เปิดตัว “ซีเคียวอินโฟ” นำ AI มาตรวจจับภัยคุกคามด้าน Cyber รายแรกในไทย

  • 53
  •  
  •  
  •  
  •  

170568

กลุ่มสามารถ ทุ่มงบ 200 ล้านบาท เปิดตัวบริษัท ซีเคียวอินโฟ (SECUEiNFO) ให้บริการด้านระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Security) แบบครบวงจร IBM Security ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามไซเบอร์ หรือ Cyber Security Operation Center (CSOC) นำระบบ AI ช่วย ตรวจจับ วิเคราะห์การโจมตีได้อย่างรวดเร็วแม่นยำสูงสุดเป็นรายแรกในประเทศไทย รองรับภัยคุกคามด้านไซเบอร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

48601

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า “ปัจจุบันภัยคุกคามทางไซเบอร์มีเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตัวแปรสำคัญมาจากการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม ขององค์กรต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การใช้งานบิ๊กดาต้า และ AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งภัยคุกคามทางไซเบอร์ดังกล่าวนอกจากจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กรภาครัฐและเอกชนแล้ว ยังอาจสร้างความเสียหายในทางเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ทุกภาคส่วนจึงหันมาลงทุนด้านความปลอดภัยไซเบอร์สูงขึ้น เห็นได้จากเม็ดเงินการลงทุนทั่วโลกด้านระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ที่มีมูลค่าสูงถึงกว่าแสนล้านดอลล่าร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ส่วนในประเทศไทยปีนี้มีมูลค่าการลงทุนกว่า 240 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 7 พันล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 12% ทุกปี โดยคิดเป็นการลงทุนในด้าน “บริการดูแลระบบรักษาความปลอดภัย” หรือ Managed Security Service มากที่สุด ด้วยความต้องการของตลาดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน จึงจัดตั้ง บริษัท ซีเคียวอินโฟ เพื่อให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ แบบครบวงจร เพื่อนำเสนอบริการใน 4 รูปแบบหลัก คือ

1. บริการ Managed Security Service ให้บริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แบบครบวงจร โดยผู้เชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีทันสมัยที่จะเฝ้าระวัง แจ้งเตือน และแนะนำแนวทางในการแก้ไขเหตุการณ์ ซึ่งบริษัทได้เซ็นสัญญา เป็น Exclusive Partner กับ IBM Security ผู้ให้บริการ Cyber Security Solution ระดับโลกในการนำเสนอบริการด้านนี้

2. บริการ Cyber Security Risk Assessment บริการประเมินความเสี่ยง ด้าน Cyber Security ที่ครอบคลุมรอบด้าน

3. บริการ Cyber Security Consultant ให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์

4. บริการ Cyber Security Education and Awareness บริการศูนย์ฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ด้าน Cyber Security แก่องค์กรต่างๆตามความต้องการของลูกค้า

ยิ่งไปกว่านั้น ในส่วนการให้บริการ Managed Security Service ยังได้จัดตั้ง “ศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามทางไซเบอร์ หรือ Cyber Security Operation Center (CSOC) ที่เปิดให้บริการ 24 ชม. โดยใช้แนวทางเดียวกับศูนย์ CSOC ของ IBM ทั่วโลก พร้อมนำ Watson for Cyber Security ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ของ IBM มาเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาสาเหตุของภัยคุกคามเป็นรายแรกในประเทศไทย จึงเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังที่ครอบคลุมขึ้น และได้รับการแก้ปัญหาได้ถูกต้องและ รวดเร็วยิ่งขึ้น

48600

โดย CSOC ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1. People มีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ ที่คอยเฝ้าระวังภัยให้กับลูกค้าตลอด 24 ชม.ทั้ง 7 วัน หรือ เรียกกว่า 24×7 2. Process มีขั้นตอนการทำงานที่ได้มาตรฐาน เริ่มตั้งแต่ แยกแยะ (Identify) ตรวจจับ (Detect) ตอบรับ (Response) และปรับปรุง (Improve) ซึ่งเป็นแนวทางในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลในระดับสูงสุด และ 3. Technology มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยด้าน Cyber Security ได้แก่ Watson (AI for Cyber Security)

“CSOC จะสร้างความคุ้มค่าสูงสุดให้กับองค์กรที่ใช้บริการ อาทิ องค์กรภาครัฐ กลุ่มธนาคาร กลุ่มพลังงาน กลุ่มธุรกิจขนส่ง รวมถึงองค์กรที่ใช้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ที่ผ่านทั้ง Smartphone และคอมพิวเตอร์โดยองค์กรผู้ใช้บริการไม่ต้องลงทุนในการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังด้าน Cyber Security ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีตลอดเวลา รวมถึงลดภาระในการสรรหาบุคลกรที่มีความชำนาญด้านนี้โดยตรง ที่สำคัญยังสามารถตรวจสอบ เรียกดูข้อมูลด้านความปลอดภัยได้ทันทีตามความต้องการของแต่ละองค์กรอีกด้วย”

นายวัฒน์ชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า “ด้วยเทรนด์ของเทคโนโลยีที่มาพร้อมความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ บวกกับประสบการณ์จากมืออาชีพในด้านนี้โดยเฉพาะ และมี Partner อย่าง IBM ที่มีเทคโนโลยีอันดับต้นๆของโลกในธุรกิจนี้ บริษัท ซีเคียวอินโฟ จึงตั้งเป้าภายใน 1-2 ปี จะมีรายได้ประมาณ 50-100 ล้านบาท จากลูกค้าของกลุ่มสามารถในกลุ่มภาครัฐก่อน และขยายไปสู่ภาคเอกชนต่อไป และจะก้าวสู่การเป็น TOP 3 ภายใน 5 ปี บนพื้นฐานของการเป็นส่วนหนึ่งในพลังที่สร้างสังคมดิจิทัลให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย”

“กลุ่มบริษัทสามารถ” มุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการด้านเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าอย่างครบวงจร ภายใต้บริษัทในเครือกว่า 20 บริษัท และมี 4 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วย บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) บริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) และล่าสุด บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน)

 


  • 53
  •  
  •  
  •  
  •