รู้จักกับ BBNova แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย พร้อมลุยตลาดอาเซียน

  • 68
  •  
  •  
  •  
  •  

อย่างที่ทราบกันว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ประเทศไทยและอีก 10 ประเทศในอาเซียนได้เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเป็นทางการแล้ว ส่งผลให้การค้าขายเป็นไปได้ง่ายและสะดวกขึ้น รวมถึงกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซด้วยเช่นกัน ที่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีการช้อปปิ้งของผู้บริโภคไปในทันที และเป็นอีกหนึ่งของโอกาสที่แบรนด์จะได้ขยายฐานลูกค้า

ล่าสุด บริษัท เอซเก้ จำกัด ได้เปิดตัว แพลตฟอร์มบริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ที่มีชื่อว่า “BBNova” เพื่อส่งเสริมการส่งออก เน้นสินค้าจากผู้ประกอบการ SME และ OTOP ทั้งในไทยและอาเซียน ภายใต้คอนเซปต์ BBNova:Commercing ASEAN เพื่อให้การค้าขายเกิดขึ้นได้อย่างสะดวก ราบรื่น และง่ายที่สุด ซึ่งแพลตฟอร์ม BBNova มีความสามารถในการให้บริการทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อได้ครบวงจรในที่เดียวแบบ One-Stop Service ทั้งนี้ BBnova ยังได้รับคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ให้เข้าร่วมแสดงผลงาน Startup Showcase ภายในงาน TIDE2016 :B2B E-Commerce อีกด้วย

700

BBNova เป็นแพลตฟอร์มบริการอีคอมเมิร์ซ ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการตลาดออนไลน์ช่วยกระจายข้อมูลสินค้า ไปยังตลาดเป้าหมายทั่วทุกมุมโลก ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ซื้อจากทั่วโลกได้โดยตรง รวมบริการตั้งแต่ต้นทาง (แบรนด์) จนถึงปลายทาง (ลูกค้า) ไว้ในที่เดียว ทั้งระบบตรวจสอบการชำระเงิน และบริการขนส่งข้ามประเทศจากผู้ให้บริการที่บริษัทเลือกสรรแล้ว ในท้ายที่สุดจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ BBNova

โดยรวมแล้ว BBNova จะเป็นพื้นที่สำหรับผู้ให้บริการหลากหลายประเภท เพื่อเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายระหว่างประเทศ รวมทั้งเพื่อแจ้งข่าวสารต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงบริการให้แก่ผู้ประกอบการ อาทิ

– ธนาคารให้บริการด้านการเงินและสินเชื่อ ทั้งแก่ผู้ประกอบการและผู้ซื้อ
– กลุ่มผู้นำเข้าส่งออก (Trader) ให้บริการจัดซื้อสินค้า จัดการเอกสารและขั้นตอนต่างๆ ในการซื้อขาย
– สำนักงานที่ปรึกษาทางกฎหมายให้บริการด้านกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ภาษีศุลกากร ฯลฯ
– สมาคมส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจการค้าต่าง ๆ
– ผู้ให้บริการด้านอื่นๆ เช่น แปลภาษา ถ่ายรูปและวิดีโอ การตลาดออนไลน์ จัดบูธงานแสดงสินค้า ฯลฯ

• รองรับการทำงานถึง 3 ภาษาหลักทั้ง ไทย อังกฤษ และจีน และเลือกขอใช้บริการแปลภาษาได้ทันที สามารถแปลภาษา CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนม่าร์, เวียดนาม) ได้อีกด้วย และทางแพลตฟอร์มก็จะขยายบริการแปลภาษาให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นในอนาคต

• มีระบบเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคโดยอัตโนมัติ เมื่อมีผู้ซื้อเข้ามาในระบบ แพลตฟอร์มจะจดจำพฤติกรรมของผู้ซื้อรายนั้นไว้ จากนั้นจะปรับรูปแบบการแสดงสินค้าเพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นสินค้าที่ตรงกับความต้องการของเขาที่สุด หรือเมื่อค้นหาสินค้าภายในแพลตฟอร์ม ผู้ซื้อจะได้เห็นสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเองมากที่สุดเช่นกัน

• มีระบบการเสนอแนะสินค้าตามพฤติกรรมของผู้ซื้อ ผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ นอกจากจะเสนอสินค้าให้ผู้ซื้อผ่านรายการ Trending products และ Hot products แล้ว ระบบจะยังนำเสนอสินค้าอื่นๆ ที่สอดคล้องกับสินค้าที่ผู้ซื้อรายนั้นให้ความสนใจ ทั้งผ่านทางหน้าเว็บไซต์อื่นๆ Social Media และอีเมล์ และจะทำการส่งโปรโมชั่นให้ผู้ซื้อยังใช้ข้อมูลจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของ ผ่านช่องทางต่างๆ

• เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย BBNova มีฟีเจอร์บริการถ่ายภาพและวิดีโอ ซึ่งจะทำให้สินค้ามีรายละเอียดและความน่าสนใจเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเร่งให้เกิดการติดต่อจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในโลกยุคปัจจุบันที่ผู้คนชอบดูภาพและวิดีโอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

2

กลยุทธ์การทำตลาด

BBNova พร้อมรุกตลาดจีน รวมถึงตลาด CLMV ผ่านช่องทางทรงประสิทธิภาพและหลากหลาย ผ่านช่องทางออนไลน์ ทางคณะผู้จัดทำมีทีมงานให้บริการอยู่ที่จีน ดังนั้น รายละเอียดสินค้าของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ จะไปปรากฏในโลกออนไลน์ของจีน รวมถึงการจับคู่ธุรกิจ การออกงานแฟร์ การเปิดตัวสินค้า นอกจากนี้ ยังมีการโซเชียลมีเดียที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้ในปัจจุบัน

และเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ยังมีการอบรมด้านการตลาดให้ผู้ประกอบการอย่างสม่ำเสมอ ทั้งแบบในห้องประชุมสัมมนา แบบผ่านวิดีโอออนไลน์ และแบบผ่านคู่มือการใช้งานในตัวแพลตฟอร์มเอง


  • 68
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE