คลายเงื่อน เรื่อง precast สิ่งที่คนนั้นก็บอกว่าดี คนนี้ก็บอกว่าไม่

  • 4K
  •  
  •  
  •  
  •  

Pros_concrete_1

สมัยก่อนเมื่อคิดจะสร้างบ้านสักหลัง อาจใช้เวลาเป็นปี เสียเวลากับการก่ออิฐฉาบปูนนานเกินไป แต่ในปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือผู้รับเหมาก่อสร้างได้นำระบบ Precast (พรีแคส) มาใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในงานก่อสร้าง เพื่อทดแทนแรงงาน ลดเวลาทำงาน และได้ชิ้นงานที่มีมาตรฐาน

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจ ระบบ Precast ก่อนว่าคืออะไร จริงๆ แล้วระบบ Precast ไม่ใช่ของใหม่ซะทีเดียว เพราะเราเชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปกันบ้างแล้ว แต่ไม่ทราบว่ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร โดยระบบ Precast ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการหล่อชิ้นงานคอนกรีตสำเร็จรูปจากโรงงาน และนำชิ้นส่วนเหล่านี้ไปประกอบที่ไซต์งานได้ทันที ตอบโจทย์ผู้ประกอบการอสังหาฯ และผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็ว ทั้งนี้ ระบบ Precast มักถูกนำมาใช้ในงานก่อสร้าง เช่น คอนโดมิเนียม อาคาร หรือโครงการบ้านจัดสรร เป็นต้น

Pros_concrete_2

จุดเด่นที่ทำให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ระบบ Precast คือ สะดวก ลดการใช้แรงงาน มีมาตรฐาน ด้วยการควบคุมการผลิตทุกขั้นตอนจากโรงงาน และที่สำคัญยังควบคุมเวลาในการทำงานได้ อีกทั้งยังสะอาด เพราะเมื่อไม่ต้องใช้วัสดุในการหล่อการเท ทุกอย่างเป็นชิ้นสำเร็จรูป สามารถเลือกใช้เป็นชิ้นๆ ตามที่ส่งไปหน้าไซต์งานได้

แม้ระบบ Precast จะมีราคาสูงกว่าการก่อสร้างผนังปูนแบบเดิม เมื่อเปรียบเทียบกันด้วยต้นทุนทางตรง (ค่าวัสดุ+ค่าแรง+ค่าเครื่องจักร) แต่หากยิ่งผลิตในจำนวนมากก็ยิ่งมีราคาถูกลง เนื่องด้วยความถูกต้องและรวดเร็วในการผลิตจะช่วยลดต้นทุนแฝงอื่นๆ ได้ อาทิ เศษวัสดุสิ้นเปลือง การแก้ไขงานที่ผลิตเสีย และการพลาดโอกาสในการขายหากผลิตเสร็จช้ากว่าคู่แข่ง ในภาพรวมจึงถือว่าคุ้มค่ากว่า

Pros_concrete_3

สำหรับผู้บริโภคอย่างเรา ที่ไม่ได้รู้ลึกรู้จริงเรื่องงานก่อสร้าง จึงมักจะมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับระบบ Precast โดยเมื่อบอกว่าเป็นแผ่นคอนกรีต คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าต้องเรียบเนียน ไม่มีรอยร้าว ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ผนังคอนกรีต Precast จะมีรอยร้าวที่ถูกออกแบบไว้บริเวณรอยต่อระหว่างแผ่น ทว่า รอยต่อที่ดีต้องมีความยืดหยุ่น ไม่รั่วซึม และใช้วัสดุที่มีความทนทาน และไม่ควรฉาบปิดรอยต่อดังกล่าว

Pros_concrete_4
โครงสร้างชิ้นส่วนคอนกรีตที่ไม่ดีและโครงสร้างที่ไม่ดี ซึ่งชิ้นส่วนโครงสร้างที่ไม่ดี จะทำให้โครงสร้างมีปัญหา และถึงแม้จะใช้ชิ้นส่วนโครงสร้างที่มีคุณภาพ แต่ถ้าเจอทีมงานที่ติดตั้งไม่ดี ก็ส่งผลเสียต่อโครงสร้างโดยรวมได้เช่นกัน

ในส่วนของความแข็งแรง เห็นก่อสร้างรวดเร็ว ต่อประกอบคล้ายตัวต่อของเล่นแบบนี้ โครงสร้างผนังคอนกรีต Precast มีความแข็งแรงมากกว่าโครงสร้างแบบเดิมๆ มาก เนื่องจากพื้นที่ผนังทั้งหมดจะทำหน้าที่เป็นเสา เรียกได้ว่าแข็งแรงทุกอณู

เนื่องด้วยงานก่อสร้างถือเป็นสินค้าที่ต้องใช้งานระยะยาว ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิตจึงมีผลต่อการตัดสินใจ “Prosperity Concrete” ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้าง Precast และผู้ผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป เผยว่า ในต่างประเทศการเลือกใช้ผนัง Precast Concrete เป็นคำตอบของการแก้ปัญหาเรื่องผนังก่ออิฐฉาบปูนเกิดรอยร้าวและรั่วซึม และมองว่าโครงสร้าง Precast Concrete เป็นโครงสร้างที่มีคุณภาพ แม้จะมีราคาสูงกว่าโครงสร้างทั่วไป แต่ก็ทดแทนได้ด้วยคุณภาพการผลิต และการติดตั้งที่อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน

Pros_concrete_6

เพื่อให้โครงสร้าง Precast Concrete ได้รับความนิยมในไทยมากขึ้น พรอส จึงได้นำความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมาเกือบ 20 ปี ผนวกกับความต้องการของลูกค้า มาพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐาน ปัจจุบันสินค้าของพรอสใช้มาตรฐาน PCI ของประเทศสหรัฐอเมริกา สินค้าทุกชิ้นต้องผ่านกระบวนการทางวิศวกรรมอย่างถูกต้อง และควบคุมมาตรฐานการผลิตตั้งแต่โรงงานจนถึงไซต์งาน
“วิสัยทัศน์” และ “หลักในการทำงาน” เป็นสิ่งที่พรอสยึดถือมาตลอด ไม่ใช่แค่ในแง่ของการทำธุรกิจ แต่รวมถึงการพัฒนาสิ่งต่างๆ ภายในองค์กรและนอกองค์กร ทั้งกระบวนการผลิต เทคโนโลยี การพัฒนาคน และพัฒนาด้านบริการ โดยเชื่อมั่นว่า Precast Concrete สามารถพัฒนาได้ตลอดเวลา

พรอสเชื่อว่า… “ทุกวันของความพยายามในทุกเรื่อง จะทำให้เราดีขึ้นไม่มากก็น้อย ในหนึ่งวันผ่านไป วันนี้ย่อมไม่ได้ดีที่สุด แต่ถ้าเราพยายามอีก พรุ่งนี้เราก็ย่อมเจอสิ่งที่ดีกว่าเสมอ ดีกว่าทั้งด้านงานและด้านองค์กร” ด้วยแนวคิดนี้ ทำให้พรอสเดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่มีสิ้นสุด

httpv://youtu.be/r7WV8JWD-ys

ติดตามข้อมูลอื่นๆ ได้ที่ www.pros-concrete.com


  • 4K
  •  
  •  
  •  
  •