ทำถึง! OR ลดปัญหาวิกฤตฝุ่น PM2.5 กับ “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” เติมเต็มโอกาส – สร้างรายได้ที่มั่นคง พร้อมดูแลสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

  • 6
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ประเทศไทยเผชิญปัญหา “ฝุ่น PM2.5” หนักขึ้นทุกปี! จากรายงานคุณภาพอากาศโลกประจำปี 2023 จัดทำโดย IQAir พบว่าคุณภาพอากาศของไทยติดอันดับ 36 จาก 134 ประเทศทั่วโลก และติดอันดับ 5 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีปริมาณฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 23.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

(อ้างอิงข้อมูล: https://www.iqair.com/th/world-most-polluted-countries  และhttps://www.greenpeace.org/thailand/press/52016/climate-airpollution-iqair-report-2023/)

วิกฤตฝุ่น PM2.5 กลายเป็นภัยคุกคามต่อคุณภาพชีวิตของคนไทยในวงกว้าง ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองใหญ่ หรือพื้นที่ห่างไกลในจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะ “ภาคเหนือ” เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาฝุ่นพิษอย่างรุนแรง หลายเมือง หลายอำเภอมีปริมาณฝุ่น PM2.5 สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศที่ WHO กำหนดไว้หลายเท่า! โดยหนึ่งในสาเหตุหลักมาจากการเผาป่า และพื้นที่การเกษตร เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับการปลูกในฤดูกาลใหม่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่

“OR” (โออาร์) ในฐานะที่เป็นองค์กรที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ผ่านแนวทางการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนในแบบฉบับของ OR หรือ “OR SDG” เล็งเห็นว่าวิกฤตฝุ่น PM2.5 จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องมุ่งแก้ปัญหาฝุ่นที่ต้นเหตุอย่างจริงจัง เพราะนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม OR จึงได้ริเริ่ม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” (Sustainable Coffee Project) โดยใช้ความเชี่ยวชาญของ “Café Amazon” (คาเฟ่ อเมซอน) เพื่อสนับสนุนเกษตรกรภาคเหนือให้หันมาปลูกกาแฟ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อลดการเผาป่า ลดปัญหาฝุ่น PM2.5 สร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรภาคเหนือ

 

 

ทำความรู้จัก “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” สร้างความยั่งยืนต้นน้ำถึงปลายน้ำ

เชื่อว่าเมื่อเอ่ยถึง “Café Amazon” คนไทยส่วนใหญ่รู้จัก หลายคนเป็นลูกค้าประจำ และมีเครื่องดื่มเมนูโปรดของตัวเอง แต่นอกจากเป็นเชนร้านกาแฟที่ส่งมอบเครื่องดื่มคุณภาพดีให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ ด้วยจำนวนสาขามากกว่า 4,100 สาขาแล้ว “OR” ไม่ได้มองเพียงการเดินหน้าขยายสาขาของ Café Amazon เท่านั้น หากแต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ การเข้าไปพัฒนาความยั่งยืนด้วยการดำเนิน “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

และเพื่อสร้างการตระหนักรู้ให้แก่ผู้คน ได้เข้าใจถึงปัญหาที่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในภาคเหนือต้องเผชิญ จนนำมาสู่โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ล่าสุด OR ได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาใหม่ ที่พาทุกคนไปรู้จัก โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน โครงการที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ สู่การพัฒนาบนความยั่งยืน ทั้งการพลิกฟื้นพื้นที่ทางการเกษตร พื้นที่ป่า ลดปัญหาฝุ่น PM2.5 สร้างโอกาสและรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร และคนในชุมชน

จากจุดเริ่มต้น OR โดยทีม Café Amazon ได้ลงพื้นที่สำรวจ และศึกษาปัญหาที่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟกำลังประสบอยู่ แล้วพื้นที่พบว่า ชุมชนบ้านสามสบ และ บ้านแม่ยางส้าน ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอเมืองเชียงใหม่กว่า 120 กิโลเมตร ในอดีตชุมชนนี้เคยได้รับการส่งเสริมให้ปลูกกาแฟสายพันธุ์อะราบิกากันเกือบทุกครัวเรือน แต่ด้วยปัญหาสำคัญจากเส้นทางเดินทางเข้าหมู่บ้านค่อนข้างลำบากมาก จึงไม่ค่อยมีพ่อค้า และตลาดเข้าไปรับซื้อผลผลิตในพื้นที่ และผลผลิตที่ขายได้ก็มักจะถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง ทำให้เกษตรกรตัดสินใจเลิกปลูกกาแฟ และตัดต้นกาแฟทิ้งกันเกือบหมด แล้วหันไปทำไร่ข้าวโพด ฟักทอง หอมแดง และข้าวไร่แทน จนเกิดการถางป่าในพื้นที่ป่าต้นน้ำเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันเพื่อเร่งปริมาณผลผลิตการเกษตร ได้ใช้ปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลงอย่างรุนแรง ส่งผลต่อการสะสมของสารเคมีในดิน และตามมาด้วยปัญหาด้านสุขภาพของเกษตรกร และคนในชุมชนเอง

 

 

จากปัญหาทางการเกษตร สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตเกษตรกร OR ได้นำร่องโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนที่ ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความตั้งใจ ทุ่มเท และมุ่งหวังเพื่อขยายองค์ความรู้การทำงานพัฒนาการปลูก และการผลิตกาแฟร่วมกับภาคีเครือข่ายในหลายพื้นที่ ด้วยการนำต้นกล้ากาแฟ ส่งมอบให้กับเกษตรกรในพื้นที่ที่ยังขาดโอกาส พร้อมพัฒนาทักษะความรู้  และคำแนะนำด้านการปลูกกาแฟ  ได้มีองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน

 

 

ไม่เพียงแต่สร้างองค์ความรู้ และพัฒนาทักษะด้านกาแฟให้กับเกษตรกรเท่านั้น อีกมิติหนึ่งของ โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ยังเป็นการเพิ่ม “พื้นที่ป่า” ผ่านการส่งเสริม และสนับสนุนเกษตรกรให้ปลูกและผลิตกาแฟให้ได้ผลผลิตกาแฟที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยนำต้นแบบการปลูกกาแฟภายใต้ไม้ร่มเงา (ไม้เศรษฐกิจ) มาส่งเสริมในพื้นที่ เพื่อช่วยลดการเผาป่าทำไร่เลื่อนลอย ลดการใช้สารเคมียาฆ่าแมลง ทำให้ลดมลพิษต่าง ๆ ส่งผลต่อการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 และทำให้สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ดีขึ้น

 

 

ต่อยอดขยายผล – รับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟในราคาที่เป็นธรรม

นอกจากเข้าไปพัฒนา และให้องค์ความรู้ด้านการปลูกกาแฟแก่เกษตรกรในตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่แล้ว OR ยังได้ขยายการดำเนินโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนไปยัง พื้นที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง OR กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เพื่อพัฒนา และส่งเสริมการปลูกกาแฟควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ มอบโรงเพาะกล้า โรงตากกาแฟ และระบบท่อน้ำเพื่อส่งเสริมการปลูกกาแฟให้แก่เกษตรกร

ขณะเดียวกันอีกเป้าหมายของโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน คือ สร้างโอกาสด้านรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร ด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟในราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) เพื่อให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

โดย OR ได้ตั้ง “โรงแปรรูปเมล็ดกาแฟ Café Amazon” ตั้งอยู่ที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นทั้งจุดรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟกะลาอะราบิกาในพื้นที่ภาคเหนือ จากเกษตรกรผู้ปลูกโดยตรงในราคาที่เป็นธรรม ก่อนจัดส่งไปยังโรงคั่วกาแฟ Café Amazon เพื่อคั่วและจำหน่ายไปยังร้าน Café Amazon ทั่วประเทศ และที่นี่ยังเป็นศูนย์พัฒนาทักษะความรู้ในการปลูก ผลิต และแปรรูปกาแฟให้มีคุณภาพ และมาตรฐานเพื่อความยั่งยืน

 

 

จะเห็นได้ว่า โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน เป็นโครงการมุ่งพัฒนาเชิงลึกในทุกมิติ ตั้งแต่ “ต้นน้ำ” คือ เสริมสร้างองค์ความรู้ และทักษะให้กับเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ – “กลางน้ำ” รับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม แล้วนำเข้าสู่กระบวนการแปรรูป และคั่วเมล็ดกาแฟ ก่อนจัดส่งและจำหน่ายไปยังสาขา Café Amazon ทั่วประเทศ – “ปลายน้ำ” ส่งมอบเครื่องดื่มกาแฟคุณภาพ ได้มาตรฐานให้แก่ลูกค้าผ่านบริการร้าน Café Amazon

ขณะเดียวกันภายใต้วิถีการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนของ OR ยังเป็นการพลิกฟื้นสิ่งแวดล้อม พื้นที่ป่า และคุณภาพชีวิตของเกษตกร รวมถึงคนในชุมชนไปในตัว

 

ชวนดูหนังโฆษณาใหม่ “จุดเริ่มต้นของโอกาส” ตอกย้ำการสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืน 

 

 

เพื่อให้เห็นภาพ “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” ได้ชัดเจนขึ้น และสร้างการรับรู้ในวงกว้าง OR ได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาใหม่ “จุดเริ่มต้นของโอกาส” ที่จะทำให้คนดูได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนของ OR ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผ่าน Storyline การเล่าเรื่องที่สร้างสรรค์ อบอุ่น และน่าติดตาม ถึงเส้นทางความเป็นมากว่าจะมาเป็นโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน

เริ่มเรื่องที่ร้าน Café Amazon แห่งหนึ่ง มีลูกค้าพ่อลูกเข้ามาใช้บริการ โดยมีพนักงานสูงวัยเป็นผู้ให้บริการ ตอกย้ำถึงการสร้างโอกาสให้กับคนกลุ่มต่างๆ ในสังคม เช่น ผู้สูงวัย พิการทางการได้ยิน ได้มีอาชีพ มีรายได้ มีความภาคภูมิใจในตนเองผ่านโครงการร้านกาแฟ Café Amazon for Chance ขณะเดียวกันเครื่องดื่มกาแฟทุกแก้วที่ลูกค้าดื่มอยู่นั้น ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

 

 

นั่นคือ “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” หลังจากผู้บริหารและทีมงานเคาะแผนโครงการฯ แล้ว OR โดยทีม Café Amazon ไม่รอช้า เร่งเดินหน้าลงพื้นที่ไปหาเกษตรกรภาคเหนือทันที 

ถึงแม้ OR โดยทีม Café Amazon จะต้องขับรถทางไกล ผ่านถนนลูกรังขรุขระอย่างไร แต่พร้อมลุยเสมอ! เพื่อบรรลุถึงเจตจำนง (Purpose) ของโครงการฯ จนในที่สุดก็สามารถนำต้นกล้ากาแฟไปส่งให้เกษตรกรในภาคเหนือ

ควบคู่กับการส่งเสริมความรู้ และทักษะด้านการปลูกกาแฟให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน สร้างรายได้ที่มั่นคง ผ่านการรับซื้อผลผลิตในราคาที่เป็นธรรม พร้อมเติมเต็มคุณภาพชีวิตที่ดี นำอากาศที่บริสุทธ์กลับคืนมา และส่งมอบความสุขที่อยู่ในกาแฟทุกแก้วของ Café Amazon ให้กับทุกคน

 

มาติดตามเรื่องราวของจุดเริ่มต้นของโอกาสได้ที่ https://youtu.be/sKlQ0KjVmaY


  • 6
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE