ยลโฉมครั้งแรกของ Nissan กับรุ่น “อริยะ” รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในสไตล์ SUV Crossover

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

Nissan Ariya EV SUV Crossover

ถ้ายังจำกันได้ Nissan Leaf สร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถยนต์ ด้วยวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกๆ ของประเทศไทย นิสสันยังสร้างความฮือฮาอีกครั้งด้วยการส่ง นิสสัน อริยะ ใหม่ (All-New Nissan Ariya) รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในสไตล์ SUV Crossover ที่ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้น ด้วยเอกลักษณ์ของรถยนต์ในตระกูล Crossover ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง

จุดเด่นของ นิสสัน อริยะ ที่เห็นได้ชัดเจนคืออัตราเร่งที่ดุดันในสไตล์รถไฟฟ้า 100% เพราะไม่ใช้เครื่องยนต์ทุกการเดินทางจึงเงียบและราบรื่น ด้วยเทคโนโลยีการควบคุม e-4ORCE ที่ช่วยควบคุมการขับทั้ง 4 ล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ทำให้สามารถขับขี่ได้ทุกสภาพถนน แต่ยังคงพลังการขับได้อย่างรถสปอร์ตที่เร่ง 0-100 ในชั่วพริบตา

Nissan Ariya_05

เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์รถไฟฟ้ายุคใหม่ นิสสัน อริยะจึงใส่เทคโนโลยีมาแบบเต็มพิกัด ทั้งระบบขับขี่อัตโนมัติแบบโปรไพลอต 2.0 (ProPILOT 2.0) และระบบช่วยจอดผ่านรีโมต (ProPILOT Remote Park) รวมถึงเทคโนโลยีคันแร่งอัจฉริยะ (e-Pedal) เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้การขับขี่สบายมากยิ่งขึ้น

รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอย่าง นิสสัน เซฟตี้ ชิลด์ (Nissan Safety Shield) เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor) เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning) เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking) และเทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอย (Rear Automatic Emergency Brake)

Nissan Ariya_09

นอกจากเทคโนโลยีช่วยการขับและระบบความปลอดภัยต่างๆ แล้ว ยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้รถยนต์สามารถสื่อสารกับผู้ขับรถยนต์ผ่านการใช้ภาษาธรรมชาติเพื่อปรับการตั้งค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับอุณหภูมิ การควบคุมเครื่องเสียงของรถยนต์ รวมถึงการอัพเดตเฟิร์มแวร์ต่างๆ แถมด้วยเทคโนโลยีช่วยเหลือสุดเจ๋งอย่าง อเมซอน อเล็กซ่า (Amazon Alexa)

Nissan Ariya_03

นิสสัน อริยะ ยังแก้ไขจุดอ่อนของรถไฟฟ้าที่ไม่สามารถเดินทางระยะไกลได้เพราะข้อจำกัดของแบตเตอรี่ ด้วยการพัฒนาให้สามารถเดินทางได้ไกลถึง 610 กิโลเมตร (ภายใต้มาตรฐานการทดสอบรถยนต์ WLTP ของประเทศญี่ปุ่น) ตอบสนองความต้องการเดินทางแบบครบถ้วน ทั้งการเดินทางในชีวิตประจำวัน การเดินทางในเมืองและการเดินท่องเที่ยวในต่างจังหวัดช่วงสุดสัปดาห์

มาดูที่การออกแบบของรถกันบ้าง นิสสัน อริยะ ได้รับการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า “Timeless Japanese Futurism” หรือโลกแห่งอนาคตแบบญี่ปุ่นที่อยู่เหนือกาลเวลา ด้วยลักษณะของรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทำให้ห้องโดยสารของ นิสสัน อริยะ มีพื้นที่กว้างกว่ารถยนต์ในระดับเดียวกัน และการออกแบบภายในเสมือนห้องรับรองทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แถมด้วยเบาะแบบ Zero Gravity ที่เข้ากับบรรยากาศ

Nissan Ariya_10

เพื่อล้อไปกับความทันสมัยของ นิสสัน อริยะ การเผยโฉมอย่างเป็นทางการเลยต้องทำผ่านโลกเสมือนจริงบนระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสามารถยลโฉม นิสสัน อริยะ ได้พร้อมกันโดยไม่ต้องเดินทางไปไหน สำหรับประเทศไทยต้องรอไปก่อน เพราะ นิสสัน อริยะ มีกำหนดขายในญี่ปุ่นในช่วงกลางปีหน้า สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ประมาณ 5 ล้านเยน หรือประมาณ 1.4 ล้านบาท แถมยังเตรียมไปวางจำหน่ายในยุโรป อเมริกาเหนือ และจีนในช่วงปลายปีหน้า

Nissan Ariya_04

ทั้งหมดนี้คือการยลโฉม นิสสัน อริยะ ใหม่ (All-New Nissan Ariya) ที่ช่วยให้การเดินทางสนุกสนานและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แก้จุดอ่อนของรถยนต์ไฟฟ้าที่เดินทางได้เพียงระยะสั้นๆ ย้ำอีกครั้งว่านี่เป้นการเปิดตัวที่ญี่ปุ่น และดูเหมือนจะยังไม่มีแผนเข้ามาในประเทศไทย แต่ไม่อนาคตไม่แน่ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้รับความสนใจและมีโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) การชาร์จไฟที่ครอบคลุม


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •