ทำความรู้จัก ‘SPACE’ ชุมชนเรียนรู้ธุรกิจออนไลน์แบบฟรี ๆ จากจุฬาฯ แหล่งปั้น Entrepreneur ยุคใหม่

  • 495
  •  
  •  
  •  
  •  

ในยุคนี้ที่ใคร ๆ ก็ฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือเจ้านายตัวเอง จึงไม่น่าแปลกใจที่หลักสูตรด้านธุรกิจและการตลาด จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับด้านออนไลน์และดิจิทัล

space-chula

คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดตั้ง SPACE by CBS โดยตั้งใจจะเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ทางธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เปิดกว้าง และให้ความรู้แบบฟรี ๆ ทางออนไลน์

“ในฐานะที่เราเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ หนึ่งในพันธกิจสำคัญ ก็คือ การเปิดและขยายโอกาสการเรียนรู้ ซึ่งตอนนี้ที่ไหนก็มีการเปิดสอนความรู้ธุรกิจและการตลาด ให้ความรู้ทั้งผิดและถูก เราถึงอยากเป็นแหล่งที่ให้การเรียนรู้ที่ถูกต้อง” รองศาสตราจารย์ ดร.พสุ เดชะรินทร์ คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กล่าว พร้อมเล่าให้ฟังว่า

เดิม SPACE เป็นโครงการ e-leaning ของจุฬาฯ ในการเปิดสอนสำหรับนิสิตของจุฬาฯระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ใช้ชื่อ Chulalongkorn Business School Innovative Business online: CBSIBO แต่ต่อมาต้องการขยายโอกาสทางการเรียนสู่คนทั่วไป จึงได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น SPACE ให้จดจำได้ง่ายและสะท้อนทิศทางที่เดินไป

ผู้สนใจ สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/spacebycbs/ จากนั้นทำการ register เพื่อ Log in ได้ที่ https://space.cbs.chula.ac.th/  โดยจะเปิดรับเป็นรุ่น ๆ

ข้อดีของ SPACE คือ

– User สามารถสมัครหลายวิชาในครั้งเดียวได้

– การเป็นคอร์สเรียนออนไลน์ ทำได้สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่ Login เข้าเว็บก็เรียนได้ทันที

– Instructors ล้วนเป็นอาจารย์จากคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

– ทุกคอร์สเรียนฟรี

popular class

สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนปัจจุบันมีประมาณ 14 วิชา ที่มีความจำเป็นต่อธุรกิจและการตลาด อาทิ กลยุทธ์นวัตกรรม & การสร้างธุรกิจใหม่ , Excel ขั้น Advanced (VLOOKUP, Pivot Table) ,  การตลาดบริการ (Service Marketing) สถิติ , การบริหารต้นทุนฐานกิจกรรม เทคนิคการลดต้นทุน , Intro to Startup , การหาโอกาสทางธุรกิจจากอภิมหาข้อมูล (Sensing Opportunity from Big Data) เป็นต้น

โดยเนื้อหา จะไม่ใช่สอนทางทฤษฎี  แต่เป็นการคิดจากโจทย์ธุรกิจที่คิดแบบโซลูชั่นมาเพื่อแก้ปัญหา เน้นสั้น กระชับ เข้าใจง่ายและใช้ได้จริง นอกจากให้เรียนทางออนไลน์แล้ว ที่นี้ยังมีบทความและ VDO Clip ที่สรุปคอนเทนท์ที่เปิดสอน หรือเรื่องราวทางธุรกิจและการตลาดที่น่าสนใจที่ทางทีมอาจารย์ของคณะเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อความน่าสนใจอีกด้วย

“ผู้เรียน เป็นคนทั่วไป จึงไม่อยากให้เสียเวลา ดังนั้นแต่ละวิชาจะเรียนวิชา ๆ ละ 2-3 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 2 เดือน และการสอนเราไม่มีการสอบ เพราะข้อสอบจริงอยู่บนสนามธุรกิจ”

latest class

ตอนนี้ SPACE เปิดดำเนินการมา 1-2 ปี ถือว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมีผู้ติดตามเพจกว่าแสนราย ซึ่งในอนาคต รองศาสตราจารย์ ดร.พสุ เล่าว่า จะมีการพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อขยายโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจให้มากขึ้นกว่าเดิม และให้ตอบโจทย์ความรู้ด้านธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว โดยเฉพาะยุคนี้ ยุค Digital transformation

โดยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 SPACE ไม่ได้เปิดรับเป็นรุ่นอีกต่อไป ด้วยการให้ผู้สนใจสามารถเลือกลงวิชาด้านธุรกิจที่ต้องการทางเวบไซต์กับอาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ได้ในวันที่สะดวก กี่วิชาก็ได้ ลงซ้ำวิชาเดิมได้ มีระยะเวลาเรียน 2 เดือน หากหมดอายุสามารถกดปุ่ม Enroll ใหม่ เพื่อต่ออายุได้ และไม่มีค่าใช้จ่ายเหมือนเดิม

ส่วนในอนาคตจะพัฒนาหลักสูตรตามเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภค ทุกเดือนจะมีวิชาใหม่ ๆ ออกมา ตามความสนใจของคนและเทรนด์ของโลกธุรกิจ รวมถึงจะมีการเชื่อมออนไลน์ สู่ ออฟไลน์ ด้วยการเปิดสอนคอร์สที่มหาวิทยาลัย เปิดคอร์สที่อยากเรียนกับอาจารย์โดยตรง ซึ่งอาจมีเรื่องของค่าใช้จ่าย โดยวิชาที่เปิดยังคงเน้นสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ไม่สอนทฤษฎี และต้องตอบโจทย์โลกธุรกิจยุค Digital


  • 495
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE