ฟู้ดแพชชั่น แถลงโชว์รายได้ 3,380 ล้าน วางโรดแมปอีก 4 ปีโต 6,500 ล้าน ประกาศปักธงแบรนด์ไทยใน 4 ปท.

  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  

Food Passion_1

บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ดำเนินการร้านอาหารชื่อดังแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, และ ฮ็อทสตาร์ ประกาศความสำเร็จหลังปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมา ด้วยรายได้ทะลุ 3,380 ล้านบาท โดยบาร์บีคิวพลาซ่าเป็นแบรนด์เรือธงสำคัญที่มีสัดส่วนรายได้ถึง 99% พร้อมขยายภาพโรดแมป 4 ปีเดินหน้าสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยด้วยเป้าหมายรายได้ 6,500 ล้านบาท ในปี 2563

นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดร้านบาร์บีคิวพลาซ่า สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว แถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ระบุว่า หลังการปรับโครงสร้างองค์กรถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยผลการดำเนินงานของทุกแบรนด์ที่เติบโตตามเป้าหมาย ในภาพรวมปี 2016 มีอัตราการเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาถึง 13% คิดเป็นรายได้ 3,380 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้แบ่งเป็น บาร์บีคิวพลาซ่า 3,345 ล้านบาท (99%) และฮ็อทสตาร์ 35 ล้านบาท (1%)

ทั้งนี้ นางชาตยา ยังได้กล่าวถึงกลยุทธ์ในห้วงหนึ่งปีที่ผ่านมาว่าในปี 2016 ดำเนินกลยุทธ์อะไรบ้างที่ทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

กลยุทธ์ในปี 2016

  1. Business for People การบริหารธุรกิจด้วยแนวคิดองค์กรแห่งความสุข ที่ให้ความสำคัญกับ “คน” เพื่อสร้างสรรค์วงจรแห่งความสุขที่ยั่งยืน
  2. Do It with Passion and Pride การสร้างความรักและความภาคภูมิใจในงาน สร้างความรู้สึกของการเป็นเจ้าของธุรกิจให้กับพนักงานทุกระดับ
  3. Innovation for Customer Journey การนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า
  4. Speed to Market การบริหารงานและปรับตัวตามสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ

สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจของฟู้ดแพชชั่นในปี 2560 ได้ตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 13% พร้อมคาดว่าในปี 2563 หรือในอีก 4 ปี ข้างหน้าจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท และเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ล่าสุดได้มีการลงทุนเพิ่มพื้นที่โกดังสินค้าเพิ่มเติมอีกกว่า 60 ล้านบาท ทำให้อาณาเขตครัวกลางขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอีก 1 เท่าตัว เพื่อรองรับแผนการขยายสาขาแบบก้าวกระโดดของแบรนด์ในเครือและแบรนด์ใหม่ในอนาคต พร้อมด้วยงบลงทุนในปีนี้ที่เตรียมไว้อีก 810 ล้าน แบ่งเป็นงบการตลาด การขยายและรีโนเวทสาขาสำหรับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า 630 ล้านบาท และงบสำหรับฟู้ดแพชชั่น ฮ็อทสตาร์ และแบรนด์ใหม่อีก 180 ล้านบาท

Food Passion_2

กลยุทธ์จากนี้ไปอีก 4 ปีของ “ฟู้ดแพชชั่น” เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย

  1. Strong Team Relationships via Outward Mindset คือการมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ของคนภายในองค์กร ให้พร้อมเดินหน้าทิศทางเดียวกันได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
  2. Startup Mentality Entrepreneurship ใช้วิธีคิดแบบ Startup คือทีมเล็ก คิดเร็ว เริ่มเร็ว ลองเร็ว อาจจะล้มเร็ว แต่ก็เรียนรู้เร็ว และทำให้การทำงานของเราเติบโตได้ในธุรกิจที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  3. 10x through Creative Synergy and Value Added จะมีการตีความ Innovative ในแบบของฟู้ดแพชชั่นฯ เอง โดยเน้นที่คุณค่าทั้งด้านสินค้าและบริการมากกว่าที่แข่งขันกันเรื่องของราคา ขับเคลื่อนองค์กรด้วยเนื้อหาที่ดีและขับเคลื่อนองค์กรด้วยความเชื่อของเราเอง
  4. Adjust the Sails and Leverage Our Resources องค์กรมีความยืดหยุ่นและปรับใบเรือเพื่อรับลมในการเปลี่ยนแปลง เป็นการปรับทิศทางการบริหารงานและใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรามีและถนัดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนไป

ลุยตลาดนอกปักธงแบรนด์ไทย

นอกจากนี้ ในส่วนของแผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศ นางชาตยา กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านบาร์บีคิวพลาซ่าใน 2 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย 17 สาขา และอินโดนีเซีย 2 สาขา โดยในปี 2560 ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีกประเทศละ 1 สาขา อีกทั้งในปีนี้จะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการขยายสาขาเพิ่มในประเทศที่สาม ซึ่งจะสามารถให้รายละเอียดของข้อตกลงและแผนการขยายสาขาในประเทศที่สามได้ภายในไตรมาสที่สองของปี 2560 โดยตั้งเป้าจำนวนสาขาในต่างประเทศรวมกันไม่น้อยกว่า 30 สาขาใน 4 ประเทศ ภายในปี 2563

สรุปเป้าหมายสำคัญในอีก 4 ปีข้างหน้า

  1. มีแบรนด์ที่แข็งแรงทั้งหมด 5 แบรนด์ (ปัจจุบันมี 3 แบรนด์)
  2. ปักธงแบรนด์ไทยใน 5 ประเทศ (ปัจจุบันเปิดสาขาที่ไทย,มาเลเซีย, อินโดนีเซีย)
  3. ยอดขายปี 2563  ตั้งเป้า 6,500 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตอีกกว่าเท่าตัว โดยมาจากบาร์บีคิวพลาซ่า 85% รายได้จากต่างประเทศ 9% รายได้จากฮ็อทสตาร์ และแบรนด์ใหม่ 6%
  4. เป็น Happy Work Place เป็นองค์กรแห่งความสุขที่พนักงานอยากร่วมงานด้วย
  5. สร้างคนและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้สังคม

บาร์บีคิวพลาซ่า

นำทีมโดย น.ส.บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เผยว่า การปรับโครงสร้างองค์กรส่งผลให้การเติบโตของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นไปแบบก้าวกระโดด โดยผลประกอบการทางธุรกิจในปี 2016 สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 3,345 ล้านบาท โตขึ้น 12% จากปี 2559 ส่งผลให้บาร์บีคิวพลาซ่ายังคงตรึงตำแหน่งอันดับ1 ร้านอาหารปิ้งย่างในประเทศด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 60% ในขณะที่ตลาดร้านอาหารปิ้งย่างเติบโต 1.9-4% (ข้อมูลจากผลวิจัยกสิกรฯ) นอกจากนี้ ยังสามารถปิดยอดบัตรสมาชิกสูงถึง 1.2 ล้านคน มากกว่าที่คาดการณ์ถึง 70%

“สำหรับการเติบโตของยอดขายเป็นผลมาจากการขยายสาขาเพิ่มขึ้นถึง 20 สาขาในปีที่ผ่านมา และความสำเร็จของกิจกรรมโปรโมชั่นแคมเปญต่างๆ สำหรับลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี พร้อมด้วยการพัฒนาระบบบริหารงานสาขาให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น ตั้งแต่การใช้โมบายเทคโนโลยีมาจัดการระบบคิวเพื่อความสะดวกให้กับลูกค้า การรักษามาตรฐานของอาหารและพัฒนาระบบการบริการให้มีคุณภาพและประทับใจ เป็นที่จดจำจนล่าสุดบาร์บีคิวพลาซ่าได้รับการจัดอันดับโดยให้เป็นแบรนด์ที่มี Brand Awareness สูงติด TOP 5 ในกลุ่มธุรกิจ Casual Dining Restaurant

bbq1

เป้าหมายปี 2017 ของบาร์บีคิวพลาซ่า

  1. ตั้งเป้ายอดขายโต 14% หรืคิดเป็นมูลค่า 3,800 ล้านบาท
  2. จะเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดจาก 60% ในปีที่แล้ว เป็น 62% ในปีนี้
  3. ขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 20% โดยแบ่งเป็น กทม. 60% และต่างจังหวัด 40%
  4. เพิ่มยอดเมมเบอร์การ์ดอีก 20% โดยตั้งเป้าที่ 1.44 ล้านคน ถือเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มแฟนคลับให้มากขึ้น

กลยุทธ์ในปี 2017

  1. พาแบรนด์สู่การเป็นผู้นำด้าน Marketing Content พร้อมกับการก้าวไปสู่การเฉลิมฉลองปีที่ 30 ของแบรนด์
  2. สร้างรายได้รูปแบบใหม่ โดยจะพิสูจน์ให้เห็นว่า บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นตัวจริงมากกว่าเรื่องปิ้งย่าง
  3. ยกระดับการบริการและมาตรฐานการบริการที่ดีที่สุด โดยหลักสูตรของแบรนด์ที่สร้างขึ้นเอง
  4. ขยายสาขาต่อเนื่อง โดยจะเพิ่มในกรุงเทพฯ 60% ต่างจังหวัด 40% โดยในปีนี้มีเป้าจะเปิดให้ได้ทั้งหมด 149 สาขา (เดิม 129 สาขา)

พร้อมกับ 3 แนวคิดทางธุรกิจที่สำคัญ ได้แก่ การปลูกฝังพนักงานให้เป็นคนดีของสังคม ทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และสร้างแบรนด์ให้เป็นแรงกระตุ้นเป็นตัวอย่างในการทำให้สังคมไทยดียิ่งขึ้น  โดยเชื่อว่าทั้งหมดนี้จะทำให้ก้าวจาก แบรนด์ที่คนรักมากที่สุด ไปสู่ การเป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจและพลังให้ผู้คน ผ่านมื้ออาหาร

Beyond Refill

“โดยปีนี้เราจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำการตลาดโดยมุ่งเน้นไปที่ออนไลน์และโซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าปีก่อน แต่เม็ดเงินจะเป็นเท่าไหร่นั้นอาจจะบอกไม่ได้ชัดเพราะเราจะมุ่งเน้นไปที่วัตถุประสงค์มากกว่าไปจำกัดกรอบของวงเงิน โดยปีที่แล้วนั้นเราใช้งบฯ การตลาดออนไลน์อยู่ที่ 15% ปีนี้ก็คาดว่าน่าจะมากกว่าเดิมประมาณ 20-25%

นอกจากนี้ ล่าสุด ยังได้เปิดตัวเมนูพิเศษสุดเซอร์ไพรส์เด็ดเฉพาะ10 สาขาที่มีกระทะ Black Pan ลูกค้าจะได้พบกับโปรโมชั่น รีฟิลแบบพรีเมี่ยม กับเมนู Beyond Refill ที่คัดสรรเมนูเกรดพรีเมี่ยมอย่างเนื้อวากิว มาเสิร์ฟให้กับลูกค้าได้รับประทานแบบไม่อั้น ในราคาหัวละ 779 บาท นอกจากนี้ ยังมีเมนูล็อบสเตอร์ นำเข้าจากประเทศแคนาดา ซึ่งลูกค้าที่มา 4 ท่าน และสั่งชุด Beyond Refill จะได้ทานล็อบสเตอร์ 1 ตัวฟรี!

ฮ็อทสตาร์

สำหรับ แบรนด์ฮ็อทสตาร์ นำทีมโดย นายชนินทร์ ชูพจน์เจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาแบรนด์ฮ็อทสตาร์สามารถทำยอดขายได้ 35 ล้านบาท ผ่านการทำกิจกรรมการตลาดในรูปแบบต่างๆ การเปิดตัวแคมเปญใหญ่ 2 แคมเปญและแคมเปญย่อยอีกกว่า 20 แคมเปญ รวมไปถึงการสื่อสารที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย จนทำให้แบรนด์สามารถสร้างความโดดเด่นจนเป็นที่จับตามองและถูกจัดอันดับจากเว็บไซด์ชื่อดังมากมายว่าเป็นแบรนด์ไก่ทอดยอดฮิต 1 ใน 10 แบรนด์ไทย

hotstar1

“โดยกลยุทธ์สำคัญในปีนี้ ฮ็อทสตาร์จะเดินหน้ารุกตลาดด้วยการชูเมนูที่เป็นเรือธงของแบรนด์นั่นคือ ไก่ทอด XXL โดยเน้นการสื่อสารที่ตรงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ชูจุดเด่นของสินค้า ทั้งเรื่องรสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการหมักปรุงรสสูตรพิเศษจากไต้หวัน เนื้อไก่ที่ตัดแต่งแบบ Premium Cutting ที่เป็นลักษณะเฉพาะของฮ็อทสตาร์ที่ทำให้ลูกค้าสามารถลิ้มรสชาติเนื้อไก่ได้เต็มคำ อีกทั้งจุดเด่นของการเป็นเมนูที่ทอดสดใหม่ทุกชิ้น”

ปัจจุบันมีฮ็อทสตาร์มี 8 สาขา ในศูนย์การค้าชั้นนำต่างๆ และมีการเปิดร้านในคอนเซ็ปต์ Pop-up Store ตามกิจกรรมอีเวนท์ที่เป็นการรวมพลกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ซึ่งในปีนี้ยังไม่มีแผนการขยายสาขาเพิ่ม แต่จะเน้นการสื่อสารการตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมาย และการเพิ่มยอดขายด้วยการจัดกิจกรรมร่วมกับพันธมิตรชั้นนำต่างๆ โดยเมนูไก่ทอด XXL ถือเป็นเมนูยอดนิยมที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 50% ในขณะนี้เมนูอื่นๆ มียอดขาย 25% และเครื่องดื่มคิดเป็น 25% จากยอดขายรวม

และแว่วว่าในปีฉลองครบ 30 ปีของฟู้ดแพชชั่น ก็ยังจะมีเซอร์ไพรส์ให้เราได้จับตากันอีก ต้องรอติดตามกันต่อไป.

Copyright © MarketingOops.com


  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •