จะทำได้ไหม? เปิดกลยุทธ์ Midea ท้าชิงเบอร์ 3 ในสภาวะอัตราการเติบโตตลาดแอร์ไทยติดลบ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

midea

แม้ประเทศไทยจะเป็นเมืองร้อนและแอร์ได้กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้านที่ดูเหมือนจะขาดไม่ได้ แต่ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ตลาดแอร์ประเทศไทย อัตราการเติบโตติดลบ -8.3% ถึงจะมีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีของแบรนด์ค่อนข้างสูง แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่กลับเปลี่ยนแอร์ 5-10 ปีต่อครั้ง เนื่องจากแอร์รุ่นหลังมีความทนทานมากกว่าแอร์ยุคก่อนๆ และด้วยสภาพอากาศในประเทศไม่ได้ร้อนจัด ประกอบกับมีพายุเข้าบ่อยครั้ง จึงทำให้การซื้อขายลดลง

ช่วงยากลำบากของตลาดแอร์ในประเทศไทย ไมเดีย (Midea) แบรนด์แอร์ ผู้ส่งออกรายใหญ่ระดับโลกจากประเทศจีน เข้ามาตีตลาดประเทศไทย เพราะเห็นการเติบโตในทิศทางที่ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน โดยประเทศไทยคิดเป็น 20% ของตลาดแอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด พร้อมกันนี้ ไมเดียได้ประกาศช่วงชิงส่วนแบ่งเบอร์ 3 ให้ได้ภายใน 5 ปี ท่ามกลางสภาวะติดลบของตลาดแอร์ ถือเป็นความท้าทายด้านการแข่งขันที่น่าจับตามองทีเดียว

Media building
Media building

ตั้งเป้า 5 ปี เป็นเบอร์ 3 แอร์ยอดนิยมคนไทย

ไมเดียเริ่มเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยเมื่อปี 2559 เป็นแบรนด์ที่ไม่คุ้นหูคนไทยเท่าไหร่นัก แต่สำหรับประเทศจีน แบรนด์นี้มีมาร์เก็ตแชร์กลุ่มเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน (RAC) สูงถึง 28% หรือเป็นเบอร์ 2 ของประเทศ มียอดส่งออกไปต่างประเทศ 24% กำลังการผลิตมูลค่า 49 ล้านหยวนต่อปี ส่วนเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ (CAC) ใช้ในโรงแรม สำนักงาน และโรงพยาบาล มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 11.5% และส่งออกสูงถึง 20%

ในปี 2017 – 2018 ไมเดียได้รับผลตอบรับในไทยเป็นอย่างดี ยอดขายโต 54% ปัจจุบันมียอดมาร์เก็ตแชร์ 2.2% สำหรับปี 2019 ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 74% ตามแผน 5 ปี ไมเดียหวังชิงเบอร์ 3 แบรนด์แอร์ยอดนิยมในไทย โดยปัจจุบันเบอร์ 1 แอร์มิตซูบิชิ ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 25%, อันดับ 2 คือแอร์ไดกิ้น มาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 20% และอันดับ 3 เป็นของแบรนด์แอร์พานาโซนิค มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 15% ที่น่าสนใจคือ ตั้งแต่อันดับ 3 ลงมา แต่ละแบรนด์มีส่วนแบ่งมาร์เก็ตแชร์ไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งจุดนี้ทำให้ไมเดียคาดหวังว่าการขึ้นเป็นอันดับ 3 คงไม่ยากเกินเอื่อม

สำหรับแผนการลงทุนสำหรับปี 2562 ตั้งเป้าลงทุนด้านสินค้า ใช้งบลงทุนกว่า 12% ของรายได้ หวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์เป็น 4.5% โดยเตรียมนำเข้าสินค้าในกลุ่มแอร์ RAC และ CAC รวม 5 ซีรี่ส์ กว่า 20 รุ่น เน้นรุ่นที่เป็นอินเวอร์เตอร์ และขยายหน้าร้านเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการขายในร้านเครื่องปรับอากาศโดยเฉพาะ, โมเดิร์นเทรดทั้งในกทม. และต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังสร้างการรับรู้ผ่านแคมเปญต่างๆ เพิ่มโฆษณาออนไลน์และใช้สื่อท้องถิ่นตามต่างจังหวัด และขายรูปแบบโปรเจกต์ทั้งแบบ B2B และ B2G

ในปี 2563 เตรียมเพิ่มช่องทางการขายขึ้นอีก ขยับมาร์เก็ตแชร์เป็น 7%, ในปี 2564 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 9% และในปี 2565 เตรียมความพร้อมยกระดับเครือข่ายการขาย อัพเกรดสินค้าที่มีความทันสมัยมากขึ้น หวังเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 13% ติดท็อป 3 แอร์ยอดนิยมของไทย

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ไมเดียใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง คือ พยายามสร้างความคุ้นเคยกับผู้ใช้แอร์ ด้วยการให้ความรู้แก่ผู้ติดตั้งแอร์ อบรมให้เข้าใจถึงคุณสมบัติและข้อดีของแอร์แบรนด์ไมเดีย ซึ่งคนต่างจังหวัดจะมีพฤติกรรมการเลือกซื้อแอร์ตามคำแนะนำของผู้ติดตั้งแอร์มากกว่า การเดินเลือกซื้อเองตามห้างสรรพสินค้า

การยอมรับแบรนด์จีนไม่ยากเหมือนก่อน

ภาพลักษณ์สินค้าแบรนด์จีนที่เคยถูกตีตราในอดีต ถูกทลายกำแพงลงเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่าแบรนด์สินค้าที่ก้าวสู่ระดับโลกได้หลายแบรนด์ผลิตจากประเทศจีน ซึ่งจุดนี้ทำให้ไมเดียเชื่อมั่นว่าจะเป็นที่ยอมรับในไทยได้ไม่ยาก

Midea
โทนี่ หลิว

นายโทนี่ หลิว ผู้จัดการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า

“กระแสการยอมรับสินค้าจีนเพิ่มขึ้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับเครื่องปรับอากาศ Midea ผู้บริโภคชาวไทยเริ่มเชื่อมั่นและตอบรับกับสินค้าแบรนด์จีนมากขึ้น เพราะจีนเป็นผู้นำการผลิตสินค้าเกือบทุก ประเภทให้บริษัทชั้นนำทั่วโลก บวกกับปัจจัยหนุนของรัฐบาลและความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ที่ทำให้เกิด โปรเจกต์ One Road One Belt หรือเส้นทางสายไหมที่จะมาเชื่อมโยงการค้าให้สะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และส่งผลต่อต้นทุนสินค้าที่จะถูกลง”

Midea
เฮนรี เฉิน

ด้านนายเฮนรี เฉิน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศประจำภูมิภาคอาเซียน บริษัท ไมเดีย เรซิเดนท์เชียล แอร์ คอนดิชันเนอร์ โอเวอร์ซี เซลส์ คอมพานี ประเทศจีน กล่าวว่า ตลอดช่วง 3 ปีมานี้ แอร์ไมเดีย (RAC) สามารถทำยอดขายทั่วโลก โดยในปี 2560 มียอดขาย 38 ล้านเครื่อง เพิ่มสูงถึง 40.7% ในอนาคตตั้งเป้าเพิ่มขึ้นอีก 30%

ปัจจุบัน ไมเดียบุกตลาดต่างประเทศแล้ว 9 ประเทศในรูปแบบตัวแทนจำหน่ายและการเปิดบริษัทสาขา มีโรงงานผลิต 18 แห่งในจีน และอีก 15 แห่งในต่างประเทศ ส่งออกสินค้าไปมากกว่า 200 ประเทศ ติดอันดับแบรนด์ระดับโลกจากนิตยสารดังจำนวนมาก

ไมเดียชูนวัตกรรม AI วิเคราะห์ความต้องการผู้ใช้แบบเรียลไทม์

ในประเทศไทยเราอาจไม่เห็นนวัตกรรมแอร์ที่ดูหวือหวามากนัก ในขณะที่ประเทศจีนหลายแบรนด์ใช้เทคโนโลยี AI ผสานการทำงานเข้ากับสินค้าอย่างจริงจัง โดยแบรนด์ไมเดีย ล่าสุดเตรียมเปิดตัวแอร์รุ่นใช้ชื่อว่า X แอร์ทรงตั้งที่สามารถวิเคราะห์อากาศ ความชื่น และอุณหภูมิได้แบบเรียลไทม์ สามารถตรวจเช็คสภาพอากาศ มลภาวะที่เกิดขึ้นผ่านจอทัชสกรีน นอกจากนี้ยังสามารถเลียนแบบอุณหภูมิของสภาพอากาศในบางประเทศได้อีกด้วย แต่น่าเสียดายที่เราอาจไม่ได้เห็นรุ่นดังกล่าว ขายที่ประเทศไทยในปีถึงสองปีนี้

สำหรับการเปิดตัวแอร์ไมเดียในไทยของปีนี้ นวัตกรรมที่อาจได้เห็นได้ใช้ อาทิ Flash Cooling ระบบเร่งความเย็นใน 30 วินาที จากเดิมที่ต้องรอเป็นเวลานาน, เทคโนโลยี Air Magic ช่วยป้องกันแบคทีเรียและฝุ่นในอากาศ และฟังก์ชัน I-ECO ลดอัตราการใช้ไฟฟ้าและพลังงาน


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Roboots
Tech Savvy Lv.14