จับตาความร้อนแรงธุรกิจร้านสะดวกซื้อ หลัง CRC เข้าซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ทในไทยแบบ 100%

  • 564
  •  
  •  
  •  
  •  

น่าจับตามองไม่น้อยว่า จากนี้อุณหภูมิการแข่งขันของธุรกิจร้านสะดวกซื้อจะเป็นอย่างไร หลัง ‘เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น’ หรือ CRC ประกาศเข้าซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ทในไทยแบบ 100% จากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น

โดยให้เหตุผลว่า การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้จะเป็นการผนึกศักยภาพกลุ่มฟู้ดของเซ็นทรัล รีเทล รวมทั้งช่องทางร้านค้าสะดวกซื้อให้มีความแข็งแกร่ง และรับการขยายตัวของตลาดอาหารที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในไทย

แฟมิลี่มาร์ท ถือเป็นหนึ่งในร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ซึ่งเข้ามาเปิดสาขาในไทยตั้งแต่ปี 2555 ภายใต้บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ที่เกิดการร่วมทุนกันระหว่าง CRC กับบริษัท Japan FamilyMart Co., Ltd. (JFM) โดยถือหุ้นในนามบริษัท เอสเอฟเอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด (SFMH) ในสัดส่วน 50.65% และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 0.35%

และในวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ทาง CRC ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มในนามของบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัดในสัดส่วน 49% จำนวน 5,757,500 หุ้น ทำให้ตอนนี้ CRC กลายเป็นผู้ถือหุ้นเต็ม 100% ในบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด โดยการเข้าถือหุ้น 100% ครั้งนี้ จะทำให้ CRC สามารถบริหารแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์แฟมิลี่มาร์ทอย่างเต็มรูปแบบ และสามารถต่อยอดนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ

“การเข้าถือหุ้นแฟมิลี่มาร์ทเต็ม 100% ในครั้งนี้ เป็นการสอดคล้องกับกลยุทธ์ของเซ็นทรัล รีเทล ที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ Central Retail & Service Platform เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีก และเพิ่มศักยภาพในการให้บริการบนแพลตฟอร์ม Customer-Centric Omnichannel ได้อย่างครบวงจร และเรายังคงมีแผนที่จะขยายสาขาของร้านสะดวกซื้ออย่างต่อเนื่อง ตามยุทธศาสตร์ 5 พร้อมของเซ็นทรัล รีเทล ที่มุ่งมั่นขยายการลงทุนเพื่อ Future Growth ของธุรกิจ และก้าวสู่การเป็น Central of Life ของคนไทยทุกคนอย่างแท้จริง”ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว

ปัจจุบันของแฟมิลี่มาร์ทมีสาขาทั้งหมดประมาณ 1,000 สาขา ขณะที่บริการและโมเดลใหม่ ๆ ได้ทยอยออกมาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา อาทิ การเปิดตัวบริการสะดวกซัก 24 ชั่วโมงด้วย “เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ” รองรับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ  และ 2 โมเดลใหม่ ได้แก่ ‘แฟมิลี่มาร์ทคอนเทนเนอร์’ (Food Drink Container Mart) ที่มีดีไซน์ทันสมัย สีสันสะดุดตา และ ‘ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ’ กดสะดวกทุกเวลา (Vending Machine) ภายใต้คอนเซปต์ ‘หิวมั้ย กดเลย’ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่สัญจรไปมา เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย และตอบโจทย์เรื่องความรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในบ้านเรา ผู้ครองอันดับหนึ่ง ก็คือ 7-Eleven ของเครือซีพี ที่มีสาขามากว่า 11,000 สาขา และได้สิทธิ์บริการ 7-Elevenในกัมพูชา อายุสัญญา 30 ปีด้วย


  • 564
  •  
  •  
  •  
  •