Huawei ชี้เทคโนโลยี 5G แกนหลักสำคัญของเทรนด์พฤติกรรมในอนาคต

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

maxresdefault

การใช้อินเตอร์เน็ตในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นผลมาจากเทคโนโลยีในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้หากมาดูข้อมูลในการใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกจะเห็นว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในช่วงต้นปี 2017 มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ 3.77 พันล้านคนหรือคิดเป็น 50% ของประชากรโลกทั้งหมดที่มีอยู่ราว 7.47 พันล้านคน

ขณะที่ในประเทศไทยมีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้นประมาณ 46 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 8 ล้านคนโดยเป็นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนราว 64% ขณะที่การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์อยู่ที่ 27% และการเชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์อย่างแท็บเล็ตมีเพียง 11%

นายสตีเว่น หวง ประธานเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด เชื่ออย่างชัดเจนว่าอนาคตคอนเท้นต์ในรูปแบบวีดีโอจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องซึ่งการชมคอนเท้นต์ในรูปแบบวีดีโอต้องใช้ประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วและมีปริมาณมากซึ่งเทคโนโลยี 4G ในปัจจุบันอาจทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรด้วยเหตุนี้ Huawei จึงเชื่อว่าเทคโนโลยี 5G จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการชมคอนเทนต์วีดีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมไปถึงความต้องการใช้งานในด้าน Internet of Thing (IoT)

Mr. Steven Huang, Deputy Managing Director and Chief Technical Officer, Huawei Thailand 1

พร้อมกันนี้Huawei ยังได้ชี้ให้เห็นเทรนด์หลักๆในอนาคตที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นรูปแบบคอนเท้นต์วีดีโอการใช้เทคโนโลยี IoT มาใช้กับชีวิตประจำวันทุกๆ คนและเทคโนโลยี 5G ที่จะเป็นแกนหลักในการรับส่งข้อมูลในรูปแบบคอนเท้นต์วีดีโอและการเชื่อมโยงอุปกรณ์ในเทคโนโลยี IoT

20170322_103659

โดยเทคโนโลยี IoT ในอนาคตจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยี IoT ที่เกี่ยวข้องกับSmart City ซึ่งจะช่วยให้ระบบสาธารณูปโภคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและยังช่วยประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้นสำหรับในต่างประเทศที่มีการใช้เทคโนโลยี IoT เข้ามาผนวกกับระบบสาธารณูปโภคภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นระบบประปาระบบไฟฟ้าเป็นต้นทั้งนี้ภาครัฐจะต้องมีส่วนอย่างยิ่งในการร่วมดำเนินการกับภาคเอกชนอาทิเช่น การติดตั้ง Smart Meter ทั้งในระบบไฟฟ้าและระบบประปา ช่วยให้หน่วยงานรัฐทราบถึงปริมาณความต้องการ และยังลดความผิดพลาดในการจัดเก็บค่าบริการ

20170322_104608

ขณะที่รูปแบบคอนเท้นต์วีดีโอจะกลายเป็นรูปแบบหลักในโลกอินเตอร์เน็ต เห็นได้จากการชมรายการทีวีผ่านโทรมัศน์ที่บ้านตามเวลาที่ออกอากาศเริ่มมีผู้ชมที่ลดน้อยลงแต่คนส่วนใหญ่กลับเลือกหันมาดูทีวีออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่ว่างหรือสะดวกในการรับชมการชมทีวีออนไลน์ดังกล่าวจะมี 2 รูปแบบคือการรับชมในเวลาที่ออกอากาศผ่านระบบออนไลน์ และการรับชมรายการย้อนหลังผ่านช่องทาง YouTube

20170322_105233

จากผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่คนที่รับชมรายการทีวีตามเวลาของรายการผ่านระบบออนไลน์ เป็นเพราะไม่ได้อยู่ที่บ้านหรืออยู่หน้าจอโทรทัศน์ ส่วนสาเหตุที่คนส่วนมากเลือกชมรายการย้อนหลังผ่านช่องทาง YouTubeนั้นเป็นเพราะ การชมรายการย้อนหลังผ่านYouTube สามารถดูได้ฟรีนอกจากนี้ใน YouTubeยังมีคอนเท้นต์ที่หลากหลายมากมายสามารถเลือกดูได้เฉพาะตอนสำคัญ โดยไม่จำเป็นต้องรับชมทั้งหมด ที่สำคัญการชมผ่านYouTube สามารถดูได้บนหลายอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตหรือเครื่องคอมพิวเตอร์

20170322_105351

Huawei ยังพบอีกว่าคนส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการชมคอนเท้นต์ในรูปแบบวีดีโอมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน และนิยมชมคอนเท้นต์วีดีโอผ่านอุปกรณ์สมารืทโฟนมากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นคนส่วนใหญ่มักจะเลือกชมคอนเท้นต์วีดีโอที่มีความละเอียดสูงที่สุด หากรับส่งข้อมูลได้ช้าก็จะค่อยๆ ไล่ระดับความคมชัดที่ลดลงมาตามลำดับ

ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี IoT หรือคอนเท้นต์วีดีโอต่างก็มีการใช้ข้อมูลที่มีมากมายมหาศาล การจะสามารถรับส่งมากมายในแบบ Real Time หรือคอนเทนท์วีดีโอที่มีความละเอียดสูงจำเป็นต้องมีการใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่สามารถรับส่งข้อมูลในปริมาณที่มากด้วยความเร็วสูงจึงไม่แปลกที่ Huawei ยจะมองว่าเทคโนโลยี 5G จะเป็นแกนหลักสำคัญของเทรนด์การใช้ข้อมูลในอนาคต

20170322_105727

ปัจจุบันหลายประเทศในโลกรวมถึงประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุค 4G อย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งในยุค 4G นี้มีเทคโนดลยีในการรับส่งข้อมูลได้ในระดับความเร็วประมาณไม่เกิน 100 Mbpsถือว่าเร็วมาก แต่หากเทียบความเร็วในการรับส่งข้อมูลของ Fiber Obtic ที่ช่วยให้แต่ละบ้านสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตยังเรียกได้ว่าช้า เพราะความเร็วในการรับส่งของ Fiber Obtic สามารถรับส่งข้อมูลได้ในระดับความเร็วประมาณไม่เกิน 1 Gbps

20170322_112140

แต่สำหรับเทคโนโลยี 5G เรียกได้ว่าเร็วกว่าทุกเทคโนโลยีในการรับส่งข้อมูล โดยสามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วระดับประมาณ 5-10 Gbps ช่วยให้สามารถรับส่งข้อมุลในปริมาณมหาศาลแบบ Real Time และยังสามารถตอบสนองต่อความต้องการชมคอนเท้นต์วีดีโอในความละเอียดสูงได้โดยไม่มีอาการกระตุก และยังตอบสนองการรับส่งข้อมูลได้น้อยกว่า 1Ms

20170322_105426

Huawei ยังเห็นว่าประเทศไทยสามารถใช้คลื่นความถี่อีกมากมายในการเปิดใช้งานเทคโนโลยี 5G ตั้งแต่คลื่นความถี่ 700MHz จนถึงคลื่นความถี่ 2600MHz ซึ่งขึ้นอยู่กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะนำคลื่นความถี่ใดออกมาประมูล สำหรับการใช้งานเทคโนโลยี 5G นั้น Huawei ยังห็นว่า 5G จะสามารถใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจพเป็นจะต้องมี Bandwidth ไม่ต่ำกว่า 100MHz ต่อหนึ่งผู้ให้บริการ ขณะที่ปัจจุบันการมีการเปิดประมูลคลื่นความถี่ไม่เกิน 5 MHz-10 MHz ต่อหนึ่งผู้ให้บริการเท่านั้นทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้รับส่งข้อมูลของผู้บริโภค

20170322_105742_001

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •