กางพอร์ตธุรกิจการศึกษา “กลุ่มดุสิต” เปิด “The Food School” ชูโมเดล Collaboration ผนึกสถาบันอาหารระดับโลก

  • 74
  •  
  •  
  •  
  •  

Dusit International-The-Food-School

เมื่อพูดถึงสถาบันสอนทำอาหาร เชื่อว่าหลายคนนึกถึง “เครือดุสิตธานี” ที่ปัจจุบันภายใต้กลุ่มธุรกิจการศึกษา ประกอบด้วย “วิทยาลัยดุสิตธานี” เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท, โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร “เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต” และล่าสุดได้เปิดสถาบันศิลปะการประกอบอาหาร “The Food School” ที่ใช้โมเดล Collaboration สร้างความร่วมมือกับสถาบันสอนทำอาหารชั้นนำระดับโลก ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรs

 

กางพอร์ตโฟลิโอธุรกิจการศึกษาเครือดุสิต

“กลุ่มดุสิตธานี” หรือ Dusit International  นอกจากดำเนินธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต, พัฒนาอสังหาริมทรัพย์, กลุ่มอาหาร และบริการอื่นๆ แล้ว ยังได้เปิดธุรกิจการศึกษาด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยว เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรมืออาชีพด้านนี้โดยตรง

ปัจจุบันภายใต้กลุ่มธุรกิจการศึกษาเครือดุสิต ประกอบด้วย 3 สถาบันคือ

วิทยาลัยดุสิตธานี: เริ่มก่อตั้งโรงเรียนการโรงแรมดุสิตธานี ในปี 2536 ต่อมาได้ยกระดับเป็น “วิทยาลัยดุสิตธานี” เปิดหลักสูตรสาขาการโรงแรม, การท่องเที่ยว และสาขาศิลปะการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ ทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท

โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต (LE CORDON BLEU Dusit Culinary School): ความร่วมมือระหว่างสถาบันเลอ กอร์ดอง เบลอ โรงเรียนสอนการประกอบอาหารเก่าแก่เลื่องชื่อของฝรั่งเศส กับเครือดุสิต เปิดหลักสูตรสอนการประกอบอาหารคาว ขนมอบ และขนมหวานแบบฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรบริหารธุรกิจร้านอาหาร และหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับไวน์ และเครื่องดื่ม

Dusit Thani College
วิทยาลัยดุสิตธานี (Photo Credit: www.dtc.ac.th)

– The Food School: การร่วมทุนระหว่างกลุ่มดุสิตธานี, Glowfish ผู้ให้บริการคอมมูนิตี้สเปซ, Allied Metal (Thailand) บริษัทที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและสร้างห้องครัวแบบครบวงจร และ ALMA – The School of Italian Culinary Arts สถาบันการประกอบอาหารชั้นนำจากประเทศอิตาลี โดยกลุ่มดุสิตเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพื่อจัดตั้ง The Food School สถาบันศิลปะการประกอบอาหารและขนมอบ ตั้งอยู่ที่โครงการ BLOCK 28 ตึก E ซอยจุฬา 9

“ธุรกิจการศึกษาของกลุ่มดุสิตธานี ตอบโจทย์ทั้งในด้านแบรนด์, ส่งเสริมอุตสาหกรรมการโรงแรม, ร้านอาหาร และการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันเป็น DNA ของกลุ่มดุสิตตั้งแต่สมัยคุณย่า (ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย ผู้ก่อตั้งเครือดุสิต) ที่มีใจรักในอุตสาหกรรมการโรงแรมและท่องเที่ยว ได้สานต่อมาถึงทุกวันนี้ โดยปัจจุบันธุรกิจการศึกษาของเครือดุสิตมีสัดส่วนรายได้กว่า 10% ของรายได้รวมเครือดุสิต” คุณศิรเดช โทณวณิก รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกรรมการผู้จัดการฝ่ายการศึกษา บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความสำคัญของธุรกิจการศึกษาเครือดุสิตที่ดำเนินธุรกิจมาถึง 30 ปี

The Food School
The Food School

 

ทำความรู้จัก “The Food School” ชูโมเดล Collaboration กับสถาบันสอนทำอาหารชั้นนำระดับโลก

เมื่อเจาะลึก The Food School มีวัตถุประสงค์มุ่งขับเคลื่อนและพัฒนาการศึกษาด้านการทำอาหาร ควบคู่ไปกับศูนย์บ่มเพาะทางธุรกิจด้านอาหาร (Kitchen Business Incubator) ผ่านสถาบันพันธมิตรที่ช่วยส่งเสริมความเป็นเลิศด้านศิลปะการประกอบอาหาร และขนมอบระดับโลก

ปัจจุบัน The Food School ได้ร่วมมือกับสถาบันพันธมิตรที่สอนการประกอบอาหารระดับโลก 3 แห่ง เพื่อจัดทำหลักสูตรการทำอาหาร และขนมอบ ครอบคลุมทั้งอาหารไทย, อาหารอิตาเลียนและอาหารญี่ปุ่น ประกอบด้วย

วิทยาลัยดุสิตธานี ได้รวบรวมประสบการณ์ด้านอาหารไทย และการบริการที่มีเอกลักษณ์ เพื่อส่งต่อทักษะในการประกอบอาหารให้แก่นักเรียนของ The Food School

– Tsuji Culinary Institute สถาบันการประกอบอาหารจากประเทศญี่ปุ่นที่เปิดสอนมานานกว่า 60 ปี และมีนักศึกษากว่า 140,000 ได้มาเปิดสาขาที่ไทย ภายใต้ The Food School Bangkok

– ALMA – The School of Italian Culinary Arts สถาบันการศึกษาและฝึกอบรมด้านอาหาร เครื่องดื่ม และบริการระดับโลก ของประเทศอิตาลี ผลิตเชฟอาหารอิตาเลียนกว่า 1,000 คนต่อปี

The Food School-Director Group
คณะผู้บริหาร The Food School

หลักสูตรที่เปิดสอน ได้แก่

– หลักสูตรประกาศนียบัตร: อาหารอิตาเลียน, อาหารญี่ปุ่น, อาหารไทย และเบเกอรี – ขนมอบอิตาเลียน

– หลักสูตรมาสเตอร์คลาส เป็นหลักสูตรเข้มข้นระยะเวลาอย่างน้อย 2 วัน ได้เรียนการทำอาหารทั้งจากเซเลบริตี้ เชฟ และพาร์ทเนอร์เชฟจาก 3 สถาบันของ The Food School

– หลักสูตรระยะสั้น จบภายในวันเดียว เหมาะสำหรับผู้มีใจรักการทำอาหาร แต่ยังไม่มีประสบการณ์ โดยมุ่งเน้นเรียนรู้เชิงปฏิบัติ เพื่อสร้างทักษะการทำอาหารให้กับผู้เรียน

The Food School_Asia Practical

นอกจากนี้ The Food School Bangkok ยังได้วางแนวทางปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีเป้าหมายสนับสนุนผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และเกษตรกรท้องถิ่น รวมถึงการเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบต่อระบบนิเวศ

– เรียนรู้วิธีการทำอาหารอย่างยั่งยืนครบวงจร

– สนับสนุนผู้ผลิต และเกษตรกรท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ

– การทำอาหารแบบปลอดขยะ

– ลดการใช้พลังงาน ด้วยการใช้นวัตกรรมทดแทน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

The Food School_Reception Area_main

“เหตุผลที่ตั้งชื่อแบรนด์เป็น The Food School เพราะเป็นชื่อที่มีความ universal และไม่จำเป็นต้องมีชื่อแบรนด์ดุสิต เพราะเราต้องการสร้างให้ The Food School เป็นแพลตฟอร์ม เปรียบเสมือน App Store บนแพลตฟอร์มนี้มี ecosystem ที่รวบรวมหลักสูตรการประกอบอาหารจากหลากหลายสัญชาติ ในขณะที่คอนเทนต์คือ สถาบันพาร์ทเนอร์ที่สอนการทำอาหารชั้นนำ เพราะฉะนั้นเราเป็นโมเดล Collaboration ด้วยการวางตัวเองเป็นแพลตฟอร์ม และสร้างความร่วมมือกับสถาบันพาร์ทเนอร์ต่างๆ

โดยก่อนจะพัฒนาหลักสูตรการประกอบอาหารแต่ละหลักสูตร เราใช้เวลาในการศึกษา สำรวจและวิจัยกว่า 4 – 5 เดือน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดจริงๆ  เพราะเราตระหนักดีว่าคนที่จะมาเรียนที่ The Food School ต้องลงทุนทั้งเวลา โอกาส และต้นทุนค่าเรียน

ดังนั้นเราให้ความสำคัญกับการเรียนการสอน, Student Journey, โรงเรียนพาร์ทเนอร์ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อสร้างที่นี่ให้เป็น Community ของผู้ที่มีใจรักด้านอาหาร ร่วมเรียนรู้และแบ่งปันศิลปะและนวัตกรรมการประกอบอาหาร”

The Food School_Student Lounge

ทั้งนี้หลังจากเริ่มเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรประกอบอาหารและขนมอบสไตล์อิตาเลียนระยะสั้นเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้การตอบรับอย่างดี และในปี 2566 จะเริ่มเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรด้านการประกอบอาหารและขนมอบสไตล์อิตาเลียน

80% ของคนมาเรียนที่ The Food School เป็นคนไทย และคาดว่าจะมีนักเรียนต่างชาติบินมาเรียนที่นี่ประมาณช่วงไตรมาส 2/2566

เป้าหมายสำหรับธุรกิจการศึกษาเครือดุสิต เราต้องการสร้างให้ที่ประเทศไทยเป็น Regional Hub และอนาคตเราอยากขยายสาขาเพิ่ม พร้อมทั้งโตต่างประเทศด้วย

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากประชากรที่นั่น กว่า 60% เป็นวัยหนุ่มสาว อายุต่ำกว่า 35 ปี และตอนนี้ซาอุดิอาระเบียให้ความสนใจด้านการท่องเที่ยว และอีกประเทศคือฟิลิปปินส์ ขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งตลาดที่เราพิจารณาอยู่” คุณศิรเดช ขยายความเพิ่มเติม

The Food School_Cafe Area_1

 

อาหารคือ Soft Power ALMA – The School of Italian Culinary Arts” เปิดตัว Flagship School แห่งแรกในอาเซียน

ภายใต้การผนึกกำลังกับเครือดุสิต, Glowfish} Allied Matals และ ALMA ล่าสุด “ALMA – The School of Italian Culinary Artsได้ฤกษ์เปิดตัว Flagship School แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ The Food School Bangkok อย่างเป็นทางการ

“เป้าหมายหลักของสถาบัน ALMA คือ การเผยแพร่อาหารอิตาเลียนไปทั่วโลก และที่สำคัญเรารู้สึกว่าประเทศไทยมีวัฒนธรรมอาหารที่คล้ายคลึงกัน เราจึงเล็งเห็นว่าประเทศไทยเหมาะสมที่จะเป็นศูนย์กลาง เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมอาหารอิตาเลียน สู่สายตาผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” คุณเอ็นโซ มาลังกา ประธานและผู้บริหารสูงสุดจากสถาบัน ALMA – The School of Italian Culinary Arts กล่าวถึงการเปิด ALMA แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Mr Enzo Malanca, President and CEO of ALMA
คุณเอ็นโซ มาลังกา ประธานและผู้บริหารสูงสุดจากสถาบัน ALMA – The School of Italian Culinary Arts

ทางด้าน คุณศิรเดช เสริมว่า เนื่องจากอาหารและขนมหวานอิตาเลียนคือหนึ่งในจานโปรดของคนทั่วโลก ทาง The Food School Bangkok จึงได้ร่วมทุนกับ ALMA และพันธมิตร เปิดสถาบันสอนการประกอบอาหาร ขนมอบ และเบเกอรีอิตาเลียนอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อให้ผู้เรียนทุกท่านได้สัมผัสกับมรดกด้านวัฒนธรรมอาหารอิตาเลียนอย่างแท้จริง”

“เพื่อตอบรับกับเทรนด์วัฒนธรรมอาหารอิตาเลียนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ทาง The Food School Bangkok จึงได้เปิดสอนหลักสูตรการประกอบอาหาร เบเกอรี และขนมอบอิตาเลียนที่หลากหลายจากสถาบัน ALMA เพื่อตอกย้ำเป้าหมายหลักของโรงเรียน ในการเป็นศูนย์รวมหลักสูตรการประกอบอาหารหลากหลายสัญชาติ

และเนื่องด้วยการยึดถือปรัชญาขององค์กรที่คล้ายกัน ทั้งการส่งเสริมแนวคิดเรื่องความยั่งยืน รวมถึงการเปิดสอนหลักสูตรการประกอบที่ทันสมัย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างก้าวหน้า ทางโรงเรียนจึงเล็งเห็นแล้วว่าสถาบัน ALMA จะเป็นพันธมิตรด้านการศึกษา และผู้ร่วมทุนที่สมบูรณ์แบบ” คุณศิรเดช สรุปทิ้งท้าย

K Siradej Donavanik-Dusit International
คุณศิรเดช โทณวณิก รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกรรมการผู้จัดการฝ่ายการศึกษา บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน)

The Food School_Exterior_main

The Food School_Incubator Area

The Food School_Market Area

The Food School

The Food School_Reception Area

ALMA-The School of Italian Culinary Arts
สถาบัน ALMA-The School of Italian Culinary Arts

  • 74
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ