Plan B เผยทิศทางสื่อโฆษณานอกบ้าน พร้อมตั้งเป้าบุกตลาดต่างประเทศ

  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  

01-higlight

จากการที่ไลฟ์สไตล์ของคนไทยปัจจุบันใช้เวลานอกบ้านมากกว่า 10 ชั่วโมง และอยู่บนท้องถนนเฉลี่ยที่ 2 ชั่วโมงต่อวัน และมีแนวโน้มที่ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย มีความใกล้ชิดกับผู้คนมากขึ้น

ด้วยปัจจัยภาวะเศรษฐกิจและการพัฒนาเข้าสู่สังคมเมือง บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผู้นำในการให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมและมีความหลากหลายมากที่สุด จึงได้เล็งเห็นว่าสื่อ Out of Home หรือ OOH ที่ดีนั้นควรมีเนื้อหาสาระ และความบันเทิง เพื่อให้ผู้ที่พบเห็นสื่อระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน หรือระหว่างการเดินทาง ได้รับประโยชน์ ความบันเทิง และรู้สึกสะดวกสบายที่จะบริโภคสื่อที่มีความหลากหลาย

Mr.Ron Graham2-700

คุณรอน แกรห์ม Media Trading Director บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ Plan B ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับทิศทางของสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยในประเทศไทยว่า สำหรับในประเทศไทยนั้นก็ไม่แตกต่างกับประเทศอื่นๆ มากนัก โดยมีรูปแบบคล้ายๆ กัน ทั้ง Digital Billboard รถประจำทาง ทีวีบนรถประจำทาง รถไฟฟ้า และรถไฟใต้ดิน ด้วยความหลากหลายนี้ ทำให้กรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองที่มีการพัฒนาสูงมาก รวมถึงมีนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับสื่อนอกบ้านมากมาย

ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา Plan B ได้เล็งเห็นโอกาสในการสร้างช่องทางเพื่อสื่อสารกับคนกรุงเทพฯ ที่เน้นการใช้ชีวิตนอกบ้าน ใช้เวลาอยู่บนท้องถนนค่อนข้างเยอะ ผนวกกับเดินทางก็ใช้เวลานาน ทำให้เห็นข้อความได้นาน และถี่ขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ใหญ่ๆ เลือกใช้สื่อนอกบ้าน เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค ทั้งใน MRT และ BTS เรียกได้ว่าสื่อของ Plan B สามารถเข้าไปถึงทุกที่

ปัจจุบันช่องทางการสื่อสารของ Plan B สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบไปด้วยสื่อ Out of Home ประเภท Transit (Bus Wrap, MRT และ BTS), ป้ายนิ่งประเภท Roadside และ Street Furniture, สื่อ Digital Out of Home, และ Mall Media ป้ายบิลบอร์ดดิจิทัลในห้างสรรพสินค้า และยังมีการขยายสื่อประเภท Digital Out of Home ให้ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพฯ เป็นจำนวนทั้งหมดกว่า 100 จอ สามารถเข้าถึงผู้คนกว่า 10 ล้านคน โดยมีจุดแข็งที่สามารถตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้โฆษณาที่ต้องการสร้างจุดสนใจ ด้วยการนำเสนอหนังโฆษณา หรือ Flash animation ที่จะกระจายตัวครอบคลุมพื้นที่บริเวณสี่แยก ในเขตสำคัญๆ แหล่งที่มี Traffic สูงเพื่อเพิ่มความถี่ในการรับชมและการเข้าถึงผู้บริโภคระหว่างเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Digital media_parcparagon-700

เทคนิคที่ Plan B นำมาใช้ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านค่อนข้างเยอะ ในกรณีที่แบรนด์ต้องการเปิดตัวสินค้าใหม่แต่ละครั้ง ก็เลือกใช้สื่อนอกบ้านเพื่อสร้างการรับรู้ โดย Plan B ก็ได้นำเทคนิค 3D Bus, 90 Degree ป้าย LED ที่สามารถมองได้ 90 อาศา ที่ติดตั้งอยู่ ณ สยามเซ็นเตอร์ และสยามพารากอน ป้ายบิลบอร์ดแบบ Interactive, Pole Wrap และ Digital Billboard ทำให้ Plan B ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี และมีสื่อที่กระจายอย่างทั่วถึง

ข้อดีของการใช้สื่อนอกบ้าน

คุณรอน กล่าวว่า การใช้สื่อนอกบ้านจะทำให้ประชาชนเห็นและจดจำแบรนด์ได้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นป้ายบิลบอร์ด เพราะมีขนาดใหญ่และดึงดูดสายตาได้ดี รวมถึงยังเป็นการสนับสนุนเพื่อต่อยอดแคมเปญต่างๆ นอกจากนี้ ยังเจาะจงได้ว่าต้องการให้ผู้บริโภคกลุ่มใดเห็น และยังเข้าถึงคนหมู่มากได้อีกด้วย

อะไรคือเทรนด์ของสื่อนอกบ้านในขณะนี้

เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่นอกบ้านค่อนข้างเยอะ และใช้สมาร์ทโฟนควบคู่ไปด้วย Plan B จึงได้นำทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกัน ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ การฉายภาพ QR Code เพื่อให้ผู้บริโภคสแกน และเชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถวัดผลได้จากการใช้ Social Media

นอกจากนี้ คุณรอน ยังเสริมอีกว่า ในประเทศอังกฤษ และออสเตรเลีย ก่อนที่แบรนด์จะเลือกใช้สื่อนอกบ้าน ต้องมีการวิจัย Data การวัดผลต่างๆ ที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทยยังไม่มีการวิจัยมากนัก ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงมีแผนที่จะดำเนินการในเร็วๆ นี้ ซึ่งขณะนี้เราได้ร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยเพื่อเก็บข้อมูลไปบ้างแล้ว

ลักษณะการใช้งานสื่อนอกบ้านในไทย

สำหรับในประเทศไทย รูปแบบการใช้สื่อโฆษณานอกบ้านนั้น จะไม่ทุ่มงบประมาณจำนวนมากเพื่อโปรโมทในช่วงสั้นๆ แต่จะเลือกโปรโมทแบบระยะยาว เป็นเวลานาน และกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ ทำให้สื่อประเภทนี้ ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า และสร้างการรับรู้ได้ดี

ในส่วนของการวัดผล ตอนนี้เราใช้สถานที่เป็นตัววัด ด้วยการเลือกติดตั้งสื่อในสถานที่ที่มีประสิทธิภาพ และมีคนพลุกพล่าน อาทิ ใน MRT ที่จะใช้การนับตั๋วผู้ใช้งาน, ในห้างสรรพสินค้า บริเวณบันไดเลื่อน หรือป้ายบิลบอร์ดบนทางด่วน จะใช้ข้อมูลจากการจราจร โดยวัดจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จุดไหนที่คนหยุดนิ่งมากที่สุด หรือจุดไหนที่มีการเคลื่อนที่ต่อเนื่อง

02-700

ผู้ประกอบไทยให้ความสำคัญของสื่อนอกบ้านมากแค่ไหน

ปัจจุบันเอเจนซี่ หรือแบรนด์ใหญ่ๆ จะใช้สื่อนอกบ้านมากขึ้น และเริ่มให้ความสำคัญ Plan B จึงตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วยการออกแบบดีไซน์ที่ดึงดูดใจ เทคโนโลยีที่ทันสมัย บวกกับมีการนำเสนอที่ดี ซึ่งเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการในอังกฤษ กว่า 90 แบรนด์ จาก 100 แบรนด์ จะใช้สื่อนอกบ้าน แตกต่างจากในไทยยังมีเพียง 40-50 เท่านั้น ทั้งนี้ นั่นก็เพราะแบรนด์ขนาดเล็ก-กลาง ยังไม่มั่นใจว่าใช้แล้วจะได้ผลดีอย่างที่คิดไว้หรือไม่ เราจึงต้องใช้กรณีศึกษาจากต่างประเทศ หรือข้อมูลที่หนักแน่นพอ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

ทว่า หลายคนอาจเข้าใจว่าสื่อนอกบ้านเป็นเพียงสื่อสนับสนุนเท่านั้น Plan B จึงได้เดินหน้าพัฒนาสื่อนอกบ้านให้เหมาะกับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาเราอาจเคยเห็นป้ายบิลบอร์ดแบบธรรมดา บริษัทฯ ก็ได้พัฒนามาเป็นแบบดิจิทัล ด้านคอนเท้นต์เองก็เช่นกัน ก็มีการพัฒนาให้มีคุณภาพมากขึ้น และมีจำนวนมากพอที่จะดึงดูดความสนใจลูกค้า

มีแบรนด์ไหน ที่ใช้สื่อนอกบ้านอย่างเดียวหรือไม่

ผู้บริหาร Plan B ได้ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้สื่อนอกบ้านอย่างเดียวคือ เถ้าแก่น้อย ซึ่งในช่วงแรกแบรนด์ต้องการนำสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ แต่เนื่องจากเป็นแบรนด์ใหม่ และยังไม่ได้ทำตลาดมากพอ จึงต้องสร้างรับรู้ให้ผู้บริโภค โดยร่วมมือกับเอเจนซี่ และได้เลือกใช้สื่อนอกบ้านอย่าง รถประจำทาง ที่จะปริ๊นโฆษณาแปะทั้งคัน Body Wrap วิ่งทั่วกรุงเทพฯ ก็ทำให้คนรู้จัก และประสบความสำเร็จอย่างมาก นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าสื่อนอกบ้านก็เป็นสื่อหลักได้เช่นกัน

การขยายธุรกิจไปสู่สากลของ Plan B

บริษัทฯ มีโอกาสการร่วมธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ อินโดนิเชีย ซึ่งเป็นประเทศแรกในการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับ PT Emtek ที่เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจและเป็นบริษัทอันดับสองด้านสื่อโฆษณาและโครงข่ายโทรคมนาคม

ส่วนประเทศสิงคโปร์ มาเลเชีย และฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่กำลังให้ความสนใจ เพราะมีความเป็นอยู่ที่คล้ายคลึงกับประเทศไทย และประชากรนั้นใช้เวลาอยู่นอกบ้านเป็นส่วนมาก นอกจากนี้ ผลของการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) นั้นจะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาธุรกิจการผลิตสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย

แผนงานในอนาคตของ Plan B

คุณรอน เผยว่า Plan B ต้องการเติบโตไปในทุกๆ สื่อ ไม่ใช่แค่บิลบอร์ดเท่านั้น และต้องการสร้างความหลากหลายของสื่อ รวมถึงเพิ่มป้ายตามจุดต่างๆ ให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องการพัฒนาคุณภาพด้านการวัดผล การหาข้อมูล การวิจัย เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้ของผู้บริโภค

Plan B ยังต้องการขยายออกไปที่หัวเมืองต่างๆ ในไทยที่มีความต้องการสูง แต่ก่อนจะบุกไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศนั้น ต้องมีการวางกลยุทธ์ และวิธีแก้ปัญหาล่วงหน้าไว้เสียก่อน โดยประเทศที่ให้ความสนใจขณะนี้จะอยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียนที่กล่าวไปข้างต้น เพราะเมื่อรวมกันแล้วจะเป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีประชากรหลายร้อยล้านคน สำหรับสิ่งที่เราจะได้เห็นในปีนี้ Plan B มีแผนจะบุกตลาดต่างประเทศอีก 1 แห่ง โดยจะมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบริหารงาน ส่วนจะเป็นประเทศใดนั้น คงได้ทราบกันเร็วๆ นี้

image001-700

เป้าหมายการเติบโตในปีนี้

เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในปีนี้เราตั้งเป้าว่าจะเติบโต 20-25% ที่จะมาจาก 3 ส่วนคือ การลงทุนเพิ่มเติม (เพิ่มป้ายตามจุดต่างๆ) การหาลูกค้าใหม่ และการเติบโตของตลาด ขณะนี้ Plan B มีบิลบอร์ดกว่า 100 จอ เป็นป้ายดิจิทัล ทั้งที่พารากอน อาคารอินเตอร์เช้นจ์ เซ็นทรัลเวิล์ด เอ็มโพเรี่ยม และอิลตัลไทย ที่เป็นป้ายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยยังใช้สื่อนอกบ้านต่ำกว่าที่คิดไว้ มีเพียง 15% เท่านี้ ทำให้เรามองเห็นโอกาสเติบโต นอกจากกรุงเทพฯ แล้ว Plan B ยังมีที่ต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ ขอนแก่น สุราษฎธานี สงขลา ชลบุรี และในปีนี้ยังมีแผนจะบุกภาคอีสานอีกด้วย เราเชื่อมั่นว่าทั้งหมดนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพการขยายธุรกิจได้อย่างเต็มที่ และส่งผลดีต่อรายได้ของบริษัทฯ

รายได้ที่คาดการณ์เมื่อบุกตลาดต่างประเทศ
จากทั้งหมด 5 ประเทศ ณ ตอนนี้ ได้แก่ ประเทศไทย อินโดนิเชีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่คาดการณ์ว่าจะมีรายรับเข้ามามากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับตลาด OOH ทั้งนี้เป็นตัวเลขเพียงคร่าวๆ ที่อ้างอิงข้อมูลจากเอเจนซี่ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 50% นอกจากนี้ สื่อนอกบ้านถือเป็นธุรกิจโฆษณาที่เติบโตเร็วกว่าสื่ออื่นๆ เห็นได้การแบ่งสัดส่วนจากกราฟ ซึ่งความร่วมมือระหว่างบริษัทชั้นนำในตลาดทั้ง 5 สามารถทำเงินได้มากถึงร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ และต่อขยายไปยังหุ้นส่วนในตลาดอื่นๆ ทั้งในทวีปเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และอีกมากมาย Plan B มีเป้าหมายเพื่อเป็นต้นแบบนอกเหนือจากประเทศในปีพ.ศ. 2558

4c198bc4af65732de404300c6f5673f5-700

 

คุณรอน กล่าวทิ้งท้ายว่า “Plan B พร้อมจะพัฒนา และเข้าใจการรับสื่อของผู้บริโภค เพื่อนำมาสร้างสรรค์สื่อประเภทต่างๆ ที่เข้าถึงผู้บริโภคทุกคน แม้จะมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม ป้ายบิลบอร์ดหรือสื่อต่างๆ จะอยู่ในจุดที่ดึงดูความสนใจที่สุด โดดเด่นมากที่สุดในพื้นที่นั้น ครอบคลุมทุกแห่งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดทั่วประเทศ ด้วยแนวคิดทั้งหมด Plan B จึงมีศักยภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกประเภท เพิ่มคุณค่าของโฆษณาและสังคมเมือง ด้วยการเติบโตอย่างยั่งยืน”


  • 13
  •  
  •  
  •  
  •