงเริ่มต้นวันใหม่ด้วยท่วงทำนองพิเศษกับเครื่องดื่มซิกเนอเจอร์จากคอฟฟี่อาริกาโตะ

– FRESH FROM FIELD สีสันความสด อร่อยของผักผลไม้ในประเทศและต่างประเทศคัดสรรคุณภาพในช่วงฤดูกาลดีที่สุดเพื่อรสชาติอร่อย พร้อมโซนสลัดบาร์ น้ำผลไม้ และผลไม้พร้อมทาน

– TOPS WINE CELLAR คัดสรรไวน์ เบียร์ สาเกกว่า 2,300 ชนิดเก็บรักษาอย่างดีภายในห้องควบคุมอุณหภูมิตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมซอมเมลิเย่ร์ให้คำแนะนำ

– HEALTHIFUL ร้านเพื่อคนรักสุขภาพทีได้รับรางวัล 1 ใน 50 ร้านที่ดีที่สุดจาก UK’s IGD

– SNACKER อาณาจักรขนมขบเคี้ยวยอดนิยมจากทั่วโลก,

Tops Zone SNACKER

– MASTER CUISINE สัมผัสจังหวะรสชาติความอร่อยของอาหาร วัตถุดิบ เครื่องปรุง

– BABY & ME ตอบโจทย์ทุกความต้องการ สะดวกสบายสำหรับสินค้าของแม่และเด็ก

– PETSTER คัดสรรสินค้าอาหาร ขนม ของเล่น ของใช้จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง

– LOOKS โซนสำหรับแต่งแต้มความสวยงามด้วยผลิตภัณฑ์ยอดนิยมจากเกาหลีและเอเชีย

– FROZEN&CO รวบรวมเอาอาหารแช่แข็งทั้งอาหารพร้อมทาน พร้อมปรุง และวัตถุดิบแช่แข็ง

ทั้งนี้ การนำเสนอ Room Concept จะแตกต่างกันไปตามโมเดลของ Tops ถ้าเป็นโมเดลขนาดใหญ่อย่าง Tops Food Hall และ Tops ขนาดใหญ่ จะมี Room Concept ครบครัน ขณะที่ถ้าเป็น Tops ขนาดเล็ก (Tops Daily เดิม) ที่เปิดตามชุมชน จะมี Room Concept ที่ตอบโจทย์ daily use พร้อมทั้งปรับ product assortment ให้สองคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในทำเลนั้นๆ

การสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่นี้ จะช่วยเพิ่ม “Time Spent” หรือการใช้เวลาอยู่ใน Tops นานขึ้น โดยเฉพาะกับโมเดล Tops Food Hall, Tops Fine Food และ Tops ขนาดใหญ่ ซึ่งมีสินค้าและบริการหลากหลาย ทำให้เพลิดเพลิน และสนุกกับการช้อป ขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่ม “ความถี่” ในการมาใช้บริการ อย่างโมเดล Tops ขนาดเล็ก ซึ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวัน  

Tops Zone JAMES THE BUTCHER

 

3. รักษาฐานลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่

แม้ปัจจุบัน Tops จะเป็นอันดับ 1 ฟู้ดรีเทลในไทย ด้วยจำนวนสาขาทุกโมเดลรวมกัน 290 สาขา และยังคงเดินหน้าขยายสาขา แต่ทว่าการรักษาฐานลูกค้าเก่า พร้อมกับขยายฐานลูกค้าใหม่ เป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพราะจากการทำสำรวจของเซ็นทรัล รีเทลพบว่ายังมีผู้บริโภคที่ยังไม่ใช้บริการของ Tops และต้องการเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทุกเจเนอเรชั่น และทุกไลฟ์สไตล์

โดยใช้ความได้เปรียบทั้ง Database จาก The 1, ประสบการณ์จัดหาและคัดสรรสินค้า, การขยายสาขา ทั้งไปตามศูนย์การค้า-ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล รวมทั้งเปิดรูปแบบ Stand Alone และเป็นพาร์ทเนอร์กับโครงการต่างๆ เพื่อขยายสาขาออกนอกศูนย์การค้า-ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล

“ที่ผ่านมาผู้บริโภครู้จักเราในด้านคุณภาพ และ Product Sourcing ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทว่าอยู่ในเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มเดียว แต่เราอยากได้กลุ่มลูกค้าใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น เพื่อเป็น Food Experience for All

ดังนั้นวันนี้ Tops ได้รวมทุกโมเดลค้าปลีกให้เป็นหนึ่งเดียว (One Brand) เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ความหลากหลายของสินค้าและบริการให้มีความชัดเจนขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์มาช้อปที่เรา

ด้วยการนำเสนอสินค้าหลากหลาย ทั้งในประเทศ และต่างประเทศกว่า 40,000 รายการ และก้าวสู่การเป็น New Retail ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ตามแนวคิด Every Day Discovery” คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวทิ้งท้าย

Tops_Central Retail
คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล
Tops Food Hall Sukhumvit 39
Tops Food Hall สุขุมวิท 39

  • 363
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ