เปิดความสำเร็จ งาน JOOX Thailand Music Awards เวทีประกาศรางวัลทางดนตรีแห่งความภาคภูมิใจ

  • 3.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ย้อนไป 6 ปีที่ผ่านมาที่คนไทยได้รู้จักกับแอปพลิเคชันฟังเพลงอย่าง “JOOX” จาก บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ก้าวย่างอย่างเติบโตจนครองใจคนไทยระดับแมส จากการสร้างความเปลี่ยนแปลง และสร้างสีสันให้วงการเพลงไทยในหลายๆ เรื่อง

ความน่าสนใจของ JOOX คือ การวาง Positioning ตัวเองให้เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มฟังเพลงออนไลน์ทั่วไป ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาแอปพลิเคชัน ให้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความบันเทิงของคนไทย ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยในทุกมิติ และการเป็นสื่อกลางระหว่างศิลปินและแฟนคลับให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์, ฟังก์ชันและฟีเจอร์, กิจกรรมแคมเปญ รวมไปถึงการจัด Flagship event ต่างๆ มากมาย จนทำให้ JOOX ประสบความสำเร็จ และกลายมาเป็น “แอปมิวสิคคอมมูนิตี้สำหรับคนรักเสียงเพลง และความบันเทิง” ในใจของคนไทยทุกวันนี้

 

 

JOOX ในฐานะ ‘ผู้ริเริ่ม’ การจัดงานประกาศรางวัลทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย

การเปิดตัว JOOX ในประเทศไทย เรียกได้ว่าสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอีกมุมหนึ่งของอุตสาหกรรมเพลงไทย ด้วยการเป็นมิวสิคแอปพลิเคชันที่ให้คนไทยได้ฟังแบบถูกลิขสิทธิ์ และการเป็นรายแรกและรายเดียวที่ริเริ่มจัดงานประกาศรางวัลทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทยกับงาน JOOX Thailand Music Awards หรือ JTMA ซึ่งเป็นหนึ่งในแฟล็กชิพอีเวนต์สำคัญของ JOOX ที่จัดขึ้นทุกปี

JTMA สร้างจากจุดประสงค์ที่ต้องการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดนตรีไทยให้เติบโต สนับสนุนเพลงไทยและศิลปินไทย และเป็นเวทีที่ให้แฟนเพลงทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตัดสิน อีกทั้งยังถือว่าเป็น Iconic ของอีเวนต์ที่สร้างความสุขให้กับแฟนเพลงไทยด้วย

ความน่าสนใจของงาน JTMA คือ JOOX จัดมาอย่างยาวนานต่อเนื่อง 6 ปี โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบงานให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่สิ่งหนึ่งที่เห็น JTMA ยึดมาตลอดก็คือ ไม่ว่างานจะเกิดขึ้นในรูปแบบไหน แต่ยังต้องเป็นสื่อกลางที่เชื่อมโยงศิลปินเข้ากับแฟนเพลงได้เสมอ

 

รวมความสำเร็จ (ฉบับย่อ) ตลอด 6 ปีของงาน JTMA

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เวที JTMA ได้เข้ามาสร้างความสุข รอยยิ้ม ความประทับใจให้แฟนเพลงและคนดนตรี สร้างปรากฏการณ์ และเสียงตอบรับจากแฟนเพลงทั่วประเทศเกินความคาดหมาย สิ่งเหล่านี้เกิดจากแรงซัพพอร์ตของแฟนเพลงที่มีต่อศิลปิน

ในครั้งแรกงาน JTMA จัดขึ้นในปี 2017 มีศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทยตบเท้าเข้าร่วมงานมากมาย ภายในงานยังมีโชว์สุดพิเศษจากศิลปินจากทุกแนวเพลง เช่น เก่ง ธชย, ปราโมทย์ ปาทาน, ก้อง ห้วยไร่ และถ่ายทอดสดตลอดงานให้ทุกคนได้รับชมผ่าน JOOX แอปพลิเคชัน

ส่วนปี 2018 จัดขึ้นในคอนเซ็ปต์ VERY THAI ENTERTAINMENT ที่แตกยอดความคิดมาจากการแสดง การละเล่น และกีฬาของ ทำให้เกิดโชว์พิเศษจากสุดยอดศิลปินมากมาย อาทิ คุณฮาย (อาภาพร นครสวรรค์), Slot Machine, รวมถึงการแสดงไฮไลท์ฉลองความยิ่งใหญ่ของศิลปินที่สุดตลอดกาล ‘เบิร์ด ธงไชย’ โดยศิลปินรุ่นใหม่ อะตอม ชนกันต์ ฯลฯ

สำหรับปี 2019 งาน JTMA ได้จัดขึ้น ในคอนเซปต์งาน “ดนตรีไร้พรมแดน: Music Without Boundaries” ที่นำศิลปินต่างสไตล์มาร่วมแสดงโชว์ด้วยกันอย่างลงตัว ภายในงานเต็มไปด้วยศิลปินจากหลากหลายค่าย รวมทั้งศิลปินจากต่างประเทศ อย่าง Hollaphonic และวง Honne

ในปี 2020 ปีแรกที่มีการแพร่ระบาด COVID-19 ในไทยทำให้ JOOX ตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบงานในคอนเซ็ปต์ Music Connects ให้ดนตรีเชื่อมต่อกับทุกสิ่งแม้ว่าทุกคนจะอยู่ที่ไหน ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกันได้ในแบบที่คาดไม่ถึง โดยเป็นการผลิกโฉมจัดงานรูปแบบ OO (Online Only) เต็มตัวเป็นครั้งแรกของ JTMA ผ่านการประกาศรางวัลผ่านไลฟ์สตรีมมิง

 

 

ส่วนในปี 2021 ที่สถานการณ์ COVID-19 ยังไม่คลี่คลาย แต่ JOOX ก็ไม่เคยหวั่นเดินหน้าจัดงาน JTMA อย่างต่อเนื่องโดยในปีนี้จัดงานออนไลน์ ในคอนเซ็ปต์ Make it buzz ฉีกกรอบความสนุกแบบเดิมๆ ผ่านการประกาศรางวัลด้วยฟีเจอร์วิดีโอสั้น ‘JOOX BUZZ’

สำหรับในปี 2022 นี้ ซึ่งประกาศรางวัลไปในวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา JOOX กลับมาสร้างสีสัน ภายใต้คอนเซ็ปต์งาน ‘Live Your Music – เพราะดนตรีคือชีวิต’ ซึ่งในทุกๆ โมเมนต์ของชีวิตคนเรามักจะมีดนตรีอยู่ด้วยและเป็นพลังใจด้วยเสมอ โดย 12 ผู้ที่ชนะรางวัลในปีนี้ ได้แก่

  1. รางวัลศิลปินแห่งปี (Artist of the Year) Three Man Down
  2. รางวัลเพลงแห่งปี (Song of the Year) พิง กระเช้าสีดา ศิลปิน NONT TANONT
  3. รางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปี (Best New Artist) 4EVE
  4. รางวัลเพลงต่างประเทศแห่งปี (International Song of the Year) Leave The Door Open ศิลปิน Bruno Mars, Anderson. Paak, Silk Sonic
  5. รางวัลเพลงลูกทุ่ง l ไทบ้านแห่งปี รักควรมีสองคน ศิลปิน พร จันทพร, เนย ภัสวรรณ พอดีม่วน
  6. รางวัลเพลงเกาหลีแห่งปี (Korean Song of the Year) MONEY ศิลปิน LISA
  7. รางวัลเพลงป๊อปแห่งปี (Pop Song of the Year) พิง กระเช้าสีดา ศิลปิน NONT TANONT
  8. รางวัลเพลงอินดี้แห่งปี (Indie Song of the Year) แฟนเก่าคนโปรด ศิลปิน SLAPKISS
  9. Best Collaboration Song of the Year เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน (Just Being Friendly) ศิลปิน Tilly Birds ft. MILLI
  10. Top Social Thai Artist of the Year เป๊ก ผลิตโชค
  11. Top Social Global Artist of the Year Xiao Zhan
  12. Top ROOMS of the Year นุ๊ก ปาย

 

 

ความสำเร็จของงานในปีนี้ยังคงท่วมท้น โดยพลังโหวตจากแฟนเพลงทั่วประเทศ และคนในวงการเพลง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ตลอดจนสื่อมวลชน และวันงานประกาศผู้ชนะที่มีแฟนเพลงเข้ามาติดตาม และลุ้นไปพร้อมกันกว่าเกือบ 200,000 ครั้ง

 

 

ขณะที่ภายในงาน JTMA 2022 มีไฮไลท์ที่น่าสนใจด้วยการแสดงจากศิลปินอีกมากมาย อาทิ นนท์ ธนนท์ ,หยิ่น-วอร์, AR3NA, Mirrr, SLAPKISS, Patrickananda โดยระหว่างช่วงงานต่างมีคอมเมนต์และการส่งของขวัญให้ศิลปินกันรัวๆ เรียกได้ว่าปีนี้ประทับใจกันไปทุกฝ่าย ทั้งตัวศิลปินเอง และแฟนเพลง

 

 

งานอีเวนต์ JTMA เป็นงานประกาศรางวัลที่มอบรางวัลให้กับศิลปินไปแล้วรวมทั้งหมด 72 รางวัล ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา (2017-2022) โดยมีศิลปินที่ได้รับรางวัล JTMA มากที่สุด อย่างเช่น อะตอม ชนกันต์ ที่ได้รับ 5 รางวัลในปี 2017, The Toys จำนวน 5 รางวัลในปี 2018-2019, Youngohm จำนวน 5 รางวัลในปี 2018-2020 และในปี 2022 ศิลปินที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุด ได้แก่ Three Man Down มากถึง 7 สาขา รวมถึงในปีนี้ที่ Three Man Down ที่ได้รับรางวัล Artist of the Year ซ้อนถึง 2 ปี (2021-2022) และนุ๊กปาย ที่คว้ารางวัล Top ROOMS of the year 2022 ไปครอง หลังจากที่คว้ารางวัลเพลงลูกทุ่งแห่งปี ประจำปี 2021 ไปครอง

 

สรุปไฮไลท์ทำไม JTMA เป็นงานประกาศรางวัลที่ประสบความสำเร็จ และน่าภูมิใจ

  • งานประกาศรางวัล JTMA เป็นเวทีสื่อกลางเชื่อมต่อระหว่างคนดนตรีและแฟนเพลงอย่างสร้างสรรค์
  • JTMA ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ และเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของศิลปิน เพราะตัดสินผลจากยอดการสตรีมบนแอปฯ JOOX ตลอดระยะเวลา 1 ปี มีการเปิดโหวตจากคนทั้งประเทศ (คนเบื้องหน้า, คนเบื้องหลังวงการเพลง, สื่อมวลชน, แฟนคลับ) เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการมอบรางวัลศิลปินคุณภาพ วัดผลโหวตจากความสามารถ, ผลงานที่โดดเด่นจริงๆ
  • แฟนเพลงได้ร่วมสนุกร่วมลุ้น และอยู่ในทุกโมเมนต์ของศิลปินที่ได้รับรางวัล ทั้งยังได้รับชมการแสดงที่เอ็กซ์คลูซีฟจากศิลปินตลอดทั้งงาน
  • JTMA มอบรางวัลที่หลากหลายให้กับศิลปินทุกแนวเพลง ทั้งไทย และต่างชาติ

ตลอดการเดินทางบนเส้นทางธุรกิจของ JOOX เราได้เห็นหลายๆ อย่าง ตั้งแต่การพัฒนาคอนเทนต์, ฟีเจอร์ใหม่ๆ ตามยุคสมัย ครอบคลุมไปถึงการจัดกิจกรรมเพื่อแฟนเพลง และวงการเพลงไทยอยู่เสมอ

สิ่งเหล่านี้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำอีกขั้นว่า JOOX ไม่ใช่แค่แอปพลิเคชันฟังเพลง แต่เป็น Music Community Platform ที่ JOOX สร้างสีสัน และความสุขให้กับคนไทยทุกคนอย่างแท้จริง สิ่งนี้จะเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญต่อการเติบโตทางธุรกิจต่อไป ทั้งยังเป็นข้อได้เปรียบที่น่าสนใจในสนามแข่งขันด้วย


  • 3.3K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE