Rise of Google! Google นั่งอันดับหนึ่งมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดในโลก-เขี่ย Apple ร่วงอันดับ 2

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

google-web-hed-2013

เรายังเห็นว่าการจัดอันดับบริษัทระดับโลกที่มีมูลค่ามากที่สุดประจำปีของ The BrandZ Tops 100 ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้นมากนัก เพราะอันดับท็อป 5 ยังตกเป็นของบริษัทหน้าเดิมอย่าง 1. Google 2. Apple 3. IBM 4. Microsoft และ 5. McDonald แต่ที่เป็นสีสันน้อยๆ คือ หนึ่ง Apple เสียแชมป์อันดับหนึ่ง 3 สมัยซ้อนให้แก่ Google ในที่สุด ซึ่งน่าสนใจว่าบริษัทแอปเปิ้ลแหว่งนี้กำลังอยู่ในขาลงอย่างแท้จริงหรือไม่? ขณะที่ McDonald ถือเป็นบริษัทที่ไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเพียงบริษัทเดียวที่ทะยานขึ้นติดท็อป 5 ได้สำเร็จ

Apple เสียท่า Google

ในส่วนของ Apple ที่ตกบังลังค์มารั้งอันดับ 2 brand value ลดค่าลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วไปอยู่ที่ 148 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.805 ล้านล้านบาท) นักวิเคราะห์เชื่อว่าการลดค่าเกิดจากผลงานของบริษัทที่ไม่ค่อยมีนวัตกรรมเด็ดๆ โดนใจออกมาเท่าไหร่ (iPhone 5 หน้ายาวเป็นม้า…พูดลอยๆ 555+) ขณะที่ Google ใจเด็ดลงเงินไปกับนวัตกรรมใหม่ๆ อย่าง Google map, Google wearables, ระบบการจ่ายเงินออนไลน์ และการประยุกต์ตัวเองเข้ากับโซเชียลมีเดีย ผลงานของพวกเขาทำให้ brand value ทะยานขึ้นกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ปิดที่มูลค่า 159 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.157 ล้านล้านบาท)

Social Media เข้ามาแล้ว

ทางด้านบริษัทโซเชียลมีเดียอันเป็นที่รักของพวกเรา Facebook brand value พุ่งสะท้านกว่า 68% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วไปอยู่ที่ 35.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.158 ล้านล้านบาท) ด้าน LinkedIn และ Twitter ก็จุดพลุฉลองบุกเข้ามาในชาร์ต 100 อันดับเป็นครั้งแรกปีนี้ โดย Twitter รั้งอันดับ 71 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 14 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.54 แสนล้านบาท)  ส่วน LinkedIn นั่งหล่อๆ ที่ลำดับ 78 มีมูลค่าแบรนด์ 12 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.89 แสนล้านบาท)

แบรนด์โลกไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง

แม้จากการจัดอันดับเราจะเห็นว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีต่างมีการเติบโตด้านมูลค่าแบรนด์กันเป็นส่วนใหญ่ แต่อันดับต่างๆ ในชาร์จกลับค่อนข้างทรงตัว จะเปลี่ยนก็เปลี่ยนเพียง 1-2 อันดับ ปรากฏการณ์นี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้โภคส่วนใหญ่ยังมี brand royalty ค่อนข้างสูงกับแบรนด์เดิมๆ อยู่

“ผมคิดว่าโลกกำลังจับตา Apple ในฐานะแบรนด์ที่เคยสร้างนวัตกรรมเขย่าโลก แต่พวกเขาเริ่มอยู่ในขาลงซะแล้ว” Oscar Yuan ตำแหน่ง vice president at Milward Brown Optimor กล่าวและว่า ความรุ่งเรืองของ Google ในปีนี้แสดงให้เห็นความสำเร็จของบริษัทในการลองสิ่งใหม่ๆ และการมีความคิดสร้างสรรค์

ลองสำรวจดูว่าบริษัทในดวงใจของคุณอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่บ้าง

top100-brand-google-01-2014 top100-brand-google-02-2014 top100-brand-google-03-2014 top100-brand-google-04-2014

Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง