1 ปี Uber Eats กับความท้าทายที่อยากให้ Food Delivery เป็น Everyday Menu

  • 37
  •  
  •  
  •  
  •  

700

เปิดให้บริการมาครบ 1 ปี สำหรับ Uber Eats (อูเบอร์ อีทส์) แอปพลิเคชั่นจัดส่งอาหาร เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการสั่ง Food Delivery จากร้านอร่อย ร้านดัง ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 1,300 ร้านบนแพลทฟอร์มดังกล่าว

“แค่ปีแรกเราเสิร์ฟอาหารไปแล้วกว่า 1 ล้านจาน และมีร้านอาหารเพิ่มขึ้น 1,200% จากจุดเริ่มต้น 100 ร้าน ตอนนี้มีมากกว่า 1,300 ร้าน ถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นที่น่าพอใจ” คุณศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการ Uber ประจำประเทศไทย เริ่มต้นเล่าความสำเร็จของ Uber Eats กับปีแรกที่เปิดให้บริการในประเทศไทย พร้อมเล่าถึงรายละเอียดต่างๆ ว่า

UEsmpl-28

ตลาด Food Delivery มูลค่ามหาศาล!

หากกล่าวถึงมูลค่าอุตสาหกรรมอาหาร การสั่งกลับบ้าน และการเดลิเวอรี่ ทั้งส่วนของออนไลน์และออฟไลน์ในประเทศไทยจะพบว่ามีมูลค่ามากถึง 26,000 ล้านบาท (อ้างอิงข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ปี 2017)

ปักธงขยายพื้นที่ให้บริการทุกเขต ทั่วกรุงเทพฯ

แม้ว่าปัจจุบัน Uber Eats จะให้บริการเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 30 เขต แต่ภายในสิ้นปีนี้บริษัทวางแผนขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 100% ทั่วทุกเขตในกรุงเทพฯ รวมถึงพื้นที่ปริมณฑลอย่างจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดสมุทรปราการอีกด้วย ส่วนระดับภูมิภาคนั้น ปัจจุบัน Uber Eats ให้บริการอยู่ใน 34 เมือง โดยเป็นการขยายตัวในปีที่ผ่านมาถึง 24 เมือง และมีให้บริการทั้งสิ้นมากกว่า 200 เมืองทั่วโลก

UEsmpl-20

ยังใช้มอเตอร์ไซค์จัดส่ง รักษามาตรฐานเวลา

ปัจจุบัน Uber Eats ยังใช้มอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะในการจัดส่งอาหาร เนื่องจากสามารถรักษาระยะเวลาการเดินทางได้ดีกว่าพาหนะอื่น รวมถึงยังช่วยควบคุมความสดใหม่ของอาหารไปถึงลูกค้าได้ดีกว่า ซึ่งบริษัทยังคงเปิดรับพาทเนอร์บริการจัดส่งเป็นแบบอิสระ

“เรามั่นใจจุดเด่น Uber Eats ในการรักษาความสดใหม่ของอาหาร ระยะเวลาการจัดส่งที่ทำได้ภายใน 30-35 นาที และค่าบริการส่งถูกที่สุดในตลาด แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องรัศมีการสั่งอาหารอยู่ภายใน 5 กิโลเมตร แต่เมื่อเทียบกับค่าจัดส่งราคา 30 บาท ทำให้เราเชื่อว่าผู้ที่ชื่นชอบการสั่งอาหารออนไลน์จะรู้สึกคุ้มค่า เพราะประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากกว่าไปถึงร้านด้วยตัวเอง”

คนเมืองกรุงชอบกิน…

สำหรับช่วงเวลาที่ผู้บริโภคนิยมสั่งอาหารผ่านแอป Uber Eats คือ วันเสาร์ วันอาทิตย์ โดยเฉพาะมื้อเย็น รองลงมาคือมื้อกลางวันและมื้อดึก ส่วนพื้นที่ที่ลูกค้านิยมใช้งาน คือ ย่านกลางเมือง ทำให้ลูกค้าหลักเป็นกลุ่มคนออฟฟิศทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่วนอาหาร 3 ประเภทที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า ได้แก่ อาหารไทย , อาหารตะวันตก และอาหารญี่ปุ่น

Hero-ปุ๊เย็นตาโฟ-2880x2304

ท้าทายด้วยเป้าหมาย Everyday Menu

เราอยากให้ Uber Eats สามารถตอบโจทย์การกินของทุกคนได้ทุกมื้อและทุกวัน สู่การเป็น Everyday Menu ของทุกคน กับประเภทอาหารที่หลากหลายและราคาเข้าถึงได้ โดยขณะนี้มีอาหารให้เลือก 20 ประเภท ในราคาเริ่มต้นที่ขนมไทย 8 บาท จนถึงสูงสุด 2,000 บาท และยังมีเมนูราคาต่ำกว่า 100 บาท ประมาณ 10,000 เมนู ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งอาหารด้วยมูลค่าเท่าใดก็ได้ และสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตผ่านแอป

ช่วยร้านอาหารเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น พร้อม Insight จากลูกค้า

แพลทฟอร์มของเราไม่ได้อำนวยความสะดวกเฉพาะลูกค้า แต่ยังให้ประโยชน์กับร้านอาหาร ทั้งในแง่ของการขยายฐานลูกค้าผ่านออนไลน์ และยังสามารถเข้าถึงข้อมูล Insight ของลูกค้าได้จากรายละเอียดผ่านระบบหลังบ้าน ซึ่งร้านอาหารสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ตลอดเวลา เช่น รู้ระยะเวลาจัดเตรียมออเดอร์ทันทีเมื่อลูกค้าออเดอร์ หรือ คำแนะนำจากลูกค้าเพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงรสชาติ เป็นต้น เพื่อนำไปต่อยอดสู่การให้บริการลูกค้าทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ในอนาคต

“ความท้าทายของเรา คือ การทำให้ผู้บริโภครับรู้และเข้าใจว่า Uber Eats มีอาหารหลากหลายราคาและหลายประเภท ไม่ได้มีแต่อาหารแพงๆ จากร้านอาหาร แต่สามารถเป็น Everyday Menu ของทุกคนได้ ด้วยค่าส่งที่ราคาถูกสุดในตลาด เรียกว่าเรามีความพร้อมทางเทคโนโลยีอยู่แล้ว เพียงแค่ต้องการให้ทุกคนรู้จักและได้ทดลองใช้บริการของเราจริงๆ”

นอกจากนี้ Uber Eats ยังได้ประกาศรางวัล People’s Choice 2017 สุดยอดร้านอาหารยอดนิยมจากผู้บริโภคในปีที่ผ่านมา โดยมี 5 ร้านได้รับรางวัลดังกล่าว ได้แก่ แซ่บสะเด็ด , อีซี่ ริบส์ แอนด์ วิงส์ , แดเนียล ไทยเกอร์ , ปุ๊ เย็นตาโฟ และข้าวหมูแดงสีมรกต.

 


  • 37
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน