คนเลือกคอมพ์ใหม่บางเบา-เกมมิ่ง “acer” เผยตลาดโตแต่ Value ต่อยอดสู่ IoT จับเทคโนโลยีองค์กร

  • 46
  •  
  •  
  •  
  •  

700

แม้จะเป็นบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี ก็ไม่สามารถหยุดคิดค้นและนำเสนอเทคโนโลยีได้ ถึงยุคนี้จะไม่ใช่ช่วงเวลาของ Digital Transformation ก็ตาม แต่เป็นเพราะความสำคัญของนวัตกรรมนั้น สามารถอำนวยความสะดวกและมอบประโยชน์ให้ผู้ใช้ทั้งกลุ่มคอนซูเมอร์และเอ็นเตอร์ไพรส์ เรื่องนี้ acer (เอเซอร์) ก็มองเห็นและเข้าใจ ได้ประกาศวิสัยทัศน์สู่การเป็น New acer ตั้งแต่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา

“ปีที่ผ่านมาตลาดไอทีไทยอาจเติบโตไม่สูงมากในแง่ยูนิต แต่ในแง่แวลูมีการเติบโตอย่างน่าพอใจ จากผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่ม คือ เกมมิ่ง (Gaming) และธินแอนด์ไลท์ (Thin & Light) ซึ่งทำให้ปีที่ผ่านมาเอเซอร์ยังเป็นอันดับหนึ่งในตลาดด้วยมาร์เก็ตแชร์ 20%” คุณอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดไอทีประเทศไทย และกล่าวอีกว่า…

K. Alan 1
อลัน เจียง

เพิ่มสายธุรกิจ รุก IoT

เมื่อเดือนมกราคม acer ได้เปิดตัวสายธุรกิจใหม่ในชื่อ Smart City Solution ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่บริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมในด้านต่างๆ อาทิ การควบรวมกิจการ และการทำ R&D เพื่อพัฒนาและสนับสนุนบริการในกลุ่มดังกล่าว โดยสายธุรกิจ Smart City Solution จะประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ คลาวด์ บิ๊กดาต้า IoT และ AI สู่การให้บริการในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ Smart Living การตอบสนองความต้องการพื้นฐานรองรับไลฟ์สไตล์ภายในบ้าน , Smart Mobility การนำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการปัญหาการเดินทางทั้งแก่ผู้ใช้และผู้ให้บริการ , Smart Economy การเข้าถึงผู้บริโภคผ่านธุรกิจสื่อด้วยกลยุทธ์คอนเทนต์ , Smart Government ใช้บริการ LoRa (Wifi สำหรับ IoT ดีไวซ์) เชื่อมโยงและอำนวยความสะดวกในบริการระบบสาธารณูปโภค และ Smart People สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรยุค 4.0 ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการศึกษา

“ภายใต้โจทย์การแก้ปัญหา ทำให้ acer พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการในแนวคิดสมาร์ท ซิตี้ โซลูชั่น รวมถึงเอเซอร์ อัลทอส วีดีไอ โซลูชั่น (Altos Cloud VDI Solution) เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งเอเซอร์ประสบความสำเร็จในการเป็นเวนเดอร์รายใหญ่ 1 ใน 3 ของตลาดเอ็นเตอร์ไพรส์ประเทศจีนช่วงครึ่งแรกของปีที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าลูกค้าไทยจะตอบรับโซลูชั่นดังกล่าวเช่นกัน”

ในปีนี้ บริษัทจึงคาดหวังรายได้โดยแบ่งตามสัดส่วนธุรกิจ แบ่งเป็นกลุ่มพีซี (ทั้งเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ก) 70% ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้บริษัท รองลงมา คือ อุปกรณ์เสริมต่างๆ 20% เช่น จอแอลซีดี , โปรเจคเตอร์ , เม้าส์ , คีย์บอร์ด เป็นต้น และสมาร์ทโซลูชั่นอีกราว 10% เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มองค์กร

K. Nitipat 2
นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด อธิบายเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน การใช้งานดีไวซ์และสมาร์ทดีไวซ์กลุ่มคอนซูเมอร์ คอมเมอร์เชียล และเอ็นเตอร์ไพรส์ ไม่ได้ต้องการเพียงผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อใช้งาน แต่ยังมองหาดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์บ่งบอกถึงตัวตนและตอบโจทย์เทรนด์เทคโนโลยี

“ยอดขายตลาดรวมพีซีปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.4 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นโน้ตบุ๊ก 1.2 ล้านเครื่อง เดสก์ท็อป 1.19 ล้านเครื่อง แม้ว่าจำนวนยูนิตจะคงที่อยู่ในระดับนี้ตั้งแต่ปี 2012 แต่ในแง่แวลูกลับเติบโต 18% เทรนด์ดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย เนื่องจากตลาดค่อนข้างอิ่มตัว แต่ตลาดเกมมิ่งยังคงมีแนวโน้มเติบโตราว 20-30% ต่อปี จากความนิยมกีฬาอีสปอร์ตเช่นเดียวกับประเทศไทยที่ให้การยอมรับกีฬาดังกล่าวแล้ว ทำให้ตลาดดังกล่าวไม่ได้อยู่ในกลุ่มเรดโอเชียนอีกต่อไป แต่ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ยังคงต้องการและพร้อมซื้อ ขณะที่การใช้งานโน้ตบุ๊กทั่วไปนั้นคิดเป็นสัดส่วนราว 74% ของตลาด และเมื่อใช้งานถึง 3-5 ปี ก็จะถึงรอบเวลาที่ผู้บริโภคต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่ซึ่งนิยมเลือกกลุ่มธินแอนด์ไลท์มากขึ้น ทำให้เราเห็นความนิยมในการใช้งานมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

acer เลิกทำสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม สายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนของ acer จะไม่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่จะเน้นการพัฒนาอุปกรณ์เสริมต่างๆ ออกมารองรับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ อาทิ กล้องถ่ายภาพแบบ 360 องศา ซึ่งถือเป็นเป็นหนึ่งในการสร้างคอนเทนต์เพื่อผลักดันตลาดอุปกรณ์เสริมกลุ่ม VR ให้เติบโต

ชูโรงด้วย Gaming และ Thin & Light รับเทรนด์ตลาด

ทั้งนี้ในปี 2017 acer มีรายได้เติบโตขึ้นราว 10% และคาดหวังว่าปีนี้จะเติบโตขึ้น 15-20% จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในกลุ่ม Gaming และกลุ่ม Thin & Light เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างมูลค่าและได้รับความนิยมจากผู้บริโภค โดยล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว Switch7 Black Edition โน้ตบุ๊ก 2 in 1 เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและความพรีเมี่ยม รวมถึง New Swift5 อัลตร้าบุ๊กที่เบาเพียง 970 กรัม และ New Swift7 อัลตร้าบุ๊กที่มีขนาดบาง 8.98 มม. พร้อมแบตเตอรี่ใช้งานได้นาน 10 ชั่วโมง.

 


  • 46
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน