ทางออกธุรกิจเพลงดิจิตอล สู่สนามรบบน Search Engine

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

.เมื่อปลายเดือน ตุลาที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัว  Google Music Search Feature ซึ่งเป็นความร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านเพลงออนไลน์ ยักษ์ใหญ่หลายราย อันได้แก่ Lala และ I like ของ Myspace.com รวมถึง iMeem, Phapsody การเปิดตัวครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นช่องทางที่ได้ผลดีทั้งสำหรับ Google เอง และ ผู้ให้บริการดาวโหลดเพลง ที่จะสามรถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เพราะหนึ่งในการค้นหาส่วนใหญ่ผ่าน Google นั้นเป็นการค้นหาข้อมูลเพลง มิวสิควิดีโอ ภาพปก เนื้อเพลง  การเปิดตัวบริการใหม่นี้ google จะกลายเป็นหนึ่งใน Promotion Tools ที่ช่วยให้ยอดขายเพลง ดิจิตอล นั้นสูงขึ้น และนี่คงเป็นการจุดประกายสนามรบและการก้าวสู่การแข่งขันธุรกิจเพลงบน Search Engine
.

music-search_002
.

RS เผยผลการดำเนินงานในไตรมาสที่3/52  กำไรสุทธิ 52.34 ล้านบาท เป็นผลมาจากการรุกสื่อดิจิตอลที่เติบโตต่อเนื่อง เป็นเรื่องน่ายินดีกับการปรับตัวของธุรกิจเพลงในเมืองไทยกำลังพบทางออกใหม่ หลังจากรับผลกระทบจากภาวะปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เรื้อรังมายาวนาน
.

ธุรกิจเพลง กับสื่อดิจิตอล ณ เวลานี้เหมือนเป็นทางออกที่ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดและเติบโต จะเห็นจากรายได้ที่เกิดขึ้นจากช่องทางดิจิตอลนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยเอง และทั่วโลกและยังมีช่องทางใหม่ๆ ให้ธุรกิจยังเติบโตได้อีกมาก ยอดจำหน่ายเพลงบน iTune เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าเดินมาถูกทาง จนวันนี้ช่องทางดิจิตอลกลายเป็น Promotion Tools อันทรงพลังของวงการเพลงไปซะแล้ว ไม่เฉพาะ iTune เท่านั้นยังมีอีกหลายช่องทางให้ผู้บริโภคได้เข้าไปใช้บริการ อย่าง iMeem, Myspace Music , Rhapsody และอีกมากมาย แม้แต่ในไทยเอง การดาวโหลดเพลงถูกลิขสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์นั้นกำลังเติบโตไม่หยุด อย่าง Pleag.com จาก RS ,You2play.com จาก แพลตตินัม มาร์เก็ตติ้งแอนด์ดิสทริบิวชั่น  ผู้ให้บริการบริหารจัดการดิจิตอลคอนเท้นท์ครบวงจร ,Truemusic.truelife.com จากทรู  ,Gmember และ จากแกรมมี่.
.
.

.music-search_003
.
แนวโน้มธุรกิจเพลงถึงก้าวของการแข่งขันยุคใหม่ เมื่อทุกค่ายเพลงต่างก็มีช่องทางการจัดจำหน่ายของตนบนสื่อดิจิตอล การช่วงชิงโอกาสบนโลก Online จึงเข้มข้นขึ้น นอกจากการเข้าไปใช้บริการผ่านหน้าเว็บไซต์ของตนแล้ว การค้นหาผ่านระบบ Search รายใหญ่ อย่าง Yahoo, Bing และ  Google ยังเป็นช่องทางที่สามารถเพิ่มยอดขายช่องทางใหญ่ หากปรากฏอยู่บนผลการค้นหา ยังสามารถต่อยอดนำไปสู่การซื้อได้นั้น ดูเหมือนจะเป็นรายได้ก้อนโตที่ใครๆ ก็ต้องการ เพราะการที่มีผู้คนค้นหารายละเอียดเพลงต่างๆ อยู่ตลอดเวลาบน Search Engine นั้นเป็นโอกาสที่จะสามารถจำหน่ายสินค้าให้แก่คนออนไลน์ทั่วโลกได้ไม่ยาก และเมื่อการฟังเพลงผ่านอุปกรณ์พกพา ที่เป็น SmartPhone ที่มีผู้ใช้งานมากกว่าคอมพิวเตอร์  ระบบการค้นหาเพลง เพื่อจะดาวโหลดเพลงลงบน SmartPhone  คงเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว ลดความยุ่งยากจากการที่ต้องเข้าไปใช้บริการเว็บของค่ายใดค่ายหนึ่งเพื่อจะซื้อเพลงที่ยังไม่เจาะจง

ลองจินตนาการผมกำลังอยากฟังเพลง Jazz แต่ยังไม่มีการเจาะจงรายละเอียดถึงศิลปิน ผมเปิดหน้าเว็บเข้าบริการการค้นหาเพลงแล้วพิมพ์คำว่า Jazz เพื่อจะหาเพลงใหม่ๆ ฟัง ศิลปิน คนไหน คือ คนที่ผมจะตกลงปลงใจซื้อ เพราะผมอาจไม่ได้เลือกที่ค่ายเพลง แต่เลือกจากเพลงที่ชื่นชอบ รายการผลลัพธ์ที่ถูกเจอลำดับต้นๆ จึงเป็นคนที่มีโอกาสขายได้จริงมั้ยครับ

.

music-search.

ยังคงต้องรอดูความเคลื่อนไหวของ การเปิดตัวครั้งนี้ เพราะยังมี Bing และ Yahoo Music จาก Microsoft ก็เตรียมเข็นโปรดักส์ชนความเคลื่อนไหวของ Google ครั้งนี้เช่นกัน และหวังว่าจะมีบริการนี้ใน Local Search ของไทยเร็วๆ วงการเพลงไทยคงสามารถขับเคลื่อนธุรกิจดนตรี ให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นได้ครับ

วิดีโอ แสดง Feature ของ Google Music Search

สุดท้ายนี้ มีคนถามว่าเอาบทความไปลงที่อื่นได้รึเปล่า ยินดีครับ แต่อย่าลืมให้เครดิตมายัง MarketingOops! ด้วยนะครับ
ความรู้เป็นของทุกคนครับ ร่วมกันผลักดันวงการดิจิตอลในไทย :)


  •  
  •  
  •  
  •  
  •