ธุรกิจดิจิทัลและโซลูชั่นคือความหวัง “กลุ่มสามารถ” แจงยุติไอ-โมบาย ไม่คุ้มค่าการลงทุน!

  • 205
  •  
  •  
  •  
  •  

IMG_1330

หลังเปลี่ยนชื่อบริษัทสามารถ ไอ-โมบาย เป็นบริษัท สามารถดิจิตอล ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เพื่อยุติธุรกิจมือถือแบรนด์ไอ-โมบายพร้อมรองรับการขยายธุรกิจด้านดิจิทัลคอนเทนต์และโซลูชั่น แต่ดูเหมือนกลุ่มสามารถยังคงอยู่ในภาวะขาดทุนต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการแจ้งผลดำเนินงานปี 2560 ซึ่งระบุว่ากลุ่มสามารถมีรายได้รวม 13,130 ล้านบาท ขาดทุน 948 ล้านบาท จากการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญหลังยุติการทำธุรกิจมือถือไอ-โมบาย ขณะที่สายธุรกิจอื่นมีการเติบโตต่อเนื่อง

ธุรกิจไอทีและโทรคมนาคม คือ ความหวัง

ผลการดำเนินงานปี 2560 ยังระบุอีกว่า สายธุรกิจไอทีและโทรคมนาคมสามารถสร้างมูลค่างานเพิ่มขึ้นราว 8,000 ล้านบาท และยังมีเป้าหมายเซ็นสัญญาใหม่ในปี 2561 อีกไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท

“ในส่วนของธุรกิจจำหน่ายมือถือบริษัทพิจารณาแล้วว่าควรยุติ เนื่องจากแนวโน้มการทำกำไรลดลงอย่างต่อเนื่องจนไม่คุ้มค่าการลงทุน แต่บริษัทยังคงรับผิดชอบให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าอย่างเต็มที่ ส่วนเป้าหมายการสร้างรายได้นั้น บริษัทต้องการสร้างรายได้ประจำจากการต่อยอดและลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงนโยบายในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้สอดคล้องกับยุคสมัยและสามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาที่มีการปรับเปลี่ยนทิศทางการดำเนินธุรกิจด้านโมบาย-มัลติมีเดียอย่างเป็นรูปธรรม” คุณวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

สายธุรกิจอื่นคืบหน้า…

รวมถึงความคืบหน้าทางธุรกิจ อาทิ DigiTrunk (Digital Trunk Radio System) ซึ่งอยู่ระหว่างการวางระบบเครือข่ายและติดตั้งอุปกรณ์รับส่งสัญญาณโดยมั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 50,000 ราย และจะเพิ่มเป็น 200,000 รายใน 2-3 ปี ส่วนธุรกิจ Digital Tourism Solutions อยู่ระหว่างการนำเสนอและสรุปขอบข่ายบริการกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการเปิดตัวโครงการความร่วมมือในเร็วๆ นี้ ขณะที่ ธุรกิจ Co-Tower คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในช่วงครึ่งปีหลัง

IMG_1329

รักษาความแข็งแกร่งธุรกิจ ICT

สายธุรกิจ ICT นำโดย บมจ.สามารถเทลคอม หรือ SAMTEL ในปีที่ผ่านมาสามารถคว้าโครงการใหม่ๆ มูลค่ารวม 6,355 ล้านบาท อาทิ โครงการ Core Banking ของ ธอส. มูลค่า 1,898 ล้านบาท , โครงการติดตั้งระบบเครือข่ายโทรคมนาคมทหารและอุปกรณ์ประกอบให้กับกองบัญชาการกองทัพไทย มูลค่า 941 ล้านบาท , การจำหน่ายเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ (EDC) แก่ธนาคารพาณิชย์ มูลค่ารวม 221 ล้านบาท , การจัดหาอุปกรณ์โครงข่ายให้แก่การสื่อสารแห่งประเทศไทย และงานติดตั้งระบบบริหารจัดการสนามบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ส่งผลให้ปัจจุบันมีงานมือมูลค่ารวมกว่า 8,000 ล้านบาท โดยมั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้บรรลุเป้าหมาย 10,000 ล้านบาทในปี 2561

ด้านธุรกิจกล้องวงจรปิดภายใต้บริษัท วิชั่น แอนด์ ซิเคียวริตี้ ซิสเต็ม มีผลประกอบการในปีที่ผ่านมาทะลุเป้าหมายทั้งรายได้และกำไร ซึ่งเพิ่มขึ้น 500% โดยยังคงแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้น บริษัทจึงตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจคอลล์เซ็นเตอร์ภายใต้ บมจ.วันทูวัน คอนแทคส์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 20% จากโอกาสในการนำเสนอดิจิทัลโซลูชั่นใหม่ๆ แก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ส่วนที่จะเป็นไฮไลท์ในปีนี้ ได้แก่ สายธุรกิจ U-trans ที่มีบริษัท Cambodia Air Traffic Services เป็นหัวหอกสำคัญ จะมีการเคลื่อนไหวที่โดดเด่นโดยการนำบริษัท SAMART Transolutions เข้าจดทะเบียนใน ตลท.ภายในปลายปีนี้ เพื่อระดมทุนมาใช้ในการขยายธุรกิจด้านการเดินทางและโครงสร้างพื้นฐานที่คุ้มค่า.

 


  • 205
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน