จับตา “TikTok” แอปฯ วิดีโอจากจีน ขึ้นแท่นเป็นสตาร์ทอัพมูลค่าธุรกิจสูงสุดในโลก

  • 996
  •  
  •  
  •  
  •  

TikTok_cover

วินาทีนี้ สตาร์ทอัพที่มาแรง และเป็นที่จับตามองมากที่สุด หนึ่งในนั้นคือ “TikTok” แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นจากจีน ในเครือ “Bytedance” บริษัทเทคโนโลยีพัฒนา “Content Platform” ที่ใช้เทคโนโลยี AI รายใหญ่ของจีน โดยผู้ก่อตั้งคือ “Yiming Zhang” สามารถผลักดัน “Douyin” ชื่อเรียกแอปพลิเคชัน TikTok ในจีน ให้กลายเป็นแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นด้านความบันเทิงยอดนิยมในคนรุ่นใหม่ชาวจีนได้สำเร็จ

สะท้อนได้จากยอดผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (Daily Active Users) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างเมื่อเดือนมิถุนายนในปีนี้ เฉพาะในจีน มีผู้ใช้งานสูงถึง 150 ล้านคนต่อวัน ขณะที่ทั่วโลกมียอดผู้ใช้งานต่อเดือน (Monthly Active User) อยู่ที่ 500 ล้านคน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด “Bytedance” ได้เงินระดมทุนจาก “SoftBank” กว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 100,000 ล้านบาท !! ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้ จะยิ่งติดสปีดให้ “Bytedance” รุกตลาดทั่วโลกได้มากขึ้น และเร็วขึ้น

และผลจากการได้เงินระดมทุนครั้งนี้ ทำให้ “Bytedance” กลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าธุรกิจสูงที่สุดในโลก !!! ตามรายงานของ “CB Insights” บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ Data เผยว่า ปัจจุบัน “Bytedance” เจ้าของ “TikTok” มีมูลค่าธุรกิจอยู่ที่ 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้า “Uber Technologies Inc.” ที่มีมูลค่าธุรกิจ 72,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ส่วนรายได้ของ “Bytedance” ในปีที่แล้ว ทำได้ 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และตั้งเป้าปี 2018 คาดว่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

TikTok_02
Photo Credit : Facebook TikTok Thailand

สำหรับเส้นทางการเติบโตของ “Douyin” หรือชื่อ “TikTok” ในตลาดนอกประเทศจีน เปิดตัวครั้งแรกที่จีนในปี 2016 และใช้เวลาไม่นาน กลายเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ในกลุ่มคนจีนรุ่นใหม่ จากนั้นได้ขยายไปในอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในไทย โดยมีฐานผู้ใช้เติบโตอย่างรวดเร็ว และทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่เพียงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นผู้ใช้งานแอปพลิเคชันนี้เท่านั้น ยังขยายไปยังกลุ่มผู้ใหญ่

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “TikTok” เติบโตอย่างรวดเร็ว มาจากเป็น “แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ด้านความบันเทิง” เปิดพื้นที่ให้ผู้ใช้งานสนุกกับการเต้น ประกอบเพลง – ดนตรี ที่มีหลายหมวดให้เลือก และพร้อมทั้งมีลูกเล่นมากมายในแอปพลิเคชัน เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สร้างสรรค์วิดีโอสั้นตามแบบฉบับตัวเอง และแชร์ขึ้นแพลตฟอร์ม TikTok รวมทั้งแชร์ไปยัง Social Media อื่นๆ บวกกับพลังการตลาด ใช้วิธีโปรโมทผ่านคนดัง เช่น ดารา ศิลปิน Net Idol ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็น Influencer ของสังคมที่มีผู้ติดตามมหาศาล

 

Source : Bloomberg / Reuters 


  • 996
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ