เชฟชื่อดังระดับตำนานของโลก ‘อลัง ดูคาส’ พร้อมแล้วที่จะเปิดภัตตาคารแห่งแรกในไทย ณ ไอคอนสยาม

  • 1.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

อลัง ดูคาส เชฟชื่อดังระดับตำนาน เจ้าของรางวัลการันตีผลงานมากที่สุดคนหนึ่งของโลก เตรียมเปิดภัตตาคารภายใต้ชื่อของตนเอง แห่งแรกในกรุงเทพฯ ที่ไอคอนสยาม วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 นี้

ภัตตาคารระดับไฟน์ดายนิ่ง (Fine Dining) แห่งใหม่นี้ มีชื่อว่า ‘Blue by Alain Ducasse’ โดดเด่นด้วยโลเคชั่นอันงดงามของทัศนียภาพแบบพาโนรามาของแม่น้ำเจ้าพระยา จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นที่สำคัญที่สุด ที่จะมาเติมเต็มความสมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งช่วยยกระดับสถานะความแข็งแกร่งของกรุงเทพมหานคร ในฐานะจุดหมายปลายทางที่เป็นสวรรค์ของสุนทรียะแห่งอาหารเลิศรส (Gastronomic Destination) ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

อลัง ดูคาส คือเมนเทอร์ผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่เชฟชื่อดังของโลกมาแล้วมากมายหลายสิบคน และเป็นผู้ที่ครอบครองมิชลินสตาร์จำนวนมากที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน เหนือกว่าเชฟทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของภัตตาคารที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกทั้งในมอนติคาร์โล, ปารีส และลอนดอน รวมทั้งในภูมิภาคเอเชีย ที่โตเกียว, ฮ่องกง และสิงคโปร์

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ ไอคอนสยาม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “การเปิดภัตตาคาร Blue by Alain Ducasse ถือเป็นโอกาสสำคัญ และเป็นการประกาศความเป็นเลิศในฐานะจุดหมายปลายทางที่เป็นสวรรค์ของสุนทรียะแห่งอาหารเลิศรส ของกรุงเทพฯ ให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ไอคอนสยามได้รับความเชื่อมั่นจากเชฟอันดับหนึ่งของโลก ไว้วางใจและตัดสินใจมาเปิดภัตตาคารแห่งแรกภายใต้ชื่อของตนเองในกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับที่เคยเปิดมาแล้วในมหานครสำคัญหลายแห่งของโลก โดยไอคอนสยามได้ทุ่มเงินลงทุนมากถึง 240 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเป็นประวัติการณ์สำหรับประเทศไทยในการเปิดภัตตาคารเพียงแห่งเดียว ซึ่งภัตตาคารแห่งนี้ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของไอคอนสยามในการเป็นจุดหมายปลายทางที่รวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและสิ่งที่ดีที่สุดของโลกเข้าไว้ด้วยกัน เรามั่นใจว่าฝีมือระดับตำนานระดับโลกของทีมงาน จะทำให้ Blue by Alain Ducasse เป็นภัตตาคารที่มีความโดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงเกียรติภูมิที่ดีงามให้กับกรุงเทพฯ ได้ดียิ่งขึ้นไปอีก”

มร. อลัง ดูคาส กล่าวว่า “กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งแรงบันดาลใจ และผมรู้สึกว่าที่นี่คือเมืองที่เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นเพราะเป็นเมืองที่ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้ ผมจึงได้สร้างสรรค์เมนูพิเศษขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับ Blue by Alain Ducasse ที่ไอคอนสยามเท่านั้น เพื่อมอบความพิเศษยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งจะช่วยเติมเต็มและตอกย้ำความน่าตื่นเต้นดึงดูดใจของไอคอนสยามซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของภัตตาคารแห่งนี้ ตลอดจนสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายอันเป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพฯ ได้เป็นอย่างดี โดย Blue by Alain Ducasse ที่ไอคอนสยาม ถูกเนรมิตออกมาในสไตล์ฝรั่งเศสแบบร่วมสมัย ที่มีเสน่ห์ และจะมอบสุดยอดประสบการณ์ในการดื่มด่ำและอิ่มเอมอาหารเลิศรส จากฝีมือและความเป็นเลิศของทีมงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความมีชีวิตชีวาที่ไม่หยุดนิ่ง และความใส่ใจในทุกรายละเอียด”

มร. อลัง กล่าวว่า “Blue by Alain Ducasse เป็นภัตตาคารระดับ Fine Dining ที่มีความประณีต หรูหรางดงาม แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่เป็นทางการมากจนเกินไป จึงเป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถมาเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศ หรือมานัดพบปะสังสรรค์ได้ง่ายๆ ไม่น่าจะเป็นการนัดพูดคุยธุรกิจ หรือพาบุคคลอันเป็นที่รักและแขกคนสำคัญมาเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ที่เป็นที่สุดในการรับประทานอาหารรสเลิศร่วมกัน”

มร. วิลฟริด ฮ็อคเกต เอ็กเซกคิวทีฟ เชฟ กล่าวว่า “เราต้องการนำเสนอรสชาติต้นตำรับของแท้แบบดั้งเดิม พร้อมกับการตอกย้ำให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยการเลือกใช้วัตถุดิบจากฟาร์มขนาดเล็ก และปลาที่ผ่านกรรมวิธีการคัดสรรมาอย่างถูกต้องเท่านั้น”

“เรานำเสนอเมนูเรียกน้ำย่อยจานเล็กๆ และอาหารจานเด็ดที่เป็นซิกเนเจอร์หลากหลายรายการซึ่งมีรสชาติถูกปาก และครองใจผู้คนทั่วโลกที่ชื่นชอบอาหารเลิศรสและบรรยากาศชั้นเยี่ยม” มร. วิลฟริด กล่าว

มร. วิลฟริด มีประสบการณ์การทำงานในระดับนานาชาติกว่า 20 ปี ซึ่งรวมไปถึงการทำงานใน ‘Le Louis XV – Alain Ducasse’ ภัตตาคารระดับตำนานของเจ้าของมิชลินสตาร์ 3 ดวง ที่โรงแรม Hotel de Paris ในมอนติคาร์โลเป็นเวลานานถึง 3 ปี และยังมีประสบการณ์ในภัตตาคารระดับมิชลินสตาร์อื่นๆ อีก 3 แห่ง

มร. อเล็กซ์ คัฟลีย์ ผู้ดูแลการเปิดภัตตาคาร ‘Alain Ducasse at Morpheus’ ในมาเก๊า ซึ่งได้รับดาวมิชลินสตาร์ 2 ดวงตั้งแต่ปีแรกที่เปิดให้บริการ ได้รับแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของภัตตาคาร Blue by Alain Ducasse โดยจะมีพนักงานในความดูแลจำนวน 50 คน

“ทีมบริการของเรา จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Blue by Alain Ducasse มีความพิเศษที่เยี่ยมยอด โดยทุกคนได้รับการฝึกและอบรมเป็นอย่างดีให้ใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อให้ทุกองค์ประกอบมีความสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ ตลอดจนจะต้องมีทัศนคติที่ดี และมีไหวพริบทักษะในการพลิกแพลงสิ่งต่างๆ ได้อย่างเหนือชั้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะทำให้ลูกค้าได้รับที่สุดของประสบการณ์ความประทับใจแบบไม่รู้ลืมอย่างแท้จริง” มร. อเล็กซ์ กล่าว

มร. อเล็กซ์ เปิดเผยว่า Blue by Alain Ducasse เหมาะสำหรับคนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย และไม่ว่าจะเป็นคนกรุงเทพฯ หรือนักท่องเที่ยว ผู้ที่ต้องการสัมผัสกับที่สุดของประสบการณ์ความพิเศษสุดแบบเฉพาะตัว และเป็นผู้ที่ชื่นชอบความเป็นเลิศในทุกมิติของอาหารเลิศรส ในบรรยากาศแบบผ่อนคลาย ที่สามารถมาสังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัวได้แบบสบายๆ”

Blue by Alain Ducasse ตั้งอยู่บนชั้น 1 ของไอคอนสยาม ในบริเวณที่เปิดรับทัศนียภาพอันงดงามแบบพาโนรามาของแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดให้บริการอาหารเที่ยงและอาหารค่ำทุกวัน โดยรองรับลูกค้าได้ 84 ที่นั่งใน 29 โต๊ะ และมีห้องส่วนตัวอีก 2 ห้องที่รองรับได้อีก 20 ที่นั่ง นอกจากนั้น ยังมีเลาจน์ ที่สามารถรองรับลูกค้าได้ 24 ที่นั่ง เสิร์ฟชายามบ่าย อาหารว่าง และแชมเปญ เปิดให้บริการทุกวัน ทั้งวันเช่นเดียวกัน

Blue by Alain Ducasse มาพร้อมกับที่สุดของงานตกแต่งภายในด้วยธีมสีน้ำเงิน-ทอง ที่เสริมด้วยลวดลายนุ่มนวลอ่อนช้อย ผลงานการออกแบบโดย Jouin-Manku จากกรุงปารีส ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการออกแบบให้กับภัตตาคารระดับ 3 มิชลินสตาร์ทุกแห่งของอลัง ดูคาส โดยลูกค้าผู้มาใช้บริการภัตตาคารแห่งนี้ จะได้รับการต้อนรับเข้าสู่โถงผนังไม้ ผ่านเข้าไปยังเลานจ์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสวนหย่อมในพระราชวังแวร์ซาย ที่ถูกโอบล้อมด้วยต้นวอลนัทและประทีปทองเหลือง ก่อนจะเข้าไปถึงตัวภัตตาคารที่อยู่ด้านใน ซึ่งอยู่ภายใต้โคมระย้าอันงามสง่า ส่องประกายระยิบระยับขับกับพื้นผิวที่เป็นรอยจีบและผนังสีน้ำเงินรอยัลบลูที่หรูหราล้ำค่า พร้อมกับกระจกหน้าต่างสูงจากพื้นจรดเพดานเปิดรับทัศนียภาพอันงดงามแบบพาโนรามาของกรุงเทพฯ”

อลัง ดูคาส เป็นเชฟคนแรกของโลกที่สามารถคว้ามิชลินสตาร์ 3 ดวงมาประดับภัตตาคาร Le Louis XV ที่โรงแรม Hotel de Paris ในมอนติคาร์โล เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว

นับจากนั้นเป็นต้นมา อลัง ดูคาส ก็เป็นเชฟคนแรกของโลกที่เป็นเจ้าของภัตตาคารจำนวนถึง 3 แห่งซึ่งคว้ามิชลินสตาร์ 3 ดวงมาครอบครองได้พร้อมๆ กัน เป็นบทพิสูจน์ที่การันตีพรสวรรค์ในการเนรมิตอาหารเลิศรสและที่สุดของประสบการณ์ที่ไม่มีใครเทียบเคียงได้ ซึ่งมีมาตรฐานเฉกเช่นเดียวกันทุกประการในภัตตาคารทุกแห่งทั่วโลก

อลัง ดูคาส มีชื่อเสียงและได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่มอบความใส่ใจในทุกรายละเอียดในการสร้างสรรค์สุนทรียะแห่งอาหารเลิศรสอย่างครบถ้วนในทุกมิติ ตั้งแต่ภาชนะที่ใช้ คุณภาพของงานบริการ การกำกับดูแลทีมงาน และการจัดระเบียบห้องครัว จึงกล่าวได้ว่า มร. อลัง ให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบอย่างแท้จริง ซึ่งความใส่ใจระดับสูงสุดนี้ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการคว้ามิชลินสตาร์ได้มากถึง 21 ดวง มาประดับภัตตาคาร 31 แห่งใน 9 ประเทศของ อลัง ดูคาส


  • 1.8K
  •  
  •  
  •  
  •