Millennial กับการขับเคลื่อนเทคโนโลยี และวัฒนธรรมการทำงาน

  • 73
  •  
  •  
  •  
  •  

template_3

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญในการบริหารงาน ส่งผลให้องค์กรไทยต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว อัปเดทเทรนด์กันตลอดเวลา เพื่อสร้างโอกาสที่จะอยู่เหนือคู่แข่ง มีผลสำรวจระบุว่า 95% ของบริษัทขนาดใหญ่ที่ติดอันดับฟอร์จูน 500 ในปัจจุบันจะหายไปภายในปี 2025 หากปรับตัวกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ได้

ภายในงาน TMA DAY 2017 ที่จัดขึ้นโดย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ได้มีการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเติบโตของเทคโนโลยี และ Insight ของผู้บริโภคกลุ่ม Millennial เราจึงเก็บประเด็นที่น่าสนใจมาถ่ายทอดต่อ เผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI – Artificial Intelligence) รวมถึง Big Data และ Bitcoin ที่มีแนวโน้มการใช้งานมากขึ้น ความเจริญก้าวหน้าของ MedTech ( Medical Technology) ที่จะทำให้คนอายุยืนยาว TechWar สงครามทางเทคโนโลยีที่จีนจะขึ้นมาเป็นคู่ต่อกรของโลก เพื่อความได้เปรียบทางการค้า จากภาพการเป็นนักก็อปปี้เดิมๆ จะกลายเป็นเจ้าของเทคโนโลยี เช่น ระบบ Mobile Payment, ระบบการขนส่ง ซึ่งจะพบว่าโรงงานของจีนขับเคลื่อนด้วยหุ่นยนต์มากขึ้น และเป็นเจ้าของสินค้าที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น กล้องวงจรปิด โดรน รวมถึงภาวะการเกิดเศรษฐกิจแบ่งปันทางด้านพลังงาน แหล่งพลังงานใหม่ของโลกหรืออนาคตพลังงานทางเลือกต่างๆ จะมีราคาถูกลงจนเกือบจะถือได้ว่าใช้ฟรี เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เป็นต้น

โดยเทคโนโลยีทั้งหมดนี้ จะเป็นภาพชัดขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2018 ทำให้ภาคธุรกิจจำเป็นต้องหา Business Model ของตัวเอง เพื่อรองรับเทรนด์ดิจิทัลที่มีผลกระทบระดับบุคคลให้ได้ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น และสามารถครองใจผู้บริโภคได้ นับเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะลูกค้าไม่ได้จำกัดอยู่ในฐาน 20% เหมือนเดิม จากการเข้ามาของบิ๊กดาต้า เอไอ และไอโอที ( internet of things) คนจะเสมอภาคกันมาก ไม่ได้มีอำนาจการซื้อเฉพาะกลุ่ม ภาคธุรกิจจึงต้องให้ความสำคัญลูกค้าทุกรายเท่าเทียมกัน

Millennial คือแรงขับเคลื่อนของการใช้เทคโนโลยี

มีการคาดการณ์ว่าในอนาคต กลุ่ม Millennial จะมีสัดส่วนมากถึง 75% ของประชากรโลก ที่มีจำนวน 7,000 ล้านคน ภายในปี 2568 ด้วยความที่พวกเขาเติบโตมากับการใช้เทคโนโลยี รวมถึงการใช้ชีวิตในโลกยุคดิจิทัลอย่างคล่องแคล่วอีกด้วย ทำให้พวกเขาเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจและมีผลต่อเศรษฐกิจโลก มีบทบาทสำคัญและเป็นผู้กำหนดทิศทางใหม่ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของอินเทอร์เน็ตและ Social Media ที่จะเข้ามามีส่วนในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า
ดังนั้น กลยุทธ์ทางการตลาดที่เจาะกลุ่มมิลเลนเนียลควรนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างชาญฉลาดและเกิดประโยชน์ โดยให้บริการด้วยข้อมูลที่ทันสมัย เป็นเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจอย่างรวดเร็ว และมีความน่าเชื่อถือ

องค์กรแบบไหนที่จะได้ใจชาว Millennial

เพื่อสอดคล้องพฤติกรรมพนักงานกลุ่มมิลเลนเนียล องค์กรที่จะครองใจชาว Millennial ต้องมีวัฒนธรรมการทำงานที่ยืดหยุ่น ทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่เคร่งครัดเวลาทำงาน เพราะคนรุ่นใหม่ต้องการความคล่องตัวในการทำงาน บริหารจัดการเวลาทำงานของตัวเอง มีสิทธิ์ในการตัดสินใจมากขึ้น สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานเหมือนเล่นเกม อาทิ ไม่กั้นห้อง แบ่งพาทิชั่น ให้ทุกคนมีส่วนร่วมโต้ตอบ เชื่อมโยงกันได้ แม้เงินและรายได้จะยังสำคัญ แต่หากไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดของการทำงาน ความหมายของงาน ความพอใจที่จะทำงานด้วยต่างหากคือองค์ประกอบสำคัญของการตัดสินใจทำงานด้วย


  • 73
  •  
  •  
  •  
  •