KBTG ทำยังไง? ใช้เทคโนโลยี M.A.D ขับเคลื่อนองค์กร เตรียมก้าวจาก AI-First สู่ Human-First ในปี 2024 ประยุกต์งานวิจัยสู่การใช้จริงสร้างประโยชน์ให้คนหมู่มาก

  • 20
  •  
  •  
  •  
  •  

 

รู้หรือไม่? ปัจจุบันแอปพลิเคชั่น K PLUS ของธนาคารกสิกรไทย ที่บริษัทกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เป็นผู้พัฒนามีผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 20 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของจำนวนประชากรในประเทศไทย ในแต่ละปีมีคนโอน-ถอน-จ่ายเงินผ่านแอป K PLUS คิดเป็นจำนวนเงินมากกว่า 23 ล้านล้านบาท มากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยเสียอีก

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ KBTG รับหน้าที่พัฒนาอย่าง LINE BK ก็มีผู้ใช้งานกว่า 4 ล้านคน แชตบอตสุดล้ำอย่าง “ขุนทอง” มีผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน ส่วนแอปบริหารจัดการเงินอย่าง MAKE (เมฆ) ที่เปิดตัวได้ไม่นานก็มีผู้ใช้งานทะลุ 2 ล้านคนไปแล้ว

สิ่งเหล่านี้เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า KBTG เป็นผู้นำในโลกเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่องด้วยการขับเคลื่อนองค์กรอย่างมียุทธศาสตร์สามารถพัฒนาองค์กรตั้งแต่บุคลากรที่ทำการวิจัยและพัฒนา สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ สร้างคุณค่าให้กับธุรกิจที่นำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจต่อไป และในบทความนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่า KBTG ทำอย่างไร? ถึงประสบความสำเร็จและมีแผนอย่างไรต่อไปเพื่อยืนหยัดในฐานะผู้นำบริษัทเทคฯ ระดับประเทศ

 

จาก Mobile-First สู่ AI-First Company

รากฐานการการเปลี่ยนผ่านบริษัท KBTG สู่ความสำเร็จต่างๆที่ว่ามาก็คือการเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนบริษัทสู่ Mobile-First Company ที่นำมาสู่การพัฒนาบุคลากร การมีผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จอย่าง K PLUS, LINE BK, ขุนทอง, รวมถึง MAKE ที่เรารู้จักกันดีในทุกวันนี้

อย่างไรก็ตามในปี 2023 ที่ผ่านมา KBTG ก้าวเข้าสู่การขับเคลื่อนใหม่สู่การเป็น AI-First Company และมีการทำ AI-First Transformation ไปเรียบร้อยแล้วและเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เนื่องจาก KBTG เคยประกาศวิสัยทัศน์ในการสร้างเทคโนโลยี Cognitive Banking ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมาแล้ว โดยเริ่มต้นจากการทำ “Data-Driven Transformation” วางรากฐานด้าน Data ให้แข็งแกร่ง มีการทำ “Automation-First Transformation” นำระบบ Automation มาอยู่ในทุกกระบวนการทำงานตั้งแต่การพัฒนา การทดสอบ และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่การทำ “AI-First Transformation” ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “Marketing & Credit Intelligence” ที่ช่วยเพิ่มอัตราการซื้อได้ 3 เท่า มีการทำ “K-NLP” มาใช้จริง รวมถึงการพัฒนาเรื่อง Facial Technology ที่กลายเป็นระบบยืนยันตัวตนที่ได้รับมาตรฐานระดับโลก

 

M.A.D. เคล็ดลับความสำเร็จกับงานวิจัย KBTG Labs  

 

อีกเคล็ดลับความสำเร็จของ KBTG ก็คือสิ่งที่เรียกว่า M.A.D. ที่ไม่ได้หมายถึง “บ้าคลั่ง” แต่หมายถึง รากฐานสำคัญ 3 สิ่งก็คือ “Machine Learning, AI และ Data” ซึ่ง 3 เรื่องนี้นำไปสู่การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตามออกมา โดย KBTG จะมีทีมนักวิจัยที่เรียกว่า KBTG Labs ที่มีนักวิจัยและนักพัฒนาด้าน AI ลำดับต้นๆของเมืองไทยทำวิจัยในด้านต่างๆเช่น Facial Recognition, Computer Vision, NLP (Natural Language Processing), Deep Learning เพื่อควบคุมคุณภาพและการนำมาใช้กับธุรกิจของธนาคารกสิกรไทย KBTG และพันธมิตร

โดยเฉพาะในปี 2566 ที่ผ่านมา KBTG Labs มีผลงานวิจัยทางด้าน M.A.D. ที่ตีพิมพ์ทั่วโลกถึง 6 ฉบับ มีการให้การสนับสนุนนายพัทน์ ภัทรนุธาพร นักศึกษาปริญญาเอกไทยคนแรกจาก MIT Media Lab และ KBTG Fellow ในหัวข้อ “Influencing human–AI interaction by priming beliefs about AI can increase perceived trustworthiness, empathy and effectiveness” ซึ่งได้ตีพิมพ์ใน Nature Machine Intelligence วารสารวิชาการระดับโลกมาแล้วด้วย

 

KBTG Labs x MIT Media Lab สู่เทคโนโลยีต้นแบบ

 

ความร่วมมือระหว่าง KBTG Labs และ MIT Media Lab ต่อยอดกลายเป็นผลงานต้นแบบที่เตรียมเปิดตัวให้ใช้จริงในปี  2024 นี้อย่าง “คู่คิด” ระบบที่มีพื้นฐานจาก Knowledge GPT ที่มีความเชี่ยวชาญภาษาไทย เข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น มีจริยธรรม สามารถเป็นเพื่อนช่วยคิดและตอบคำถามในเรื่องต่างๆ เป็น 2 มุมมองผ่าน character อย่าง “คะน้า” และ “คชา” เพื่อให้การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

อีกผลงานก็คือ “Future You” การสร้าง Digital Twin ของผู้ใช้งานในอนาคตในวัย 60 ปีผ่านโมเดลภาษา GPT ให้มาสนทนากับผู้ใช้งานเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้มีแนวคิดเชิงบวกเพื่อให้เดินทางสู่เป้าหมายในอนาคตได้โดยเทคโนโลยีนี้พัฒนาต่อยอดจากงานวิจัย K-GPT (Knowledge-GPT) ซึ่งเป็นการใช้ความสามารถของ ChatGPT ในการให้ความรู้เชิงลึกเฉพาะด้านและรองรับภาษาไทยได้เป็นอย่างดีด้วย

เทคโนโลยีเหล่านี้เรียกว่าสอดล้องกับความเชื่อของ KBTG ที่ว่าในอนาคต AI จะไม่มาแทนมนุษย์แต่ AI จะมาช่วยมนุษย์ให้ทำงานด้านต่างๆ ได้มากกว่าเดิม 10 เท่า หรือในอนาคตเจ้าของธุรกิจ SME อาจจะสามารถมี Chief Financial Officer (CFO) ที่เป็น AI มาให้คำปรึกษาด้านการเงินหรือ ธนาคารสามารถส่ง AI ให้คำแนะนำด้านการลงทุนในมาตรฐานเดียวกับลูกค้าระดับสูงได้เป็นต้น

 

ต่อยอดงานวิจัยสู่การประยุกต์ใช้จริง 

 

คุณกระทิง เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) หัวหอกในการพัฒนาองค์กรโดยรวมของ KBTG เปิดเผยว่า KBTG ขับเคลื่อนองค์กรด้วยแนวคิด AI-First Organization จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้าน AI ใน 2 ส่วนหลักคือการทำวิจัย (Research) และการนำมาประยุกต์ใช้จริง (Application)

ดังนั้นผลงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับ M.A.D. จึงถูกต่อยอดและนำไปเป็นส่วนประกอบของผลิตภัฑณ์และบริการด้านต่างๆ ของธนาคารกสิกรไทยและให้ผลสำเร็จในเชิงธุรกิจมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งบางอย่างเราอาจได้ลองใช้ไปแล้วโดยไม่รู้ตัวด้วย เช่นเทคโนโลยีด้านการตลาด (Marketing Intelligence) สินเชื่อ (Credit Intelligence) ระบบ “เสนอเงินกู้ผ่านแอปพลิเคชั่น” ที่สามารถสร้างอัตราการปิดการขายได้มากขึ้นถึง 4 เท่า สร้างยอดการกู้ยืมเพิ่มขึ้นถึง 10,000 ล้านบาทใน 3 ปี  ระบบ “แนะนำบริการทางการเงิน” ด้านต่างๆที่สามารถเพิ่มการตัดสินใจซื้อได้ถึง 2 เท่าคิดเป็นยอดขายถึง 450 ล้านบาท รวมไปถึงการ “แนะนำโปรโมชั่น” ในแอปพลิเคชั่นที่สามารถยกระดับยอดขายได้ถึง 200 ล้านบาทในปี 2022 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่สร้างความเติบโตให้กับบริษัทอีกหลายอย่าง เช่นการสร้าง เทคโนโลยีการยืนยันตัวตน (AINU) ระบบการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าซึ่งมีการทดสอบ liveness ที่มีความปลอดภัยมากที่สุดที่มีหลายแอปพลิเคชั่นนำไปใช้แล้ว นอกจากนี้ยังนำไปพัฒนา “Car AI” ที่จะนำไปใช้กับการเคลมประกันภัยรถยนต์ได้โดยใช้ AI ประเมินภาพความเสียหายรถยนต์แทนตัวแทนประกัน สามารถลดต้นทุนการเคลมของบริษัทประกันลงได้ รวมไปถึง “AI Chatbot” ที่ช่วยตอบคำถามแทนพนักงานบริการลูกค้า และผลลัพธ์ก็คือสามารถลดเวลาการรอของลูกค้าไปแล้วหลายแสนชั่วโมงและประหยัดต้นทุนไปได้นับร้อยล้านบาท

 

ใช้ Event Marketing ส่งต่อ Knowhow สู่วงกว้าง

 

การสร้างเทคโนโลยีไม่ได้เป็นไปเพื่อการเติบโตขององค์กร แต่ยังเป็นการส่งต่อให้สังคมขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ KBTG จัดงาน KBTG Techtopia ขึ้นเพื่อส่งต่อความรู้โดยเฉพาะเทรนด์เทคโนโลยีเพื่อให้ผู้คนสามารถนำไปต่อยอดและสร้างโอกาสทางธุรกิจหรือโอกาสของชีวิตได้ โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา KBTG Techtopia จัดขึ้นในธีม KBTG Techtopia: Across The AI Verse เป็นการเผยแพร่ประสบการณ์ Best Practice และ Lesson Learned จากประสบการณ์ตรงของการทำงานภายใน KBTG รวมถึงเทรนด์เทคโนโลยีต่างๆจากพาร์ตเนอร์ของ KBTG จำนวนมากระหว่างการจัดงานขึ้น 2 วัน

KBTG Techtopia เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนความสามารถด้านเทคโนโลยีให้กับ AI Community โดยนอกเหนือจากนั้นแล้ว KBTG ยังเปิดหลักสูตร M.A.D. Bootcamp ภายใต้โครงการ KBTG Kampus ClassNest ซึ่งเปิดให้คนสายไอทีที่สนใจพัฒนาทักษะด้าน M.A.D. ได้ลงเรียนและเติบโตแบบก้าวกระโดดไปด้วยกันและนอกจากนี้ในปี 2024 ก็จะมี KBTG Techtopia จัดขึ้นอีกเช่นเดียวกับอีกหลายๆ เวทีแลกเปลี่ยนความรู้ที่จะตามมาอย่างแน่นอน

 

ตั้งเป้า AI-First สู่ Human-First Company

 

คุณกระทิง เปิดเผยเอาไว้ด้วยว่า KBTG ตั้งเป้าหมายร่วมขับเคลื่อนเทคโนโลยีในปี 2024 นี้ ด้วย M.A.D. อย่างต่อเนื่อง โดยเดินหน้าจาก “AI-First” สู่ “Human-First” เพื่อให้เกิดการนำเทคโนโลยีกลุ่มนี้มาประยุกต์ใช้งานได้จริงและเกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก ซึ่งนอกเหนือจากการทำงานผ่าน KBTG Labs เพื่อวิจัยและพัฒนาผลิตภัฑณ์และเทคโนโลยีใหม่ๆแล้ว KBTG เองก็เพิ่งเปิดตัว KXVC กองทุนมูลค่า 3,500 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้าน AI, Web3 และ Deep Tech ซึ่งในปี 2024 นี้ KXVC ก็พร้อมเดินหน้าลงทุนในสตาร์ทอัพและกองทุน AI ทั่วโลก เพื่อเป็นประตูที่จะนำเทคโนโลยี AI ใหม่ๆ และเงินทุนจากต่างประเทศมาสู่ประเทศไทย ในขณะที่ KBTG เองก็พร้อมจับมือกับพันธมิตรทั้งในประเทศและนอกประเทศพัฒนาขีดความสามารถด้าน M.A.D. และนำผลงานวิจัยที่กำลังทำอยู่ ไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถใช้งานได้ต่อไป

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ KBTG ทำและส่งผลให้ KBTG กลายเป็นองค์กรที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย โดยเน้นไปที่เทคโนโลยี M.A.D. เป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนนวัตกรรมจากการศึกษาวิจัยอย่างลึกซึ้ง พร้อมทั้งมีความร่วมมือในระดับนานาชาติรวมไปถึงการสื่อสารความรู้สูงสังคมในวงกว้างอย่างมีกลยุทธ์ บวกกับการขับเคลื่อนองค์กรอย่างมีเป้าหมายและเป็นขั้นเป็นตอนจาก Mobile-First สู่ AI-First และกำลังจะก้าวไปสู่ Human-First Company ซึ่งหมายถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้จริงและสร้างประโยชน์ให้กับคนหมู่มาก ซึ่งไม่ใช่แค่การสร้างผลกำไรให้กับองค์กรเท่านั้นแต่ยังสามารสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติต่อไปได้ด้วย

 

#AIFirst #KBTG #BeyondBanking #DigitalBanking #AITechnology #MachineLearning #M.A.D


  • 20
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE