เมื่อ LINE MAN ไม่ใช่แค่แอป Localization เพื่อคนไทย แต่มาพร้อมภารกิจ Closing the Distance

  • 86
  •  
  •  
  •  
  •  

700

เพิ่งจะครบรอบ 2 ปี ที่ LINE MAN เปิดให้บริการไปเมื่อเดือนมิถุนายน กับจำนวนผู้ใช้งานนับล้านคน ทรานแซกชั่นเติบโตถึง 489% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด Local Innovation ที่ LINE ประเทศไทย คิดและพัฒนาเพื่อผู้ใช้ชาวไทย จนกลายเป็นหนึ่งในบริการที่ประสบความสำเร็จด้วยอัตราการเติบโตสูง ทั้ง 5 บริการภายใต้ 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่ม Food Delivery บริการสั่งอาหาร บริการซื้อของสะดวกซื้อ, กลุ่ม Messenger & Parcel บริการแมสเซนเจอร์ บริการส่งพัสดุ และกลุ่ม TAXI บริการเรียกรถแท็กซี่

รายละเอียดและเป้าหมายแต่ละกลุ่มบริการ ที่ข้ามผ่านประตูความท้าทายมาสู่ความสำเร็จแล้ว จะต้องเดินหน้าอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายภายใต้ร่มคันใหญ่ของ LINE ประเทศไทย กับการพัฒนาบริการด้วยเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองการใช้งานให้ตรงใจคนไทย

LINE กับภารกิจ Closing the Distance

นอกจากแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาบริการต่างๆ เพื่อแก้ไขและตอบสนองความต้องการของผู้คน สิ่งที่ LINE ประเทศไทยให้ความสำคัญก็คือภารกิจ Closing the Distance แน่นอนว่าเป็นเป้าหมายเดียวกับที่บริษัทแม่กำหนดเอาไว้ แต่สิ่งที่ LINE ประเทศไทยแชร์กับเรา คือ CEO จากบริษัทแม่ได้มอบเป้าหมายให้ทีมงานไทยพัฒนาบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นมากกว่าบริษัทสาขาที่คอยรับแนวทางจากบริษัทแม่เพียงอย่างเดียว ย้ำแนวคิดของธุรกิจที่เชื่อมั่นว่า Localization คือการตอบโจทย์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้ในแต่ละท้องถิ่น ทำให้ LINE ตอบโจทย์ดังกล่าวตั้งแต่การคัดเลือกบุคลากร ทีมพัฒนา เพื่อพัฒนาบริการ

3 ผู้บริหาร LINE MAN
3 ผู้บริหาร LINE MAN

LINE MAN บริการเพื่อคนไทย ความภาคภูมิใจของ LINE

ตามที่รู้กันชัดเจนว่า LINE MAN คือบริการที่ทีม LINE ประเทศไทยเป็นผู้พัฒนาเองทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันให้ผู้ใช้ LINE ในไทย ดังนั้น LINE MAN จึงกลายเป็นความภาคภูมิใจทั้งยังช่วยย้ำภาพกลยุทธ์ Localization ได้ชัดเจน

ส่วนความสำเร็จก้าวต่อไป คือ จำนวนผู้ใช้ LINE MAN จะต้องเติบโตต่อเนื่อง อย่างน้อยก็ต้องใกล้เคียงกับจำนวนผู้ใช้ LINE ทั่วไทยที่มีอยู่กว่า 42 ล้านราย ซึ่งนั่นคือความท้าทายที่สำคัญ เนื่องจากแต่ละบริการภายใต้ร่ม LINE MAN ล้วนมีผู้แข่งขันรายอื่นให้บริการอยู่ด้วย

อะไรจะทำให้ LINE MAN สามารถแตกต่างและชิงชัยจากผู้เล่นรายอื่นในตลาดได้?

2

หัวใจ Food Delivery คือ มีร้านให้เลือกเยอะ เข้าใจลูกค้า เอาใจ SME

คุณนพปฎล วชิรโกวิทย์ ผู้จัดการบริการ LINE MAN – Food Delivery อธิบายภาพธุรกิจสั่งอาหารในไทยว่า วันนี้ LINE MAN มีจุดแข็งที่ผู้เล่นอื่นไม่มี คือการรวมร้านอาหารไว้ในระบบได้กว่า 40,000 ร้าน จากพฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านแอปที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นแต่ก็ยังไม่เทียบเท่าในต่างประเทศ​ เช่น จีน ขณะเดียวกันการกินอาหารของคนไทยก็มีข้อจำกัดหลายด้าน อาทิ การจราจรที่ติดขัด สภาพอากาศที่ไม่แน่นอน ทำให้ผู้คนเริ่มมองหาบริการที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น และ LINE MAN จะต้องแก้โจทย์เหล่านั้น

“ตอนนี้เราเป็นเบอร์ 1 ในบริการสั่งอาหารด้วยจำนวน 40,000 ร้านอาหารในระบบ มากกว่าคู่แข่งนับสิบเท่าตัว สิ่งที่เราทำคือการแก้ Pain Point ทั้งการเดินทาง การค้นหาร้านอาหาร การรออาหาร ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการลดต้นทุนที่ตั้งร้าน เพราะไม่จำเป็นว่าร้านจะต้องตั้งอยู่ในทำเลกลางเมืองหรือติดริมถนน ทำให้ SME ได้ประโยชน์จากการลดต้นทุนจัดหน้าร้าน แต่ยังสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคด้วยบริการจัดส่งอาหารโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไป ซึ่งในอนาคตเราวางแผนจะพัฒนาบริการให้ฉลาดขึ้น ในภาพรวมคือ LINE MAN จะเป็นผู้ช่วยของคุณได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเรื่องเลือกหรือสั่งอาหาร การเดินทาง หรือค้าขายออนไลน์ จากทั้ง 5 บริการของเรา”

3

ทำ LINE TAXI แก้ปัญหาระบบขนส่งสาธารณะ

ส่วนบริการน้องใหม่อย่าง LINE TAXI คุณณภพ ธนาธัชรัตน์ ผู้จัดการอาวุโส LINE MAN – TAXI เล่าว่า เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ อาจจะช้ากว่ารายอื่นที่เริ่มต้นให้บริการมาก่อนแต่ถือเป็นจังหวะที่ดีเนื่องจากมีการควบรวมธุรกิจเรียกรถผ่านแอปเกิดขึ้น LINE MAN จึงเหมือนเข้ามาเพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ให้กับคนไทย เพราะแม้จะมีผู้ให้บริการรายหลายแต่ปัญหาการใช้บริการยังมีอยู่ ทั้งการปฏิเสธผู้โดยสาร ความปลอดภัย หรือแม้แต่ปัญหาผู้ขับต่อต้านเทคโนโลยี

“เราพยายามสะท้อนปัญหาว่ามีอะไรบ้าง จากสาเหตุใด และเราจะแก้ไขได้อย่างไร คนขับเลือกรับผู้โดยสารเพราะอะไร กลัวเทคโนโลยีไม่กล้าใช้แอปจริงหรือไม่ มีปัญหาด้านรายได้หรือเปล่า เราจึงพยายามทำให้ทุกฝ่ายอยู่รอดได้โดยไม่เอาเปรียบใคร ทำให้ทุกฝ่ายเห็นประโยชน์ว่าเทคโนโลยีสามารถขจัดปัญหาต่างๆ ได้จริง ซึ่งนอกจากความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ เราก็ให้ความร่วมมือกับภาครัฐเพื่อดูแลทั้งด้านกฎหมายและความปลอดภัยทั้งส่วนของผู้ขับและผู้โดยสาร มีการอบรมผู้ขับ แนะนำการใช้เทคโนโลยี ซึ่งอนาคตอาจมีการพัฒนาเรื่องความปลอดภัยโดยเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตอบโจทย์ด้านความปลอดภัย รวมถึงการขยายช่องทางการชำระเงินโดยผูกบัตรบัญชีแรบบิท ไลน์ เพย์ เพื่อสร้างทางเลือกในการเดินทางให้ระบบขนส่งสาธารณะ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยไปพร้อมกัน”

4

เปลี่ยนภาพบริการส่งพัสดุในไทย จับกระแสพ่อค้าแม่ขายออนไลน์ฮิต

จากภาพการส่งพัสดุตั้งแต่อดีต ที่เราต้องเดินทางไปถึงที่ทำการไปรษณีย์เพื่อดำเนินการด้วยตัวเอง คุณธารวิทย์ ดิษยวงศ์ ผู้จัดการบริการ LINE MAN – Messenger & Parcel บอกถึงจุดเริ่มต้นของบริการส่งพัสดุว่า เราต้องการบริการเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวให้คนไทย จะทำอย่างไรโดยไม่ต้องเสียเวลาออกจากบ้านเดินทางไปดำเนินการจัดส่งพัสดุด้วยตัวเอง แต่ยังมีค่าบริการใกล้เคียงกับการทำทุกอย่างด้วยตัวเองเช่นเดิม ประกอบกับช่วยเหลือผู้ค้าออนไลน์ซึ่งเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน

“เพราะเราพัฒนา LINE MAN เพื่อแก้ปัญหาการใช้ชีวิตให้คนไทย บริการส่งพัสดุจึงเปิดให้บริการในวันและเวลาที่แตกต่างออกไป ให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10โมง-4ทุ่ม รับสินค้าถึงบ้าน ให้บริการในราคาที่ใกล้เคียงกับการดำเนินงานเอง และตอบโจทย์ด้วยความรวดเร็ว รวมถึงบริการแมสเซนเจอร์ที่ปัจจุบันสามารถให้บริการได้ภายใน 50 นาที นับตั้งแต่กดเรียกคนขับจนถึงไปส่งถึงปลายทาง อนาคตก็จะต้องขยายพื้นที่ให้บริการและแน่นอนว่าจะต้องลดระยะเวลาในการจัดส่งลงด้วย”

เคลียร์ดราม่า! ทีมก่อตั้ง LINE MAN

เรื่องนี้มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้น เนื่องจากมีกระแสข่าวทีมงานซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริการ LINE MAN ได้ลาออก และหันไปทำธุรกิจในลักษณะใกล้เคียงกับบริการเดิม ทำให้ทีมงาน LINE ประเทศไทย ขอทำความเข้าใจว่า LINE MAN คือเซอร์วิสที่เกิดขึ้นจากทีมเวิร์ค เป็นการรวมและร่วมกันเสนอไอเดีย ตั้งแต่นักพัฒนา นักออกแบบ ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นตอนนี้บริการนี้คือความร่วมมือกันของทีม LINE ไทย ซึ่งจะเดินหน้าต่อไปด้วยความเข้าใจผู้บริโภค”

LINE TAXI_Thai Taxi 4 (3) (2) LM driver #8

จะไม่เป็นแค่แอป! แต่ต้องเป็นผู้ช่วยในชีวิตประจำวันของผู้คน

เพราะ LINE มีภารกิจเรื่อง Closing the Distance ทำให้การกำหนดเป้าหมายของ LINE MAN มุ่งสู่การเป็นผู้ช่วยในชีวิตประจำวันของคนไทย ไม่ใช่แค่แอปที่รวม 5 บริการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อย้ำภาพว่าบริการทั้งหมดที่ทุกคนต้องการใช้งาน จะสามารถหาเจอและใช้งานได้อย่างลื่นไหลภายในแอปเดียว

มั่นใจ…โปรโมชั่นไม่ใช่ตัวกำหนดการใช้งาน

ทีมผู้บริหาร LINE MAN ยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจในการใช้งานว่า ปัจจุบันผู้ใช้ LINE MAN คือกลุ่มที่พึงพอใจในการใช้งานโดยไม่พิจารณาถึงโปรโมชั่นเป็นหลัก เนื่องจากแต่ละบริการมีราคาเหมาะสมและสามารถตอบโจทย์ได้ตรงใจ ทำให้ไม่จำเป็นต้องรอโปรโมชั่นก่อนกดใช้งาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้บริการแมสเซนเจอร์ซึ่ง 73% เป็นการใช้งานแบบไม่ร่วมโปรโมชั่น

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ LINE MAN ให้ความสำคัญ โดยพยายามออกแบบให้มีโปรโมชั่นหลากหลายและตรงใจผู้คนอย่างสม่ำเสมอ

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 86
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน