วิกฤตนี้อีกนาน ‘โบอิ้ง’ เคาะ! เตรียมปลดพนักงานกว่า 12,000 คนปีนี้ พร้อมส่งสัญญาณปลดคนเพิ่มอีกหลายพันรอบ 2

  • 195
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ก่อนหน้านี้มีข่าวสะพัดมาสักพักแล้วว่า ‘โบอิ้ง’ (Boeing) บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานและยุทโธปกรณ์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา อาจใช้มาตรการปรับลดจำนวนพนักงานลงอย่างน้อย 10% ของพนักงานทั้งหมด 160,000 คนทั่วโลก

ล่าสุด บริษัทโบอิ้ง ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทตัดสินใจต้องใช้มาตรการเลย์ออฟ หรือปลดพนักงานมากกว่า 12,000 คน เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้หลายๆ สายการบินชะลอและยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินจากโบอิ้ง ทำให้ยอดสั่งซื้อตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึง เม.ย. กลายเป็น ‘ศูนย์’

ทั้งนี้ ในจำนวน 12,290 คนที่จะได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่มาจากพนักงานที่โรงงานประกอบเครื่องบินของโบอิ้ง ที่เมืองซีแอตเทิล สหรัฐฯ
Credit Photo : First Class Photography/Shutterstock

 

ในแถลงการณ์ระบุว่า มีพนักงานในโรงงานทั่วสหรัฐราว 5,520 คนที่ลาออกแบบสมัครใจ ขณะที่อีก 6,770 คนจะใช้วิธีการสุ่มปลดพนักงานนั่นเอง “การปรับโครงสร้างบริษัทครั้งนี้เป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้น และเป็นเรื่องที่ลำบากใจมากที่สุดเช่นกัน”

ขณะที่ รอยเตอร์ส ระบุเพิ่มว่า โบอิ้ง ยังมีแผนที่จะปลดพนักงานอีกหลายพันคนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า(เพิ่มเติม) โดยคาดว่ารวมๆ แล้ว โบอิ้งน่าจะปลดพนักงานไปทั้งหมด 16,000 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า โบอิ้ง ได้ปลดพนักงานในออสเตรเลียและแคนาดารวมกัน 600 อัตราแล้ว

 

Credit Photo : Morumotto/Shutterstock

Dave Calhoun ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโบอิ้ง กล่าวว่า “ก่อนที่เราจะส่งอีเมล์ถึงพนักงานทั่วบริษัท เราภาวนาให้มันมีวิธีที่ดีกว่านี้ แต่ผลกระทบที่เป็นวงกว้างและกินเวลานาน ทำให้บริษัทเลือกทางเลือกไม่มากนัก อย่างไรก็ตามมีสัญญาณบางอย่างว่าลูกค้าของเรา(สายการบิน) เริ่มมีความต้องการสั่งซื้อเครื่องบินมากขึ้นใน 2-3 ปีข้างหน้า”

“อย่างไรก็ตาม หากคำสั่งซื้อ หรือดีมานด์ของลูกค้าเราเริ่มฟื้นตัว ก็อาจไม่ได้หมายความว่าวิกฤตด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ตอนนี้จะจบลง ผมมองว่าอุตสาหกรรมการบินจะกลับมาได้อีกครั้ง ต้องใช้เวลาพลิกฟื้นอยู่หลายปีถึงจะลบล้างสิ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้เพียงช่วงเวลา 2 เดือน”

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงานของ บีบีซี ระบุว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของไวรัส ซัพพลายเออร์บางรายของโบอิ้ง ได้ใช้มาตรการปดพนักงานไปบ้างแล้ว เช่น General Electric และ Spirit AeroSystems Holdings เพราะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ สั่นคลอนมาตั้งแต่ที่เกิดสงครามการค้าระหว่างจีนแล้ว ทำให้หลายๆ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบต่อเนื่อง

Credit Photo : Michael Vi/Shutterstock

 

 

ที่มา : bbc, reuters


  • 195
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม