จับตา Christmas Ad 2014 “John Lewis” พร้อมเซอร์ไพรส์สร้างของขวัญให้มีชีวิต

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

 

monty's christmas HILI

เป็นอีกงานโฆษณาที่หลายคนต่างรอคอยกับโฆษณาชิ้นใหม่ของ “John Lewis” ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษ ซึ่งหลายๆ ครั้งที่ปล่อยออกมาล้วนโดนใจผู้ชมอย่างมากและล่าสุดก็เตรียมที่จะปล่อยโฆษณาตัวใหม่ ต้อนรับคริสต์มาส ปี 2014 นี้

กับ “2014 Christmas ad” ตัวใหม่นี้ ได้เอเจนซี่ฝีมือดีจาก Adam&Eve/DDB มาเร้าอารมณ์คนดูให้หลงใหลไปกับบรรยากาศของคริสต์มาส เป็นเรื่องราวของเด็กน้อยชื่อ “แซม” กับเจ้าเพนกวินของเล่นตัวโปรดชื่อว่า “มอนตี้” ทั้งคู่เป็นเพื่อนรักคู่ซี้ ทำอะไรทุกอย่างด้วยกันตลอดเวลา ไม่ว่าจะกิน เล่น นอน แต่เมื่อฤดูหนาวมาเยือน “แซม” แอบสังเกตเห็นว่า “มอนตี้” มีท่าทางซึมเศร้า กระทั่งเขาค้นพบสาเหตุว่าเป็นเพราะ “มอนตี้” อยากมีเพื่อนเพนกวินบ้าง

ดังนั้น เพื่อช่วยให้เพื่อนคลายเศร้า “แซม” ตัดสินใจเตรียมของขวัญพิเศษสุดเซอร์ไพรส์ให้กับ “มอนตี้” นั่นก็คือเพื่อนเพนกวินตัวใหม่ชื่อว่า “Mabel” !! ซึ่งทีมครีเอทีฟการันตีเลยว่าจะเรียกน้ำตาให้กับคนดูได้แน่นอน

monty3

อย่างไรก็ตาม คลิปโฆษณาชิ้นนี้มีกำหนดเผยแพร่ผ่านโซเชียล มีเดีย ในเวลา 8 โมงเช้าวันที่ 6 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น และจะเผยแพร่ทางโทรทัศน์ในวันศุกร์นี้

แต่แคมเปญไม่ได้หมดแค่นี้ “John Lewis” ยังปล่อยกลยุทธ์ทางการตลาดเซอร์ไพรส์ให้ลูกค้าอีก ภายในร้านค้าได้สร้างสรรค์คอนเซ็ปต์ “Monty’s Den” ซึ่งจะทำให้ความฝันของเด็กทุกคนเป็นจริง

“John Lewis” ร่วมมือกับค่ายมือถือใหญ่ “ซัมซุง” ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยที่เรียกว่า “photogrammery” พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ มาใช้ร่วมกับ Google Cardboard โดยเปลี่ยนชื่อให้น่ารักและเข้ากับคอนเซ็ปต์เป็น “Monty’s Goggles” เมื่อเด็กๆ สวมใส่เจ้า Monty’s Goggles ก็จะทำให้ของเล่นชิ้นนั้นเหมือนมีชีวิตขึ้นมาได้ ด้วยการสร้างสรรค์ให้เกิดภาพ 3มิติ และยังสามาถท่องเที่ยวไปในดินแดน “แซมและมอนตี้” ได้ในแบบ 360 องศาอีกด้วย

monty4

ตัวแคมเปญคริสต์มาสของห้าง “John Lewis” อาจไม่ถือว่าสร้างปรากฏการณ์อะไร เพราะการเล่นกับอารมณ์แบบ heartwarming ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่กับรางวัลต่างๆ ที่ได้รับนั้นสาเหตุเป็นเพราะ effect ของแคมเปญที่ส่งผลให้ยอดขายในร้าน John Lewis พุ่งทะลุทะลวงที่สุดในเทศกาลวันหยุดต่างหาก จึงชี้ชัดได้ว่าแคมเปญนี้มีผลต่ออารมณ์และความต้องการของคนดูจริงๆ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในแง่การสร้างอิทธิพลและแรงจูงใจของผู้ชม

monty1 monty5

John Lewis Christmas Advert 2014 – #MontyThePenguin

httpv://www.youtube.com/watch?v=iccscUFY860

ลองชมคลิปโฆษณาชิ้นที่ผ่านมาอื่นๆ ของ “John Lewis” ที่ว่าจับใจนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

John Lewis Christmas Advert 2011

httpv://www.youtube.com/watch?v=pSLOnR1s74o&list=TLgzYxI1lczC8

 

John Lewis Christmas Advert 2012 – The Journey

httpv://www.youtube.com/watch?v=0N8axp9nHNU&list=TLgzYxI1lczC8&index=3

 

John Lewis Christmas Advert 2013 – The Bear & The Hare

httpv://www.youtube.com/watch?v=XqWig2WARb0&list=PL741EED19CB51FCDF

 

แหล่งที่มา


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!