(อัพเดท) เป้าหมาย AirAsia Super App สู่ OTA เบอร์ 1 ในอาเซียนกับดีลกว่า 700 สายการบิน

  • 6
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: AirAsia Super App

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางอยู่บ่อยๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับเว็บไซต์ skyscanner ซึ่งเป็นเมตาเสิร์ชเอนจิน (metasearch engine) สัญชาติอังกฤษ ที่จะช่วยเราสแกนราคาตั๋วเครื่องบิน ทั้งแบบบินตรงและแวะพักเปลี่ยนเครื่อง แต่ในวันนี้โลกที่กว้างขึ้น ตัวเลือกของผู้บริโภคก็ต้องมากขึ้นตาม

จากที่เราคุ้นเคยว่า AirAsia เป็นสายการบินโลว์คอสต์จากประเทศมาเลเซีย แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาภาพลักษณ์นี้ถูกลบออกไป เปลี่ยนใหม่เป็น positioning การเป็น Super App บริการตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) จนติดเป็น 1 ใน 3 OTA ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ด้วยสถานการณ์โลกในตอนนี้ที่ดูเหมือนจะดีขึ้น หลายๆ ประเทศเริ่มเปิดประเทศ และมีแผนเตรียมเปิดประเทศชัดเจน อย่างประเทศไทยที่รัฐบาลปักหมุดอยู่ที่ 1 พ.ย. อีกไม่กี่วันข้างหน้า ดังนั้น เราจึงอยากมาอัพเดทกันสักหน่อยว่า ณ ปัจจุบัน AirAsia Super App ถูกพัฒนาปรับเปลี่ยน vision อย่างไรบ้าง

 

 

ขยายดีลกว่า 700 สายการบิน สู่เป้า No.1 OTA ในอาเซียน

คุณอแมนดา วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอร์เอเชีย ซูเปอร์แอพ ได้พูดในงานแถลงข่าวว่า “ในช่วงเวลาเพียง 2 ปีจนถึงปัจจุบัน เราได้ก้าวสู่การเป็น Top 3 บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำ (OTA) ในอาเซียน โดยพิจารณาจากการเข้าชมเว็บไซต์ ด้วยสถิติการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์เฉลี่ยมากกว่า 100 ล้านครั้งต่อเดือน”

“ปัจจัยที่ทำให้เราได้เปรียบคือ การเป็น OTA เพียงเจ้าเดียวที่เป็นเจ้าของสายการบิน ซึ่งทำให้เราสามารถนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจสายการบิน และการบริหารจัดการเที่ยวบินมาปรับใช้ได้ เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้ใช้บริการจะได้รับข้อเสนอที่คุ้มค่าที่สุด และมีบริการที่หลากหลายจากที่เราได้เลือกสรรมา”

นอกจากนี้ อแมนดา ยังได้พูดถึงการเป็น Super App ในความหมายของ AirAsia ที่มากกว่าเรื่องการเดินทางแต่ AirAsia มีอีโคซิสเตมที่ครอบคลุมมากกว่านั้น ตั้งแต่ การเดินทาง, ที่พัก, เดลิเวอรี่, เฮลล์และEdutech และสื่อและสังคม

 

Credit: AirAsia Super App

 

ทั้งนี้ อแมนดา ได้ยกตัวอย่างหลายๆ สายการบินพันธมิตรที่เข้าร่วมกับ AirAsia Super App ใหม่ล่าสุด เช่น Air Canada, Air France, Air Mauritius, , Bamboo Airways, Ethiopian Airlines, flydubai, Go First, KLM, Mahan Air, Qatar Airways, Turkish Airlines, Philippine Airlines และ US Bangla Airlines

อีกทั้งยังได้อธิบายเกี่ยวกับฟีเจอร์ SNAP บนแอปพลิเคชั่น AirAsia Super App ด้วยว่า เป็นฟีเจอร์สำหรับลูกค้าที่อยากให้จะทางแอร์เอเชียได้ลองแนะนำ และเลือกวิธีการเดินทางที่ “ถูกที่สุดเร็วที่สุด” ซึ่งผลลัพธ์ที่โชว์ขึ้นมาจะเป็น ราคาตั๋วเครื่องบิน+ที่พัก ที่ถูกที่สุดและลูกค้าน่าจะสนใจ โดยจะเป็นราคาที่พักพร้อมโปรโมชั่น ณ ช่วงนั้นๆ ที่เราค้นหา

 

Credit: AirAsia Super App

 

Example of SNAP feature of AirAsia Super App

 

ในมุมของ คุณราจีฟ กุมาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเที่ยวบิน ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “ด้วยฐานข้อมูลที่มีผู้ใช้งาน AirAsia Super App มากถึง 51 ล้านคน และมีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียกว่า 55 ล้านคน สายการบินและพันธมิตรโรงแรมของเราจะได้รับประโยชน์อย่างแน่นอน ในฐานะที่เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดของอาเซียน และได้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญการตลาดของ AirAsia Super App รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยี Virtual Interlining ของเรา ทำให้แพลตฟอร์มของเราตอนนี้สามารถรวมรายการเที่ยวบินที่หลากหลายยิ่งขึ้น ไปจนถึงการเสนอแผนการเดินทางพร้อมข้อเสนอส่วนลดค่าโดยสารที่น่าดึงดูดใจ”

“สำหรับ AirAsia Super App ในตอนนี้ทุกคนสามารถเพลิดเพลินกับค่าโดยสารราคาประหยัดจากกว่า 700 สายการบินชั้นนำ ซึ่งครอบคลุมกว่า 3,000 จุดหมายปลายทางทั่วโลก”

จะว่าไปแล้ว AirAsia Super App ถือว่าเป็นช่องทางใหม่ในการบุกตั๋วเครื่องบิน หรือจะเป็นที่พักก็ตาม ซึ่งอะไรที่มันเป็น single platform มักจะมาพร้อมกับความสะดวกสบายของผู้บริโภคเสมอ เพราะนอกจากจะประหยัดเวลา เรายังประหยัดเงิน และมีตัวเลือกมากมายด้วย

 

ขั้นตอนการจองตั๋วบินก็สามารถทำได้ง่ายๆ 4 ขั้นตอน

1 เลือกไปที่ ‘Flight’ (เที่ยวบิน)

2 ระบุข้อมูลต้นทาง ปลายทางที่ต้องการเดินทาง และคลิก ‘Search’ (ค้นหา)

3 เลือกราคา เที่ยวบิน สายการบินที่ถูกใจ (เราสามารถเลื่อนดูสายการบินทั้งหมดที่แสดงผลได้)

4 กรอกข้อมูลส่วนตัว และชำระเงิน

 

ทั้งนี้ คุณราจีฟ ได้แชร์ว่า เพื่อเฉลิมฉลองความร่วมมือกับสายการบินใหม่ AirAsia Super App ได้จัดโปรโมชั่น 3 วันสุดพิเศษ ส่วนลด 50% เมื่อจองเที่ยวบินจากกัวลาลัมเปอร์ สู่ ลอนดอน อิสตันบูล เฮลซิงกิ อาบูดาบี ภูเก็ต กรุงเทพฯ และบินจากกรุงเทพฯ สู่ ลอนดอน ลอสแองเจลิส เซี่ยงไฮ้ มิวนิค ภูเก็ต และเชียงใหม่

โดยสามารถจองได้ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2564 (9.00 น. เวลาประเทศไทย) จนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2564 เพื่อใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2564 ถึง วันที่ 29 ต.ค. 2565 แต่สำหรับประเทศไทยสามารถใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2565 ถึง วันที่ 29 ต.ค. 2565 ขณะที่ผู้เดินทางที่ต้องการส่วนลด 50% สำหรับที่พักที่จองผ่าน AirAsia Super App สามารถใช้โค้ด AAHOTEL50 ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 2564 ถึงวันที่ 31 ต.ค. 2564

 

Credit: AirAsia Super App

 

ชอบแนวคิดของ AirAsia Super App ที่ให้ทางเลือกลูกค้าอย่างเต็มที่ นอกจากสายการบินที่ร่วมในแพลตฟอร์มนี้กว่า 700 แห่ง คะแนนสะสม (points) สำหรับสมาชิกยังสามารถใช้ได้กับทุกสายการบินในแอปฯ โดยไม่จำเป็นต้องใช้กับสายการบินของแอร์เอเชียเท่านั้น ซึ่งมองว่าแนวคิดแบบ Win-Win ทั้งสำหรับธุรกิจด้วยกันเอง และกับลูกค้าถือว่าเป็นการดำเนินธุรกิจที่สร้างความยั่งยืนได้อย่างหนึ่ง และน่าจะเพิ่ม customer loyalty (ความภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์)

 

 

 

ข้อมูลโดย AirAsia Super App


  • 6
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม