บรรยากาศรีเทลในอินเดีย (อาจ) เปลี่ยนไป เพราะ 7-Eleven สาขาแรกในมุมไบ

  • 21
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ในที่สุด 7-Eleven แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลกก็เปิดตัวขึ้นสาขาแรกในเมืองมุมไบของอินเดีย ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความหินในการบุกขยายสาขาธุรกิจรีเทลจากต่างประเทศแห่งหนึ่งของโลก

อย่างที่เป็นกระแสข่าวก่อนหน้านี้ Mukesh Ambani มหาเศรษฐีที่จัดว่าร่ำรวยที่สุดในอินเดียและในเอเชีย ประกาศเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แห่งแรก เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา นับว่าเป็นมูฟเมนต์สำคัญมากทั้งของแบรนด 7-Eleven และธุรกิจรีเทลในอินเดีย จากที่ก่อนหน้านี้ในปี 2019 บริษัท Future Retail เคยทำสัญญากับ 7-Eleven Inc. แต่ก็ล้มเหลวในที่สุดด้วยปัจจัยประกอบหลายๆ อย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ ไม่สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อเปิดร้านแฟรนไชส์ได้

ทั้งนี้ ดีลระหว่าง Reliance Retail Ventures (RRVL) กับ 7-Eleven Inc. เกิดขึ้นเพียง 2 วันก่อนหน้าที่จะเปิดสาขาแรกขึ้นในมุมไบ ซึ่ง RRVL ของมหาเศรษฐี Mukesh Ambani ถือว่าเป็นธุรกิจรีเทลรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย โดยมีสาขาอยู่ทั่วประเทศถึง 12,800 แห่งในปัจจุบัน

 

 

ก้าวสำคัญของ 7-Eleven ในตลาดอินเดีย

อย่างที่พูดไปว่า อินเดีย เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ค่อนข้างหินในการเข้าไปทำธุรกิจสำหรับแบรนด์ต่างชาติ แม้ว่าเราจะเคยเห็น CP ได้เปิดตัว LOTS Wholesale Solutions ในเมืองหลวงนิวเดลีไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่สำหรับรีเทลขนาดที่เป็น ‘ร้านสะดวกซื้อ’ ถือว่าเป็นประเภทธุรกิจรีเทลที่น่าสนใจมากในตลาดอินเดีย

ในแง่ของโอกาสแน่นอนว่ามันมีสูงมาก ด้วยขนาดประชากรคนอินเดียที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก 1,380 ล้านคน ศักยภาพของตลาดแห่งนี้ที่เต็มไปด้วยดีมานด์เกิดขึ้นใหม่ทุกวัน แต่ในแง่ของความนิยม วัฒนธรรมต่างๆ พูดได้ว่าคนอินเดียจำนวนเกินครึ่งประเทศยังนิยมที่จะซื้อของตามร้านโชห่วยเล็กๆ หรือที่คนอินเดียเรียกกันว่า ‘Kirana’ ซึ่งข้อมูลจากบริษัทวิจัยโกลบอลดาต้า เคยประเมินไว้ว่า ร้านโชห่วยอินเดียมีสัดส่วนประมาณ 1 ร้านต่อประชากร 100 คน นั่นหมายความว่า Kirana ในอินเดียกระจายตัวบนทุกอณูพื้นที่ในประเทศ

 

Credit: balajisrinivasan/ Shutterstock.com

 

นั่นหมายความว่านอกจากที่ 7-Eleven จะต้องแข่งขันกับรีเทลที่เป็นระดับ ‘ซูเปอร์มาร์เก็ต’ ที่สำคัญกว่านั้นคือ Kirana เพราะจำนวนร้านที่เปิดนั้นไม่ธรรมดาจริงๆ แถม Kirana ไม่ได้หมายถึงแค่ร้านโชห่วยขนาดเล็กๆ เป็นแผงลอย แต่หมายถึงรวมทั้งหมตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีขายครอบคลุมไปถึงของใช้อื่นๆ (อารมณ์คงประมาณร้านขายของทุกอย่าง 20 บาทในไทย)

อย่างไรก็ตาม Mukesh Ambani เปิดเผยเพียงแค่แผนการขยายธุรกิจ 7-Eleven ว่าหลังจากที่นำร่องเปิดที่มุมไบสาขาแรก เขาจะขยายสาขาอื่นไปทั่วประเทศอินเดียในอนาคต ซึ่งคาดกันว่า 7-Eleven เป็นอีกหนึ่งขาที่จะมาสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ RRVL มากขึ้นอีกซึ่งมีอีกหลายสิบแบรนด์อยู่ภายใต้ RRVL รวมทั้ง Reliance Fresh, Reliance Trends และ Hamleys ที่ซื้อกิจการมาเมื่อปี 2019

ทั้งนี้ Saloni Nangia ประธานบริษัทให้ปรึกษาด้านค้าปลีก Technopak Advisors ได้พูดถึง landscape ที่กำลังจะเปลี่ยนไป โดยมองว่า หากการเข้ามาในตลาดอินเดียของ 7-Eleven ประสบความสำเร็จ อาจจะทำให้บรรยากาศในการแข่งขันของธุรกิจรีเทลในอินเดียเปลี่ยนไปจากเดิม แต่อาจไม่ได้หมายถึงว่า Kirana จะหายไปเพราะในระยะหลังๆ จะเห็นว่า Kirana บางรายปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาด

เพียงแต่ความนิยม หรือความเชื่อบางอย่างของคนอินเดียที่มักจะอุดหนุน local brands สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอาจจะเปลี่ยนไปในอนาคต และสิ่งที่จะตามมาคือ การเปิดประตูสู่การลงทุนจากต่างประเทศครั้งใหญ่แบบเต็มตัวของอินเดีย

 

Credit: ParinPix/ Shutterstock.com

 

 

 

ที่มา: business-standard, Bloomberg

 


  • 21
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม
CLOSE
CLOSE