ไทยประกันชีวิต ขออภัยพยาบาล หลังโฆษณาชุดโอกาส สร้างความเข้าใจผิด พร้อมตัดต่อโฆษณาใหม่

  • 158
  •  
  •  
  •  
  •  

thailife4

จากกรณีที่ “สภาการพยาบาล” ออกแถลงการณ์เสียใจหลังโฆษณา “บริษัทไทยประกันชีวิต” ชุด “โอกาส” มีภาพตัวแทนประกันก้มกราบพยาบาล ทำให้คนในสังคมเข้าใจผิดและทำให้เกิดความเสียหายต่อวิชาชีพ ล่าสุด ทางบริษัทไทยประกันชีวิตได้ทำหนังสือขออภัยและพร้อที่จะดำเนินการตัดต่อโฆษณาใหม่แล้ว

โฆษณาชุด “โอกาส” ซึ่งเป็นผลงานของบริษัทไทยประกันชีวิต เป็นโฆษณาเรียกน้ำตาอีกชุดที่เป็นกระแสไวรัลในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หนึ่งในฉากสำคัญคือการที่ตัวแทนประกันก้มลงกราบพยาบาลนั้น ปรากฏว่าสร้างความไม่สบายใจต่อกลุ่มพยาบาลไทย ทำให้สภาการพยาบาลต้องทำหนังสือร้องเรียนว่ารู้สึกไม่สบายใจที่ต้องให้คนมากราบอ้อนวอนขอให้ช่วยดูแลผู้ป่วย ซึ่งกังวลว่าอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ เป็นการบิดเบือนความจริงทำให้เสียหายต่อการประกอบวิชาชีพ

thailife1

หลังจากทำหนังสือดังกล่าวออกไป เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ทาง บริษัทไทยประกันชีวิต จึงได้ทำหนังสือชี้แจงพร้อมขออภัยในโฆษณาชิ้นดังกล่าว มีใจความว่า

ตามที่ท่านได้กล่าวถึงและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับภาพยนตร์โฆษณา ชุด “โอกาส” ของไทยประกันชีวิต ซึ่งมีเนื้อหาสร้างความเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติงานวิชาชีพพยาบาลไทยประกันชีวิตในฐานะเจ้าของภาพยนตร์โฆษณาชุดดังกล่าว ใคร่ขออภัยเป็นอย่างยิ่ง พร้อมทั้งขอน้อมรับทุกความคิดเห็นของท่านด้วยความเคารพยิ่ง ​บริษัทฯ ขอเรียนว่า แก่นของภาพยนตร์โฆษณาชุด “โอกาส” มุ่งเน้นสื่อสารให้คนในสังคมเล็งเห็นถึงคุณค่าชีวิตและคุณค่าของความรัก โดยหยิบยกปรัชญาในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรับรู้และการรับมือกับทุกปัญหาในชีวิตอย่างมีสติ ตลอดจนการรู้จักปล่อยวางปัญหา และสร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคม ได้เรียนรู้และเข้าใจชีวิต แปรเปลี่ยนความทุกข์จากปัญหาที่เผชิญเป็นพลังเพื่อสร้างโอกาสให้ตนเองและสร้างคุณค่าให้กับผู้คนรอบข้างต่อไป

ทั้งนี้ การกระทำของตัวละครในเรื่อง เป็นผลมาจากภูมิหลังเฉพาะตัวของแต่ละคน เช่น การทรุดตัวลงกับพื้นเป็นการแสดงอารมณ์เจ็บปวดที่สุดของผู้ที่เคยสูญเสียลูกมาก่อน จนวันหนึ่งเธอต้องมาพบกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเหมือนกับที่เคยประสบมาอีกครั้ง การกระทำดังกล่าวอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำของตัวละครอื่นๆ ซึ่งภาพยนตร์โฆษณาไม่ได้ระบุชัด โดยเปิดให้ผู้ชม ได้คิดและตีความด้วยประสบการณ์ส่วนบุคคล

อย่างไรก็ดี หากรูปแบบการนำเสนอภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ ก่อให้เกิดความคลุมเครือ และส่งผลกระทบในเชิงลบต่อวิชาชีพพยาบาล โดยที่มิได้เป็นเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มการผลิต บริษัทฯ ขอน้อมรับคำแนะนำด้วยความเคารพมาอีกครั้ง โดยขณะนี้บริษัทฯ ได้ยุติการออกอากาศภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าว รวมทั้งได้ดำเนินการแก้ไขด้วยการตัดต่อภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ใหม่ เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อความรู้สึก หรือความไม่เข้าใจต่อผู้ชมในประเด็นดังกล่าว ซึ่งจะเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณานี้ตัดต่อใหม่ในต้นเดือนมกราคม ๒๕๖๐

บริษัทฯ ยังคงยึดมั่นเคารพในศักดิ์ศรีและคุณค่าของความเป็นมนุษย์ รวมทั้งมีเจตนารมณ์ในการมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้คนได้เห็นคุณค่าและสร้างโอกาสให้กับตนเอง พร้อกันนี้ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ท่านได้ให้โอกาสแก่บริษัทฯ ได้ชี้แจงถึงเจตนารมณ์ในครั้งนี้

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง  บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) นางดวงเดือน คงคาสวัสดิ์ ​ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ​กลุ่มสื่อสารองค์กร

thailife2 thailife3


  • 158
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!