โฆษณาที่ถ่ายทอดปัญหาระดับสากล Kulov #กลั่นมาดีสังคมก็ดี ทลายกำแพงวัฒนธรรม คว้า 3 รางวัลเวทีระดับโลก

  • 12.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

สังคมโซเชียลมีเดียทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าเต็มไปด้วยมลพิษทางอารมณ์ เพราะทุกคนมีอิสระในการแสดงออกทางอารมณ์และความคิดของตัวเองมากขึ้น หลายครั้ง เราส่งสารบางอย่างออกไป โดยที่ไม่ได้ผ่านการกลั่นกรองให้ดีก่อน ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาลุกลามบานปลายได้ แบบที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ดังนั้น ไอเดียของการชักชวนให้คิดก่อนจะโพสต์ กลั่นความคิดก่อนที่จะพิมพ์อะไรออกไปบนโซเชียลจึงเริ่มผุดขึ้นในวงกว้าง

หนึ่งในแบรนด์ที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง และออกมาดึงสติเตือนทุกคนให้ “กลั่น” ก่อนทำ ก่อนพูด ก่อนโพสต์ ก็คือแบรนด์ Kulov เพราะในปัจจุบัน ด้วยความรวดเร็วของเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้คน จนหลายๆครั้งไม่ได้ยั้งคิด ยั้งทำ และบางครั้งก็ไม่ได้คิดถึงจิตใจของคนที่อยู่ใกล้ตัว ทำให้นำมาซึ่งปัญหาความบาดหมางในใจได้ ไม่ว่าจะเป็น Cyber bullying หรือการใช้ Hate speech ดังนั้น การมีสติและกลั่นความคิด อารมณ์ และคำพูดก่อนสื่อสารออกไป จึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

 

ดังนั้น Kulov จึงสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคได้ “กลั่น” ก่อนจะทำการบางอย่างออกไป ภายใต้แคมเปญที่ชื่อว่า “กลั่นมาดี สังคมก็ดี (Better distill. Better harmony.)” เป็นการเล่าเรื่องการกลั่น ผ่านมุมมองทางสังคม ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของหนังโฆษณาตัวล่าสุดที่ชื่อว่า 6 Takes of Drama

 

 

ไอเดียชวนกระตุกความคิดการ Bully ในสังคมโซเชียล

ไอเดียของหนังโฆษณา ซึ่งมีความยาว 6 นาที ถ่ายทอดเรื่องราวของ “โปเต้” เด็กสาวที่ถูกเพื่อน Bully วิพากษ์วิจารณ์การแต่งตัวของเธอด้วยคำพูดแบบไม่คิดอะไร คิดแค่ว่าแซวเล่นแหย่สนุก ๆ โดยที่ไม่รู้ว่าทำให้ “โปเต้” เสียใจ และเช่นเดียวกับผู้คนในโลกยุคออนไลน์ เธอตัดสินใจที่จะระบายความอัดอั้นผ่านลงบนโซเชียลฯ แต่ก่อนที่เธอจะโพสต์ เธอกดพิมพ์และลบไปมา จุดนี้เองที่หนังนำเราไปสู่ Key message สำคัญของหนัง นั่นก็คือการ กลั่นความคิด ที่เธอค่อย ๆ คิดทบทวนซ้ำไปซ้ำมาถึงผลดีผลเสีย ก่อนที่สุดท้ายจะตัดสินใจเข้าไปพูดความในใจกับเพื่อนตรง ๆ เป็นการเปิดอกพูดคุยกันอย่างจริงใจ ซึ่งทำให้บทสรุปเรื่องนี้จบออกมาได้อย่างสวยงาม

 

 

แต่มากไปกว่าการนำเสนอเนื้อหาที่โดนใจสังคมไทย หนังยัง Relate เชื่อมโยงจุดเด่นของตัวโปรดักส์ Kulov ออกมาได้อีกด้วย เพราะ Kulov เป็นวอดก้าที่ไม่ธรรมดา ผ่านการกลั่นถึง 6 ครั้ง โดยซ่อนมาพร้อมกับไอเดียของการกลั่นกรองทางความคิดถึง 6 รอบของ “โปเต้” นั่นเอง ซึ่งต้องถือว่าทำได้แยบยลมาก เพราะเราจะเห็นชื่อแบรนด์ออกมาแค่เฉพาะช่วงต้นและท้ายเท่านั้น แต่เราสามารถจดจำเรื่องของการกลั่นกรองความคิด ไปพร้อมๆ กับการนึกถึงการกลั่นกรองวอดก้าดี ๆ ที่ก็ต้องทำหลาย ๆ ครั้ง ยิ่ง 6 ครั้งยิ่งดี ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า “กลั่นมาดี สังคมก็ดี”

 

ผลตอบรับที่ดีทั้งการวัดผลบนออนไลน์ และในแง่ธุรกิจ

ด้วยไอเดียที่โดนใจสังคมในปัจจุบัน ทำให้หนังตัวนี้ได้รับการการตอบรับที่ดีบนโซเชียลฯ อย่างมาก โดยมียอดวิวถึง 12 ล้านวิว สามารถสร้าง Impression กว่า 46 ล้านครั้ง และมี reach มากกว่า 26.4 ล้าน ทำให้ Brand awareness และ Brand trial เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย

ไม่เพียงแค่นั้น ในแง่ของธุรกิจ ก็พบว่า หลังจากปล่อยแคมเปญออกไป Kulov ก็ค่อย ๆ ขยายอัตราส่วนทางการตลาดจนกลายเป็นแบรนด์ที่มียอด Market Share เป็นอันดับ 1 ในตลาดวอดก้า ประเทศไทย (ข้อมููลจาก: บริษัทนีลเส็น (ประเทศไทย), Nielsen Retail Index Other Spirits, Modern Trade Channel)

 

 

 

เนื้อหาที่เป็นสากล ดันโฆษณาไทยผงาดคว้า 3 รางวัล เวทีระดับโลก

มากไปกว่านั้น หนังโฆษณาเรื่องนี้ยังส่งให้ผลงานคนไทยผงาดบนเวทีโฆษณาระดับโลก ซึ่งเชื่อว่าจุดที่ทำให้สามารถคว้ารางวัลมาได้ เพราะมีการหยิบประเด็นที่สากลโลกเข้าใจตรงกันโดยไม่มีกำแพงวัฒนธรรมหรือภาษามากีดกั้น มานำเสนอในรูปแบบที่แปลกใหม่ น่าสนใจ และสร้างสรรค์สังคม จึงส่งให้ “6 Takes of Drama” คว้าถึง 3 รางวัลจาก 3 เวทีระดับโลกมาได้ ดังนี้

#1 Cannes Lions 2021 ออสการ์แห่งภาพยนตร์โฆษณาโลก

เวที Cannes Lions เวทีที่เปรียบได้กับออสการ์แห่งวงการภาพยนตร์โฆษณาโลก “6 Takes of Drama” ก็สามารถไปคว้ารางวัล Bronze Lion มาได้สำเร็จ โดยจุดเด่นที่สำคัญก็คือ เป็นโฆษณาที่สนุก มีมุกหยอดตลอดทำให้ดูได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แถมยังขายของและส่งเสริมสังคมในเวลาเดียวกัน

#2 Andy Awards 2021 รางวัลโฆษณาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

เวที Andy Awards ซึ่งจัดได้ว่าเป็นเวทีการประกวดงานโฆษณาที่เป็นตำนานมีอายุมากที่สุดในวงการ ก่อตั้งเมื่อปี 1964 และเป็นความท้าทายของคนโฆษณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะรางวัลนี้ตัดสินกันแค่ได้หรือไม่ได้รางวัลเท่านั้น ดังนั้นการแข่งขันจึงค่อนข้างดุเดือดมาก ซึ่งผู้ที่ได้รางวัลก็จะคว้า Gold Award กลับบ้านไปเลย และหนังโฆษณาเรื่องนี้ของไทยก็ทำได้สำเร็จ โดยได้รับรางวัล Gold ในหมวด Craft category ในที่สุด

#3 Spikes Asia Awards 2021 เวทีประกวดสุดยอดโฆษณาระดับเอเชีย

ถ้าบอกว่า Cannes Lion คือสุดยอดระดับโลก Spikes Asia Awards ก็คือสุดยอดระดับเอเชีย ความท้าทายของการชนะในเวทีนี้คือผู้แข่งขันมีพื้นฐานทางวัฒนธรรมและความคิดใกล้เคียงกัน ดังนั้น ความยากของเวทีนี้จึงอยู่ที่ต้องแข่งกันเองในภูมิภาค แต่แน่นอนว่าด้วยเนื้อหาที่แทงใจทุกคนทั่วโลกของ Kulov ซึ่งไม่ว่าวัฒนธรรมแบบไหนก็เข้าใจตรงกันหมด จึงทำให้คว้ารางวัล  Silver จากเวทีมาได้สำเร็จในหมวด Fiction & Non-Fiction Film

 

 

ทั้งหมดนี้กล่าวได้ว่าแคมเปญ “กลั่นมาดี สังคมก็ดี” โดย Kulov คือการครีเอทผลงานที่เน้นไปในเรื่องการชวนคิด ชวนตรึกตรอง ความคิดของผู้คนในสังคม ก่อนคิดที่จะทำอะไรลงไป ซึ่งส่งผลให้ภาพลักษณ์ของ Kulov เป็นแบรนด์ที่ไม่ได้ทำการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่มีความห่วงใยสังคมอีกด้วย ซึ่งทำให้เป็นแบรนด์นี้มีจุดเด่นและแตกต่างไปจากแบรนด์อื่น ๆ อย่างชัดเจน หากคิดว่าสังคมยังต้องการ การกลั่นกรองทางความคิด ลองแชร์หนังเรื่องนี้ให้คนรอบข้างดูแทนความห่วงใจ เพราะยิ่ง #กลั่นมาดีสังคมก็ดี.


  • 12.9K
  •  
  •  
  •  
  •