Shiseido ก้าวขึ้นสู่อีกสเต็ปของ BeautyTech อีกขั้นของการใช้เทคโนโลยีเพื่อผิวสวย

  • 45
  •  
  •  
  •  
  •  

 

 

Shiseido ก้าวขึ้นสู่สเต็ปการเป็น BeautyTech เต็มตัว

ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมในปัจจุบันถูกผสมผสานเข้ากับหลายอุตสาหกรรมเพื่อผู้บริโภค ‘ผลิตภัณฑ์ความงาม’ ก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่หลายๆ คนจับตามอง โดยงานวิจัยของ CB Insights เคยประเมินไว้ว่า นับจากนี้ไปเราคงได้ยินคำว่า smart beauty กันบ่อยขึ้น เพราะขั้นตอนหลายๆ อย่างจะเกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีมากกว่าที่เคยเป็น ขณะเดียวกันข้อมูลของ Beauty Research ในไตรมาส 1/2021 ระบุว่า ตลาดรวมของสินค้าความงามอยู่ที่ 12.8% เทียบกับไตรมาส 1/2020 และเมื่อแยกเลเยอร์ลงไป ‘สกินแคร์’ ยังเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูง เติบโตที่ 12.4% เทียบไตรมาส 1/2020 ส่วนตลาดเครื่องสำอางลดลงเล็กน้อย -0.8%

จะเห็นได้ว่า สกินแคร์ยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เช่นเดียวกันกับที่บริษัทชิเซโด้ บริษัทที่มีผลิตภัณฑ์เพื่อความงามมีชื่อเสียงระดับโลก สัญชาติญี่ปุ่น ที่มีศูนย์ค้นคว้าวิจัยเป็นของตัวเอง ล่าสุดเปิดตัวนวัตกรรมความงามตัวใหม่ของ Shiseido เรียกได้ว่า เป็นที่ฮือฮา เพราะฉีกทุกกฎของนวัตกรรมเพื่อความงามเลยก็ว่าได้

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ Shiseido เดินทางมาถึง The Lifeblood™ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ความน่าสนใจอยู่ตรงที่เทคโนโลยีนี้เน้นการดูแลผิวจากภายในสู่ภายนอก หลังจากที่ได้ทำการวิจัยมากว่า 25 ปี ภายใต้ Shiseido Research Lab ที่สำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น เป็นการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับระบบการหมุนเวียนของหลอดเลือด และการลำเลียงสารอาหารสู่ผิวของเรา

 

การศึกษา Lifeblood Research™ สวยจากภายในเป็นอย่างไร

จากการค้นคว้าวิจัยของ Shiseido พบว่า ระบบไหลเวียนของเลือดมีความสัมพันธ์ต่อผิว กล่าวคือหลอดเลือดที่สมบูรณ์แข็งแรงจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันผิวให้แข็งแรง และทำให้ผิวดูสุขภาพดีตามมา

ในปี 2020 งานวิจัยของ Shiseido พบคีย์สำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผิวและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย คือความเสื่อมโทรมของแลงเกอฮาน เซลล์ (Langerhans Cells) บนชั้นหนังกำพร้า และเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ล้วนเกี่ยวโยงไปถึงการลำเลียงเลือดสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย ผ่านเส้นเลือดฝอยต่างๆ ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ ระบบการทำงานเหล่านี้ส่งเสริมกันและกัน ถ้าระบบส่วนใดส่วนหนึ่งทำงานลดลงก็จะมีผลไปถึง ‘ภูมิคุ้มกันผิว’

ดังนั้น สิ่งที่ Shiseido พัฒนาขึ้นมาก็คือ การดูแลหลอดเลือดให้แข็งแรงเพื่อคอยลำเลียงเซลล์ภูมิคุ้มกันผิวอย่างสม่ำเสมอ เน้นการแก้ปัญหาผิวโดยรวมทั้งหมดแต่ล้ำลึก ช่วยป้องกันไม่ให้ระบบหมุนเวียนเลือดต่ำ – เส้นเลือดฝอยเปราะบาง – สุขภาพผิวอ่อนแอ

ทั้งนี้ Shiseido Research Lab ได้ผลลัพธ์อยู่ 3 เรื่องผ่านการทดสอบสมมุติฐาน

  • ระบบการหมุนเวียนของเลือดที่ดี จะช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีและมีภูมิคุ้มกันผิวมากขึ้น
  • การกระตุ้นการไหลเวียนภายในผิวผ่านการนวดผิวสามารถช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้นได้
  • ระบบการไหลเวียนภายในที่ดี มีส่วนทำให้ผิวเนียนละเอียด กระจ่างใส และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ด้วย 3 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนี้ ค่อนข้างตอบโจทย์ผิวในอุดมคติของผู้หญิงส่วนใหญ่ทั่วโลก โดย Shiseido ได้ทำการสำรวจความต้องการเรื่องผิวมาก่อนหน้านี้ (ปี 2019) ในกลุ่มผู้หญิง 1,000 คน อายุระหว่าง 24 – 35 ปี ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, จีน, ไทย และอิตาลี และเป็นกลุ่มที่ใช้ผลิตภัณฑ์ความงามระดับสูง (Prestige Skincare Products) ผลสำรวจที่ได้ก็คือ “ผิวสวยสุขภาพดี” (Healthy Vibrant Skin) เป็นอุดมคติเรื่องผิวที่พวกเขาใฝ่ฝัน นั่นก็คือผิวที่มีความเปล่งปลั่ง กระจ่างใส เนียนละเอียด และมีความยืดหยุ่น

จากงานวิจัยสู่การทดลองจริง ในปี 2020 Shiseido ได้ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่าง 90 คนจาก 4 กลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ เอเชีย, แอฟริกัน-อเมริกัน, อเมริกัน คอเคเชียน, ละตินฮิสแปนิก พบว่า Lifeblood Research™ ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน แม้ว่าลักษณะผิวและชาติพันธุ์จะต่างกันก็ตาม พูดได้ว่า นี่คือครั้งแรกของวงการความงาม ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงในเชิงลึกถึงระบบหมุนเวียนภายใน ชอบในแนวคิดของการวิจัยนี้จาก Shiseido ที่ว่าการไหลเวียนของเลือดตามธรรมชาติ คือความลับของผิวสวยสุขภาพดีที่เกิดขึ้นในระยะยาว ไม่ใช่แค่การออกกำลังกาย หรือทานอาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น ที่สำคัญเวลานี้อาจจะหมดยุคของการบำรุงผิวแบบปัจเจกหรือเฉพาะคนแล้วก็ได้ หากเราใช้เทคโนโลยีและเข้าใจคำว่าสุขภาพดีโดยธรรมชาติจริงๆ ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะเห็นศาสตร์แห่งความงามแบบใหม่ที่ดูแลตั้งแต่ภายในมากขึ้นก็ได้

 

ที่มา :

Lifeblood Research™ Lab
Shiseido Succeeds in In Vivo Visualization of Dermal Capillaries (2017)
Shiseido Discovers Involvement of Vascular Plexus Malformation in Hyperpigmentation(2017)
Shiseido Reveals the Relevance of Capillaries in Skin Elasticity(2019)
Shiseido Elucidates Mechanism by Which Capillaries Maintain Skin Elasticity(2020)


  • 45
  •  
  •  
  •  
  •