ทำความรู้จัก “เทน เทน” Format สั้นแค่ 10 นาที LINE x วู้ดดี้ พลิกมิติ “ควิซโชว์” ไทย

  • 102
  •  
  •  
  •  
  •  

Image_9ee59a2

หลังจากกลับมาสร้างปรากฏการณ์สวนสนุกแห่งการออกกำลังกาย Fit Fest รวมทั้ง S2O ที่เป็นธุรกิจอีเว้นท์ รวมทั้งเดินหน้าธุรกิจด้านคอนเทนท์ในเครือ Woody World ที่ร่วมผลิตกับแบรนด์ต่างๆ เมื่อเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ยังเปิดธุรกิจใหม่ดิจิทัล เอเยนซี จับความเปลี่ยนแปลงของการซื้อขายโฆษณาที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ด้วยความต้องการที่หลากหลายทั้งการสร้างคอนเทนท์ การจัดอีเว้นท์ ฯลฯ จึงเตรียมสร้าง Platform Ecosystem คอนเทนท์และอีเว้นท์เพื่อให้ครอบคลุมในหลายเซ็กเมนต์

ความเคลื่อนไหวของ วู้ดดี้วุฒิธร มิลินทจินดา ยังไปต่อด้วยการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ LINE ประเทศไทย เปิดตัว “เทน เทน” (Ten Ten) อินเตอร์แอคทีฟไลฟ์โชว์ เป็นครั้งแรกของประเทศไทยบนแพลตฟอร์ม LINE ในรูปแบบเกมตอบ 10 คำถาม ภายใน 10 นาที โดยผู้ชมจะมีส่วนร่วมกับเกมในฐานะผู้เล่นแบบติดขอบจอ

Image_b819697

เกมโชว์หรือควิซโชว์ ยังคงเป็นคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมในทุกช่วงอายุทั้งในต่างประเทศ หรือในประเทศไทยเองก็ยังเป็นรายการที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 2 จากการจัดRanking ทางโทรทัศน์ โดยมีฐานผู้ชมอยู่ระหว่าง 9 แสน- 2.4 ล้านคนจากข้อมูลของ TVdigitalwatch.com

แต่ เทน เทน ไม่เหมือนเกมทั่วไป ที่ได้ถูกปรับรูปแบบจากเกมโชว์แบบเดิม โดยเปิดให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วม ด้วยคอนเทนท์ที่ลงตัวจากคำถามที่เป็นเรื่องความรู้ทั่วไปหรือสิ่งที่ใกล้ตัว ซึ่ง LINE และวู้ดดี้ หมายมั่นปั้นมือที่จะให้ เทน เทน กลายเป็นอินเตอร์แอคทีฟไลฟ์เกมโชว์เบอร์ 1 เพราะเชื่อว่าสุดท้ายแล้ว คนยังต้องการเสพความคิด เสพเนื้อหาสาระทุกวันๆ ละ 10 นาทีบน LINE ที่ถือว่าเป็นตลาดใหม่ และพร้อมนำผู้เล่นเกมก้าวไปสู่การร่วมรายการโดยมี AI ยืนเป็นพิธีกรในอนาคต

Image_34be55c

ย้อนยุคสมัยเกมโชว์กับวู้ดดี้

เทน เทน ไลฟ์ ควิซโชว์จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างต่อจากนี้ในมุมมองของวู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา หลังจากเปิดใช้ระบบเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งวิเคราะห์ภาพรวมรายการเกมโชว์ จากวิวัฒนาการช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ในมุมมองของวู้ดดี้ควิซโชว์ลักษณะแบบนี้ก็ยังคงได้รับความนิยม ทั้งในประเทศไทยหรือในสหรัฐอเมริกาก็อยู่มาอย่างยาวนาน ในบ้านเราเองมีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะควิกโชว์ถาม-ตอบ ซี่งเป็นอะไรที่คนไทยคุ้นเคย อยากเล่น อยากมีส่วนร่วม แต่ที่ผ่านมาถ้าอยากจะเล่น ก็ต้องสมัครเข้าไปร่วมรายการ

Image_aef9b5e

“เราก็ค้นพบว่า เกมโชว์พอดูจาก Rating หรือ Ranking ในช่องต่างๆ ปรากฏว่าอยู่ใน Rating ที่สูงมากรองแค่ละคร ไม่ว่าจะเป็นทางช่องของบ้านเราเอง หรือในต่างประเทศ สำหรับบ้านเราอันดับ 2 คือวาไรตี้ซึ่งก็คือเกมโชว์นั่นเองทั้งช่อง 7 เองหรือเวิร์คพอยท์ คำถามคือแล้วถ้าเรามีเกมโชว์ที่สามารถให้ผู้เล่นที่เคยเป็นแค่คนดู จะเข้ามาเป็นผู้เล่นได้ไหม เราคิดกันเมื่อปีที่แล้วว่า คนดูจำนวนล้านๆ คน จะเข้ามาเล่นด้วยได้ไหม เป็นคำถามที่เราตั้งกันเอาไว้”

“ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะดูเกมโชว์ผ่านทีวี หรือดูผ่านออนไลน์ ไม่มีโอกาสได้อินเตอร์แอคทีฟ ไม่มีโอกาสได้รางวัล ไม่ได้อะไรเลย ได้แค่ความบันเทิงอย่างเดียว สิ่งที่เราอยากจะไปต่อในอนาคตก็คือ ทั้งดูด้วยแล้วก็เล่นได้ด้วย”

“แน่นอนว่าโลกที่แคบลง ทำให้คนเราสนใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากกว่าในจอทีวีเสียอีกนั่นก็คือ มือถือ ใน Ecosystem ของ LINE ซี่งจะมีทั้งแชท ทั้ง LINE Today อ่านข่าว แต่เกมที่ดูง่าย เล่นง่าย ยังไม่มี จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะลองอินเตอร์แอคทีฟไลฟ์โชว์ ที่เล่นง่ายแค่ 10 ข้อ จึงเป็นที่มาของ LINE เทน เทน ด้วยคอนเซ็ปต์ง่ายๆ คือ 10 ข้อ ตอบให้ถูกภายใน 10 วินาที ใน 10 ข้อต่อวัน” วู้ดดี้กล่าว

การเป็นอินเตอร์แอคทีฟไลฟ์โชว์ของ เทน เทน ถูกมองไปไกลกว่าการเป็นแค่เกมโชว์ สิ่งที่ผู้คนต้องการเมื่อคอนเทนท์มีมาทุกวัน  นั่นคือ ความสดใหม่ อัพเดท ที่ดูได้ทุกวันแบบติดขอบจอ

TH Infographic

“นี่เป็นสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น สิ่งที่แบรนด์ต่างๆ จะเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กับเรา เสามารถครีเอทเกม หรือสร้างรายการของแบรนด์เอง อาจจะมีหลายแบรนด์ที่ต้องการหาวิธีผลิตคอนเทนท์ที่สดใหม่ เราคือหนึ่งโซลูชั่นในอนาคต ด้วยการทำคอนเทนท์ให้มีความหลากหลาย อาจจะกลายเป็นช่อง หรือเป็นรายการให้อินเตอร์แอคทีฟได้ทั้งวัน หรือในอนาคตอาจจะเข้าไปอยู่ใน LINE TV ด้วยก็ได้โดยแบ่งรายได้จากค่าโฆษณากัน”

วู้ดดี้มองว่า เทน เทน จะเป็นอะไรที่สนุก สดใส อัพเดท และง่าย ด้วยสไตล์ Thai Culture มามุงแล้วสนุกด้วยกัน ด้วยลูกเล่นที่หลากหลายรูปแบบ

ในโลกของคอนเทนท์แล้ว ไม่มีอะไรใหม่กว่านี้ เกมโชว์ไม่ได้ใหม่ และเรายังคงไม่หยุดอยู่ที่การคิดเกมโชว์ แต่เราจะทำอะไรที่ใหม่อยู่เรื่อยๆ นี่คือ ลูกคนใหม่ นี่คืออนาคตที่เราวางไว้อย่างมาก หลายๆ อย่างก็น่าจะลงตัวจริงๆ ในกลางเดือนตุลาคมนี้” วู้ดดี้กล่าว

เจาะลึก เทน เทน กับอริยะ พนมยงค์

ในช่วงเวลา 2 เดือน เทน เทน สร้างสถิติมีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้น 10 เท่า จากการเปิดให้ผู้เล่นทดลองสัมผัสเกมโชว์ เทน เทน ซึ่งคาดว่าฐานผู้ชมของ เทน เทน จะสูงขึ้นอีกแบบก้าวกระโดด หลังการเปิดตัวเป็นทางการในครั้งนี้ ปัจจัยสำคัญจะมาจากฐานผู้ใช้ LINE ที่มีมากกว่า 42 ล้านคนในประเทศไทย (ข้อมูลจาก Neilsen)

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า กระแสของเกมโชว์เริ่มมาจากทีวีซึ่งมีสหรัฐอเมริกาเป็นต้นแบบ ทำให้เห็นว่ามีช่องว่างเมื่อนำเสนอผ่านทีวี ไอเดียที่ต้องทำให้เกิดความแตกต่าง ก็คือ ต้องการให้ทุกคนเข้ามาเล่นเกม นำผู้ชมเข้ามาเป็นผู้เล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกคนที่ใช้ LINE สามารถเข้าร่วมเล่นเกมได้ทันที ไม่ต้องดาวน์โหลดแอป ซึ่งถือว่าเป็นข้อแรกที่ทีมงานปลดล็อคออกมา

สอง-ด้วยลักษณะของควิซโชว์ ทีมงานได้ Creative Idea ให้ผู้เล่นไลฟ์โชว์จะเจอคำถามที่ต้องคิดเร็ว ทำให้มีความยากขึ้นมานิดหน่อย แต่จะกลายเป็นเสน่ห์ สนุก เร้าใจ น่าติดตาม และสาม- สิ่งที่พยายามทำคือ ระหว่างทางตั้งแต่ต้นจนจบ คนที่เข้ามาเล่นถึงตอนจบจะไม่หายไปไหนเลยเมื่อเทียบกับเกมโชว์ประเภทอื่น ซึ่งถือเป็นจุดแข็งอันหนึ่งของ เทน เทน

Image_34c41b5

อีกหนึ่งจุดเด่นนอกจากทุกคนสามารถเข้าได้หมด ไม่ต้องดาวน์โหลด เทน เทน ยังเป็นไลฟ์โชว์เดียว ที่จะมีเซเลบริตี้หมุนเวียนสับเปลี่ยน มาเป็นผู้ดำเนินรายการ นอกจากวูดดี้แล้ว ก็ยังมี BNK48, นภ พรชำนิ, โทนี่ ผี, เบ๊นซ์ อาปาเช่ ฯลฯ

เทน เทน ยังเป็นไลฟ์โชว์ที่การันตีการมองเห็นและการรับชม 100% จากกลยุทธ์ที่ผู้ชมต้องอยู่กับรายการตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่เช่นนั้นจะต้องพลาดรางวัลใหญ่ ซึ่งจะเป็นไลฟ์โชว์เดียวที่สามารถสร้าง Brand Engagement ได้ 100%

“เรามอง 2 มุมทั้งของผู้เล่นและนักการตลาด เป็นการคิดเผื่อทั้ง 2 ฝั่ง คนที่เข้ามาตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับแบรนด์ ทั้งหมดเป็นการBuilt Brand จากการสัมผัสกับเกมตลอดเวลา สร้าง Brand Engagement ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าแบรนด์จะเข้าไปในรูปแบบใด 100% ครบแตกต่างจากช่องทางอื่น”

“สุดท้ายแล้วรูปแบบสปอนเซอร์ในอนาคต เราคิดเผื่อแบรนด์ไว้แล้ว นั่นคือการสร้างไลฟ์โชว์ที่สามารถสื่อสารกับผู้ชม ได้กว้างที่สุดผ่านหลากหลายช่องทาง เป็นไลฟ์โชว์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ ทั้งผู้ชมและนักการตลาดอย่างแท้จริง เราคือ First Live Game ที่อยู่บนระบบของ LINE ที่ประกอบด้วย 1.ผู้ชมคือผู้เล่น 2.เรามี Supper Host คือ วู้ดดี้ และสุดท้าย 3.สำหรับนักการตลาด, แบรนด์ เรามี Format หลายๆ รูปแบบที่คนจะ Engaged แน่นอน 100%” คุณอริยะกล่าว

Image_a087366

ลูกค้า เทน เทน ตอนนี้จะมีกลุ่มคอนซูเมอร์โปร์ดักส์เป็นหลัก โดยเฉพาะแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เช่น เนสเล่ รวมทั้งกลุ่มรถยนต์ เช่น โตโยต้า และที่อยู่ระหว่างดีลรวมแล้วกว่า 30 แบรนด์ โดยมีผู้เข้าเล่นเกมประมาณ 6 หมื่นคน ตั้งเป้าปีหน้าเพิ่มเป็น 9 แสน- 2.4 ล้านคนในปีหน้า

“ในปีหน้าอาจจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่จาก format นี้ หรือเป็นได้ทั้ง format อื่นก็ได้ พร้อมๆ กับปรับบิชิเนสโมเดลตามแบรนด์ที่เข้ามาร่วม ซึ่งจะเป็นการคิดคู่ขนานคือ ฝั่ง User สนุก ได้อะไรใหม่ อีกฝั่งหนึ่งก็มีการตอบโจทย์ให้กับแบรนด์ด้วย แบรนด์ที่ต้องการสร้าง engaged กับ User เรามีพื้นที่ให้แบรนด์เข้ามา engaged บนแพลตฟอร์มตอบโจทย์กับทางแบรนด์ได้ด้วย” คุณอริยะกล่าว

Image_83ab304

เทน เทนมีโซลูชั่นการตลาดที่แปลกใหม่และหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์และผลิตภัณฑ์อย่างไม่มีข้อจำกัด เช่น การเป็นสปอนเซอร์รายการ, Tie-in หรือ Spin-off ไปพัฒนาต่อยอดเป็นเกมโชว์ประเภทอื่นในอนาคต สามารถวางโฆษณาได้ในหลายช่วงเวลา ทั้งก่อน-ระหว่าง-หรือหลังรายการ ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโฆษณา สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรายการ หรือสามารถนำแบรนด์แอมบาสเดอร์ เข้าเป็นผู้ดำเนินรายการพิเศษได้ด้วย

การเข้าถึงผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม LINE ที่มีจำนวนมหาศาลในประเทศไทย ผู้เล่นได้สิทธิ์ตอบ 10 คำถาม มีสิทธิ์ได้รับรางวัลประจำวันสูงถึง 1 ล้านบาท ได้ใกล้ชิดพูดจาโต้ตอบกับเซเลบริตี้ที่มาเป็นผู้ดำเนินรายการในแต่ละวัน ถือเป็นการปลดสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในอุตสาหกรรมเกม ด้วยอินเตอร์แอคทีฟไลฟ์โชว์บนแพลตฟอร์ม LINE ที่เข้าถึงผู้ใช้งานทุกคน

_Q0A3108

เมื่อชีวิตทุกคนอยู่ในโลกออนไลน์

คุณศิวัตม์ วิลาสศักดานนท์ Co-Founder/CEO บริษัท WXYZ จำกัด Media Tech Startup ที่เข้าเป็นผู้บริหารและพัฒนาเกม เทน เทน ร่วมกับวู้ดดี้ กล่าวว่า เริ่มพัฒนาคอนเทนท์ไลฟ์โชว์เมื่อช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นไอเดียแนวใหม่ยังไม่มีในเมืองไทย

คุณเอ็กซ์-X ซึ่งเป็นชื่อตัวที่ 2 ในบริษัท WXYZ ต่อจากตัว W ซึ่งก็คือ วู้ดดี้ และกำลังรอผู้ร่วมทุนอีก 2 รายที่จะเข้ามาเป็น Y กับ Z

_Q0A2895

“ผมกับวู้ดดี้คิดกันว่าจะร่วมงานกันตั้งนานแล้ว จนมาเจอโปรเจคที่ใช่ จึงร่วมลงทุนกัน 2 คนกับวู้ดดี้ เพื่อสร้างครีเอทีฟคอนเทนท์ ผมมาทางสายธุรกิจ เป็นอินเวสเตอร์ เข้าร่วมลงทุนในหลายบริษัท ผมให้ความสนใจเมกกะเทรนด์ที่เกี่ยวกับสื่อดิจิทัลออนไลน์ ทางด้านมีเดียที่เป็นเกมโชว์รูปแบบใหม่ๆ ต่อไปเราก็กำลัง Working on โดยใช้ AI เข้ามาร่วมเล่นด้วย”

“เราจะสังเกตว่าไลฟ์ควิซโชว์ชอบเปลี่ยนฟอร์แมท คอนเทนท์แบบถาม-ตอบของเกมอื่นอื่นเมื่อตอบ ก็จะเฉลยคำตอบเลย แต่เราจะปิดช่องโหว่ให้เกมโชว์ เทน เทน มาเฉลยทีหลัง ตรงนี้คือข้อแตกต่าง ความสนุกสนานของ เทน เทน ด้วยคำถาม ถาม-ตอบเป็นคำถามกวนๆ แต่ได้ความรู้”

Image 2

“Host ในรายการจะใช้ทั้งคน ส่วนอนิเมชั่นก็จะเป็นแมว มีผสมผสานระหว่างคนจริงกับการ์ตูน ด้วยคอนเทนท์แนวแปลกใหม่ นี่คือ 3 ส่วนที่เราฉีกไปจากคู่แข่งอย่างเกมปัญญา หรือเกมอีก 2 รายการ รวมทั้งเกมโชว์รายอื่นๆ ของโลกด้วย” คุณเอ็กซ์ กล่าว

คุณศิวัตม์เป็น Media Tech Startup ที่มีผลงานสร้างสรรค์คอนเทนท์ออนไลน์ นอกจากผลิตคอนเทนท์ ทำ Data รวมทั้งบริหารคอนเทนท์บน YouTube กว่า 500 ช่อง ดูแลบริหารหลังบ้าน และผลิตคอนเทนท์ป้อนให้กับบางช่องด้วย

“เราจะดูว่าข้อมูลไหน คอนเทนท์ประเภทไหน ที่จะไปได้ดี มียอดวิวสูง โดยใช้ tools เข้ามาดูแลหลังบ้านให้กับลูกค้า รวมทั้งวางวิชั่นด้านอินเตอร์แอคทีฟชาแนล แบรนด์ที่ต้องการมีเกมโชว์ หนัง หรือเพลงเป็นของตัวเอง เราก็จะเข้าไปดูแล ผลิต หรือวิเคราะห์คลิปวิดีโอ หรือคอนเทนท์ที่มียอดวิวสูงๆ โดยใช้ Data เข้ามาช่วย”

Image 1

ผู้ที่จะเล่น เทน เทน เพียงแอดหรือเพิ่มเพื่อน @Line1010 และลงชื่อกับไลฟ์โชว์ได้ทุกวันในเวลา 21.00 น. กติกาการเล่นง่ายๆ คือจับคู่คำถาม-คำตอบไ ให้ถูกครบทั้ง 10 ข้อ ก็จะรับเงินรางวัลทันที โดยเงินรางวัลจะถูกหารออกไปตามจำนวนผู้ที่ตอบถูกในแต่ละรอบการแข่งขัน

“กลุ่มผู้เล่นอยู่ในช่วง 20-35 ปี หรืออาจจะอยู่ในกลุ่ม 15-60 ปีก็ได้ ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีการจ่ายเงินไปแล้วหลายแสนบาท บัญชีมีตั้งแต่หลักหมื่น หลักแสน และอาจมีหลักล้านในเร็วๆ นี้ วิธีการคือโอนเข้าบัญชี ถ้ามี request เข้ามาก็โอนภายใน 30 วันทำการ หักภาษี ณ ที่จ่าย 5% ตามกฏหมาย”

 


  • 102
  •  
  •  
  •  
  •