สิงห์ เปิดตัวแบรนด์เบียร์น้องใหม่ “U” Beer ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวเองในแบบ U ฉีกกฏเกณฑ์เดิมของตลาดเบียร์

  • 16.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

ubeer-1

ยังคงต่อสู้กันอย่างเต็มที่สำหรับ “ตลาดเบียร์” ในช่วงปลายปีนี้ ไม่ใช่แค่การจัดโปรโมชั่น หรืออีเว้นท์ใหญ่ๆ แต่ต้องเดินเกมรุกเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดมาให้ได้ มีการคาดการณ์ว่าปีนี้ตลาดเบียร์จะซบเซาหนักกว่าปีที่ผ่านมา อาจติดลบ 3-5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่เติบโตเพียง 1% ในเชิงปริมาณ และเติบโต 3% ในเชิงมูลค่า

เมื่อตัวเลขออกมาแบบนี้ โค้งสุดท้ายของปี “สิงห์” ในฐานะผู้นำตลาดเบียร์ในไทย จึงต้องกระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวแบรนด์เบียร์น้องใหม่ ที่มีชื่อว่า “U” Beer ที่ฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ของตลาดเบียร์ และเดินหน้ารักษาตำแหน่งผู้นำตลาด

หากย้อนดูตลอดปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าแบรนด์คู่แข่งต่างเดินเกมปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทั้งแปลงโฉมแพ็กเกจ ควบรวมผลิตภัณฑ์ ปรับราคา ปรับรสชาติ และจับมือคนดังเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ ซึ่งจากการใช้กลยุทธ์เหล่านี้ อาจทำให้ตำแหน่งเจ้าตลาดของสิงห์สั่นคลอนไปบ้าง ทว่า การมาของ U Beer ถือเป็นการเดินหมากก้าวสำคัญ ที่จะช่วยสิงห์ก้าวข้ามแบรนด์คู่แข่งไปได้ด้วยไอเดียที่ไม่เหมือนใคร

ทั้งนี้ U Beer ถูกส่งมาเพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 20-25 ปี หรือ Gen Z  โดย U Beer ได้ฉีกกรอบการออกแบบฉลากของ Beer Mainstream ในประเทศไทยและก้าวข้ามคู่แข่งที่ใช้ขวดเขียวด้วยไอเดีย ผ่านการใช้โลโก้ตัว “U” ง่ายๆ สั้นๆ ที่ดูสดใหม่และทันสมัย เพื่อให้ทุกคนได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ของตนเองในแบบ U และยังสะท้อนภาพลักษณ์ของสินค้าที่ดูดีให้ feel แบบเบียร์นอก
ubeer-2

ในส่วนของดีไซน์บรรจุภัณฑ์ สิงห์ ได้เลือกใช้สีเหลืองโทนสดใส และพิมพ์โลโก้ “U” ตัวใหญ่ที่ข้างขวด แทนการใช้ภาพสัตว์เหมือนกับเบียร์อื่นๆในประเทศ นั่นก็เพราะ สิงห์ ต้องการ ให้ U Beer เป็นผลิตภัณฑ์ของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ที่ไม่ต้องการยึดติดกับอะไรเดิมๆ โดยจะสังเกตเห็นได้จากกระแสบนโลกออนไลน์ที่ทุกคนพร้อมใจกันนำ “U” มาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขา บ้างก็พาไปถ่ายรูปเล่นแนวๆ บ้างก็พาไปเที่ยวต่างประเทศ และยังมีอีกหลายคนเล่นกับคำต่างๆ ว่า Miss U, Love U หรือแม้กระทั่งกล่องเองก็ถูกนำไปใช้ถ่ายรูปด้วยสีเหลืองสด กับตัว U โดดเด่น ที่ไม่ว่าจะถือไปที่ไหนก็ดูเท่ห์สะดุดตา เรียกได้ว่ามีกระแสตอบรับจากโลกโซเชียลถล่มทลายในชั่วข้ามคืน

ubeer-3

ก่อนหน้านี้ สิงห์ ได้เปิดโรงงานผลิตเบียร์ที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อต้อนรับเพจ “สักวาตกค่ำ ร่ำสุรา” และ “รีวิวขี้มาววว” โชว์กระบวนการผลิตเบียร์ พร้อมชิมรสชาติเป็นคนกลุ่มแรกของประเทศ โดยทั้งสองเพจต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รสชาติ นุ่มละมุน เหมือนเบียร์ทางฝั่งยุโรป เหมาะสำหรับการนั่งดื่มชิลๆ กับเพื่อน ในราคาสบายกระเป๋า สร้างกระแสตอบรับของ social media ได้ในข้ามคืน  ถือว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ไม่น้อย


ทั้งนี้ “U” Beer มี 2 ขนาด ได้แก่ ขนาด 620 มิลลิลิตร บรรจุในลังขนาด 12 ขวด และขนาด 320 มิลลิลิตร บรรจุลัง 24 ขวด และมีปริมาณแอลกอฮอล์ 5% เบื้องต้น U Beer จะวางจำหน่ายในร้านอาหาร และผับยอดนิยมในกลุ่มวัยรุ่นก่อนเป็นหลัก ไม่ได้วางจำหน่ายทั่วไป

การเปิดตัว U Beer ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่เล็ก แม้จะยังไม่ได้เดินหน้าทำตลาดเต็มที่ แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดเบียร์ในปีหน้าแน่นอน เราคงต้องจับตาดูว่า แบรนด์อื่นๆ จะใช้กลยุทธ์ใดมาสานต่อ และช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดต่อไป


  • 16.8K
  •  
  •  
  •  
  •