เปิดกรณีศึกษา แคมเปญ Abalone Collagen ฝ่าวิกฤติกำลังซื้อ สร้างแบรนด์ด้วยกิจกรรมที่ไม่มีใครทำ

  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ท่ามกลาง ปัจจัยต่างๆ ที่รุมเร้าทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นความกังวลเรื่องโรคระบาด ภาวะเงินเฟ้อ บริษัทห้างร้านต่างๆ รวมถึงบรรดาแม่ค้าออนไลน์ ต่างพร้อมใจกัน งัดกลยุทธลดแลก แจกแถม ต่างๆ เพื่อจะกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค และปฎิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในกิจกรรมที่ได้ผลที่สุดคือ กิจกรรมการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการชิงโชค ทั้งในรูปแบบที่ขออนุญาตถูกต้องจากทางการและไม่ถูกต้อง

แต่เมื่อไม่นานนี้ มีกิจกรรมชื่อ อบาโลน ถอดรหัสล่า 5 ล้าน โดยแบรนด์ Real Elixir (เรียล อิลิคเซอร์) เป็นกิจกรรมที่แปลกแหวกแนว ไม่มีใครทำมาก่อน

กิจกรรมนี้เปิดตัวด้วยรูปแบบการชิงรางวัลที่แหวกแนว ด้วยการบอกว่า ไม่ต้องลุ้น! ไม่ต้องเสี่ยงโชค แค่เข้าไปดูคลิปไวรัลที่มีปริศนาซ่อนอยู่ 5 ข้อ ปริศนาก็ค่อนข้างชัด แต่อาจต้องอาศัยการตีความหลายมุมมองในบางคำถาม ถ้าใครตอบถูกได้รับเงินสดไปเลย 5 ล้านบาท

 

 

โดยที่มีการใส่คำเฉลยของปริศนาที่ CEO ของบริษัทฯ ทราบแต่เพียงผู้เดียว ในหีบสมบัติปิดผนึกที่ใจกลางห้างเอสพลานาด รัชดาฯ เมื่อตอนเริ่มกิจกรรม แถมมีกล้องวงจรปิด LIVE โชว์หีบสมบัติตลอด เพื่อความโปร่งใส และจะถูกเปิดอีกครั้งเมื่อกิจกรรมสิ้นสุด เพื่ออ่านคำเฉลยร่วมกันต่อหน้าสาธารณชน

แถมการตอบปริศนา ไม่ได้มีเงื่อนไขยากเย็นอะไร แค่ลงทะเบียนชื่อ,เบอร์โทรใน LINE @realelixir ก็ได้สิทธิ์เข้าไปตอบได้เลยฟรีๆ แต่ถ้าใครไม่แน่ใจในบางคำตอบ อยากได้สิทธิ์ตอบมากหน่อย ก็สามารถซื้อสินค้าอบาโลนคอลลาเจน ก็สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์เพิ่มได้

แถมทุกสิทธิ์ที่ส่งเข้ามายังได้ลุ้นรางวัลย่อย เป็นทองคำ ในรูปแบบชิงโชคฆ่าเวลา ระหว่างรอ คำเฉลยปริศนา 5 ล้าน

 

 

ดูคลิปปริศนานี้ ก็ต้องบอกว่าอลังการงานสร้าง ดูเพลินกันเลยทีเดียว แทบจะลืมไขปริศนากันหลายคน

เป็นนวัตกรรมการตลาดรูปแบบใหม่ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าประสบความสำเร็จในการสร้าง brand awareness ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะใครที่จะไขปริศนา ก็สามารถเข้าไปดูคลิปได้ง่ายๆ ทั้งทาง youtube, facebook หรือ LINE ดูกันคนละไม่ต่ำกว่าสิบๆรอบ เป็นกลยุทธการขนทุกกระบวนท่าสร้าง marketing buzz แย่งซีนได้อย่างสวยงามในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้กันเลยทีเดียว

ทาง CEO ของบริษัท คุณคณพล กิตติภานุวัฒน์ เน้นย้ำว่ากิจกรรมนี้สร้างขึ้นเนื่องจากตัวอบาโลนคอลลาเจน ที่คุณวิลลี่ แมคอินทอช เป็นพรีเซนเตอร์ ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในหลายปีที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 3ล้านกระปุก จึงต้องการที่จะคืนกำไรให้ผุ้บริโภค ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเงินรางวัลได้ แม้ว่าจะเป็นลูกค้าของแบรนด์หรือไม่ก็ตาม แถมถ้าสุดท้ายไม่มีใครตอบถูกเลย เงินรางวัล 50% จะถูกบริจาคให้การกุศลแทน

 

 

คุณคณพล บอกว่า คิดง่ายๆ เหมือนคนไทยชอบเล่นหวย ลุ้นเลขกัน  พอมาเล่นกิจกรรมนี้ ก็เข้ามาสุ่มเลขที่ชอบกันได้เลยฟรีๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อสินค้าด้วย และโอกาสในการทายคำตอบถูกยังสามารถเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ ตามความถี่ในการดูหนังซ้ำๆ และใช้ความสามารถไขปริศนาออกมา

นับว่าเป็น marketing case study ที่น่าสนใจ ที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยทีเดียว ที่ถอดพฤติกรรมผู้บริโภคมาขยายให้เกิด viral ด้วยการเปิดโอกาสให้ใครก็ได้สามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมได้ฟรีๆ

 

สนใจร่วมกิจกรรมได้ที่

LINE@realelixir

Facebook : Real Elixir

ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2565


  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE