“กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” ประกาศร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อมในธนาคาร Jasa Jakarta (BJJ) มูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ผ่าน WeLab Sky Limited

  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  

 

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) เดินหน้ายุทธศาสตร์ “ยานแม่” มุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อมมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในธนาคาร Jasa Jakarta (BJJ) ธนาคารพาณิชย์ในประเทศอินโดนีเซีย ผ่าน WeLab Sky Limited  ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีอำนาจควบคุมร่วมกับ PT Sedaya Multi Investama (Astra Financial) บริษัทในเครือของ PT Astra Internation Tbk (Astra) พร้อมแผนที่จะเปลี่ยนแพลตฟอร์มและเปิดตัวเป็นธนาคารดิจิทัล ซึ่งธุรกรรมดังกล่าวถือเป็นธุรกรรมการควบรวมกิจการ (M&A) ที่เกี่ยวข้องกับธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการลงทุนและการมีส่วนทำให้อุตสาหกรรมธนาคารของอินโดนีเซียทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล โดยการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม SCBX ในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตอย่างมหาศาลของธุรกิจธนาคารดิจิทัลในประเทศอินโดนีเซีย และเป็นการประกาศก้าวใหม่ในการปฏิวัติธนาคารดิจิทัลอีกด้วย

WeLab เป็นแพลตฟอร์มฟินเทคชั้นนำในเอเชีย ประกอบธุรกิจในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จีน และอินโดนีเซีย ได้พัฒนาความเป็นผู้นำตลาดด้วยผลงานความสำเร็จในการเปิดตัว WeLab Bank ธนาคารดิจิทัลในฮ่องกง สำหรับ Astra เป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ด้วยรูปแบบธุรกิจที่หลากหลายสร้างการทำงานร่วมกันและโอกาสระหว่างภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ บริการทางการเงิน เครื่องจักรกลหนัก การก่อสร้างเหมืองแร่และพลังงาน ธุรกิจการเกษตร โครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และอสังหาริมทรัพย์ การผสานจุดแข็งของสององค์กรพันธมิตร ด้วยระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ประสบการณ์อันยาวนาน ตลอดจนเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่กว้างขวางในภาคบริการทางการเงินในประเทศอินโดนีเซียของ Astra และองค์ความรู้และเทคโนโลยีอันทันสมัยของ WeLab ในการสร้างและเป็นผู้ให้บริการธนาคารดิจิทัล นับเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลง BJJ เข้าสู่โลกดิจิทัล ให้กลายเป็นธนาคารดิจิทัลที่สามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินของชาวอินโดนีเซียด้วยโซลูชันที่เข้าถึงได้และที่เป็นนวัตกรรมใหม่

 

ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ Deputy CEO บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

 

ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ Deputy CEO บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่ม SCBX ตระหนักถึงโอกาสด้านการเติบโตของธุรกิจธนาคารดิจิทัลในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากตลาดนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังไม่มีผู้นำตลาดที่ชัดเจน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนในแพลตฟอร์มสินเชื่อธนาคารดิจิทัลออนไลน์ชั้นนำที่ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการประมวลผลในอินโดนีเซีย เพื่อรองรับความต้องการในการใช้บริการธนาคารดิจิทัลในอินโดนีเซียที่มีประชากรจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะกับประชากรกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน และกลุ่มที่เข้าถึงบริการทางการเงินแค่ผิวเผิน รวมไปถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี  การลงทุนในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม SCBX เพื่อสร้าง footprint ที่แข็งแกร่งในธุรกิจธนาคารดิจิทัลในระดับภูมิภาค”


  • 15
  •  
  •  
  •  
  •